"กัญจนา" ปะหน้า "พังดัมมี่" ช้างขี้บ่น แม่ๆ ส่งใจอาหารเต็มพุง

สิ่งแวดล้อม
7 ก.พ. 67
12:09
1,190
Logo Thai PBS
"กัญจนา" ปะหน้า "พังดัมมี่" ช้างขี้บ่น แม่ๆ ส่งใจอาหารเต็มพุง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"พี่หนูนา" พาแม่ๆ รอต้อนรับ "พังดัมมี่" ช้างขี้บ่น ผ่านครึ่งทางขึ้นเหนือไปบ้านใหม่ จ.ลำปาง พ้นสุพรรณบุรีแล้ว FC คอยส่งอาหารตลอดทาง พบน้องหงุดหงิด-บ่นอู้อี้บ้าง แต่ไม่ต้องเป็นห่วง

ความคืบหน้า "พังดัมมี่" ช้างอินดี้ขี้บ่นสายทะเล ที่เดินทางจาก อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เพื่อเดินทางไปบ้านใหม่ที่ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย จ.ลำปาง ต้องใช้เวลากว่า 30 ชั่วโมง ท่ามกลางแฟนคลับที่ส่งกำลังใจให้พังดัมมี่

วันนี้ (7 ก.พ.2567) พระครูอ๊อด วัดเจดีย์หลวงเชียงใหม่ อัปเดตสถานการณ์ล่าสุดเมื่อเวลา 06.45 น.ระบุว่า สว่างอีกวันแล้วนะ ขอทักทายนักเรียนตรงไฟแดงแปป ตั้งใจเรียนนะเข้าเขตอำเภอเมือง จ.ราชบุรี 

ด้าน น.ส.กัญจนา ศิลปอาชา ประธานพรรคชาติไทย ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ หนึ่งในผู้ที่บริจาคเงิน 1 ล้านบาท เพื่อไถ่พังดัมมี่ ได้มารอที่รับบริเวณด่านกักกันสัตว์ศรีประจันต์ จ.สุพรรณบุรีบอกกับไทยพีบีเอสออนไลน์ว่า เจอตัวน้องครั้งแรกทั้งดีใจ แต่ก็แอบสงสารด้วย เพราะเดินทางนานตั้งแต่เช้าเมื่อวานนี้ (6 ก.พ.) และยังต้องเดินทางต่ออีกค่อนวัน

ดีใจเจอพังดัมมี่ครั้งแรก ได้ยินเสียงบ่น เตรียมอาหารมาให้น้องหลายอย่างทั้งกล้วย หญ้าเนเปียร์ แต่เขากินแค่หญ้า และฉีดน้ำให้คลายร้อน  

อ่านข่าว ไถ่ชีวิต “พังดัมมี่” ช้างขี้บ่นสายอินดี้ทะเล จะมาเป็นสาวเหนือ

หงุดหงิดบ้าง-แต่ยังขี้บ่น 

น.ส.กัญจนา เล่าวินาทีที่เจอพังดัมมี่แบบใกล้ชิดครั้งแรกเมื่อช่วง 10.00 น.ที่ผ่านมา และใช้เวลาอยู่กับพังดัมมี่ ร่วมกับ FC คนอื่นๆ ที่มารอรับราวครึ่งชั่วโมงโดยพบว่าพังดัมมี่ มีอาการโยกตัวบ้าง อาจะก็หงุดหงิดเล็กน้อย คงจะเหนื่อยและร้อน เพราะต้องยืนบนรถมานานค่อนคืนค่อนวัน

ทำให้ได้ยินเสียงบ่นอู้อี้ๆ เป็นระยะๆ แต่จากการสอบถามพี่ควาญที่มาดูแลถึง 4 คนบอกว่าพังดัมมี่ ยังไหว และมีอาหารในรถบรรทุก ซึ่งพี่ควาญบอกว่า อาหารถ้าวางบนกองหญ้าบนรถ ถ้าเปื้อนฉี่ พังดัมมี่จะไม่กิน จึงมีรถขนอาหารน้องตามมาอีกคัน เพราะแม่ๆ ให้อาหารมาตลอดทาง คาดว่าจะถึง จ.ลำปาง ช่วงค่ำๆ

คาดว่าอีก 7-8 ชั่วโมงคงจะถึงลำปาง คุยกับควาญบอกว่าแวะพักเป็นระยะๆ  น้องมีอาหาร และน้ำกินยังไหวไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง ซึ่งทางศูนย์อนุรักษ์ช้างไทยก็พร้อมรับพังดัมมี่ 
พี่หนูนา พร้อมแม่ๆมารอรับพังดัมมี่ ช้างขี้บ่น ให้อาหาร-ฉีดน้ำคลายร้อน

พี่หนูนา พร้อมแม่ๆมารอรับพังดัมมี่ ช้างขี้บ่น ให้อาหาร-ฉีดน้ำคลายร้อน

พี่หนูนา พร้อมแม่ๆมารอรับพังดัมมี่ ช้างขี้บ่น ให้อาหาร-ฉีดน้ำคลายร้อน

ตกหลุมรัก  "พังดัมมี่" เพิ่งเป็น  FC หมาดๆ

เธอบอกว่า เพิ่งตกหลุมรักเป็น FC เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (2 ก.พ.) ไม่เคยรู้จักพังดัมมี่มาก่อน เพิ่งเจอเรื่องราวของน้องโผล่ขึ้นมาในฟีตเฟซบุ๊ก เห็นมีการพูดถึงพังดัมมี่ ต้องเปลี่ยนจากช้างอิสระมาเป็นช้างแท็กซี่ เลยเข้าตามอ่านเรื่องราว 

ยอมรับว่านอนคิดทั้งคืน ไม่เคยออกหน้าซื้อช้าง เพราะกลัวถูกโก่งราคา และนึกถึงเจ้าของฟาร์มช้างที่รับดูแลลูกช้างกันยา จึงได้พูดคุยกันว่าอยากช่วยช้างเชือกนี้ จากนั้นได้เห็นว่าพระครูอ๊อด เปิดแคมเปญขอไถ่ชีวิตพังดัมมี่ โดยจะขอเวลา 9 วันในหาเงิน 2.1 ล้านบาทไปไถ่คืน

ตอนนั้นคือติดต่อว่าขอร่วมไถ่พังดัมมี่ 1 ล้านบาททันที ไม่คิดอะไร และประสานกับทางศูนย์อนุรักษ์ช้าง จ.ลำปาง ให้ช่วยดูแลช้างเชือกนี้ด้วย โดยยินดีที่จะมีควาญและสนับสนุนค่าอาหาร 

น.ส.กัญจนา กล่าวอีกว่า หลังจากนี้ภายใน 1-2 เดือนมีแผนไปเยี่ยมพังดัมมี่ และพลายศักดิ์สุรินทร์ พร้อมกันทีเดียว เนื่องจากรอให้พลายศักดิ์สุรินทร์ พ้นระยะตกมันก่อน รวมทั้งขอขอบคุณ FC และคนรักช้างทุกคนที่ร่วมในภารกิจนี้

สำหรับพังดัมมี่ ออกเดินทางจากหาดใหญ่ ตั้งแต่เวลา 06.00 น.ของวันที่ 6 ก.พ.ที่ผ่านมา มีคนขับและควาญรวม 5 คนคอยดูแลระหว่างทาง 1,500 กม.ไปสู่บ้านใหม่ที่จ.ลำปาง ท่ามกลางแฟนคลับเจ้าของฉายาช้างขี้บ่น ที่ติดตามตลอดการเดินทาง

อ่านข่าว

เบื้องหลังไถ่ชีวิต "พังดัมมี่" ช้างขี้บ่นแสนรู้ 2.1 ล้านบาท

"พังดัมมี่" ออกเดินทางจาก "หาดใหญ่" คาดถึง "ลำปาง" พรุ่งนี้

FC คลายความกังวล เสริม 3 ควาญช้างย้าย "พังดัมมี่"

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง