เชื่อโผทหารยังไม่คลอด เหตุการเมืองพยายามแทรกแซง

การเมือง
14 ก.ย. 54
00:45
10
Logo Thai PBS
เชื่อโผทหารยังไม่คลอด เหตุการเมืองพยายามแทรกแซง

ความล่าช้าในการประกาศรายชื่อโยกย้ายนายทหารประจำปีนี้ สาเหตุส่วนหนึ่งมาจากความพยายามของฝ่ายการเมืองที่ต้องการเข้ามาปรับแก้รายชื่อนายทหารที่ได้ผ่านความเห็นชอบจากผู้นำเหล่าทัพแล้ว ขณะที่อดีตรองผู้บัญชการทหารสูงสุด เห็นว่า ฝ่ายการเมืองต้องระมัดระวังไม่กระทำผิดพระราชบัญญัติจัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม ปี 2551

พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมได้ยื่นรายชื่อการปรับย้ายนายทหารประจำปี 2554 ให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีเรียบร้อยแล้วตั้งแต่ช่วงปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ขณะที่นายทหารในกองทัพ เชื่อว่า จะมีการปรับแก้รายชื่อจากฝ่ายการเมืองอีกครั้ง ก่อนประกาศรายชื่อโยกย้ายในช่วงปลายเดือนนี้

นายทหารในกระทรวงกลาโหมนายหนึ่ง ระบุว่า หากไม่มีการปรับแก้ พล.อ.วิทวัส รชตะนันท์ รองปลัดกระทรวงกลาโหม ซึ่งได้รับการสนับสนุนจาก พล.อ.ยุทธศักดิ์ จะได้รับการแต่งตั้งเป็นปลัดกระทรวงคนใหม่ แต่หากมีการปรับแก้ พล.อ.เสถียร เพิ่มทองอินทร์ ประธานคณะทำงานกองบัญชาการกองทัพไทย ซึ่งได้รับการสนับสนุนจาก พล.อ.ทรงกิตติ จักกาบาตร์ ผู้บัญชาการทหารสุงสุด จะได้ทำหน้าที่ปลัดกระทรวงกลาโหม

ขณะที่อดีตรองผู้บัญชาการทหารสูงสุด เห็นว่า ฝ่ายการเมืองต้องระมัดระวังไม่กระทำผิดพระราชบัญญัติจัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม ปี 2551 ที่กำหนดให้รายชื่อโยกย้ายตต้องผ่านความเห็นชอบของกรรมการพิจารณา โยกย้ายจากเหล่าทัพ

พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ผู้ต้องหาหลบหนีคดีอาญาในคดีที่ดินรัชดาจะเดินทางเข้าประเทศกัมพูชาในวันที่ 16 ก.ย.นี้ และมีรายงานว่า มีนัดพูดคุยกับ พล.อ.ยุทธศักดิ์ ระหว่างการเดินทางเยือนกัมพูชาอย่างเป็นทางการของรัฐมนตรีกลาโหมในวันที่ 23 ก.ย.นี้

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง