คืนแรก "พังดัมมี่" เอนตัวลงนอน บ้านใหม่ศูนย์ช้างฯ ลำปาง

สิ่งแวดล้อม
8 ก.พ. 67
08:00
2,048
Logo Thai PBS
คืนแรก "พังดัมมี่" เอนตัวลงนอน บ้านใหม่ศูนย์ช้างฯ ลำปาง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
อัปเดตคืนแรก "พังดัมมี่" ในบ้านหลังใหม่ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย จ.ลำปาง มีอาการอ่อนเพลียเล็กน้อยจากการเดินทาง 38 ชม. กินอาหาร-น้ำปกติ ล่าสุดเอนตัวลงนอนพักเหนื่อย ขณะที่ทีมสัตวแพทย์เก็บตัวอย่างเลือดส่งตรวจ กักโรค 14 วัน

วันนี้ (8 ก.พ.2567) โรงพยาบาลช้าง ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย อัปเดทอาการเบื้องต้นของ "พังดัมมี่" ช้างอายุ 23 ปี หลังเดินทางมาถึงศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย จ.ลำปาง เมื่อเวลา 20.00 น. วานนี้ (7 ก.พ.) โดยออกเดินทางจาก จ.สงขลา ถึง จ.ลำปาง ระยะทางกว่า 1,500 กิโลเมตร ใช้เวลากว่า 38 ชั่วโมง

ล่าสุดทีมควาญช้างและเจ้าหน้าที่ที่คอยดูแลช้าง แจ้งว่าเมื่อคืนที่ผ่านมา ช้างลงนอนเรียบร้อยแล้ว คาดว่าเหน็ดเหนื่อยจากการเดินทางพอสมควร

ภาพ : NuNa Silpa-archa

ภาพ : NuNa Silpa-archa

ภาพ : NuNa Silpa-archa

สำหรับพังดัมมี่ มีอาการอ่อนเพลียเล็กน้อยจากการเดินทาง สนใจสิ่งแวดล้อมดี กินอาหารและน้ำได้ปกติ โดยเข้าสู่กระบวนการกักโรคเป็นระยะเวลาอย่างน้อย 14 วัน ตามระเบียบในการรับช้างเชือกใหม่เข้าในพื้นที่ของศูนย์ฯ ป้องกันการระบาดของโรคติดต่อสำคัญในช้าง โดยทีมสัตวแพทย์ได้เก็บตัวอย่างเลือดไปตรวจสอบ

นอกจากนี้ ในช่วงกักโรค พังดัมมี่ต้องทำความคุ้นเคยกับทีมงานและสิ่งแวดล้อมใหม่ ๆ รวมถึงสังเกตนิสัย พฤติกรรม และสุขภาพโดยรวมของช้าง เพื่อจัดกิจกรรมที่เหมาะสมต่อไป

ภาพ : โรงพยาบาลช้าง

ภาพ : โรงพยาบาลช้าง

ภาพ : โรงพยาบาลช้าง

สำหรับพังดัมมี่เป็นช้างเชือกที่ 16 ในตระกูลแสน ของพระครูอ๊อด ได้ชื่อใหม่ว่า "พังแสนรู้" และจะเป็นช้างเชือกที่ 125 ของศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย จ.ลำปาง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"พังดัมมี่" เดินทาง 38 ชม.ถึงลำปาง "พระครูอ๊อด" คล้องพวงมาลัยรับขวัญ 

พระครูอ๊อดรอรับ “พังดัมมี่” เร่งทำหนังสือมอบให้สถาบันคชบาลฯ 

เบื้องหลังไถ่ชีวิต "พังดัมมี่" ช้างขี้บ่นแสนรู้ 2.1 ล้านบาท 

ไถ่ชีวิต “พังดัมมี่” ช้างขี้บ่นสายอินดี้ทะเล จะมาเป็นสาวเหนือ 

"กัญจนา" ปะหน้า "พังดัมมี่" ช้างขี้บ่น แม่ๆ ส่งใจอาหารเต็มพุง 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง