"พวงเพ็ชร" นำ สคบ.ลุยตรวจร้านทองเยาวราชช่วงตรุษจีน

เศรษฐกิจ
8 ก.พ. 67
12:38
344
Logo Thai PBS
"พวงเพ็ชร" นำ สคบ.ลุยตรวจร้านทองเยาวราชช่วงตรุษจีน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"พวงเพ็ชร" นำทีมลุยตรวจร้านทองย่านเยาวราช 8 แห่งในช่วงเทศกาลตรุษจีน พบร้านทองให้ความร่วมมือตามประกาศคณะกรรมการว่าด้วยฉลากกำหนด

วันนี้ (8 ก.พ.2567) นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมตรี พร้อมด้วยสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) สำนักงานสัมพันธวงศ์ กรมการค้าภายใน ตำรวจนครบาลและสมาคมผู้ค้าทองคำ ลงพื้นที่ย่านเยาวราช พบผู้ประกอบการค้าทองคำ เพื่อสร้างความเข้าใจมาตรฐานการจำหน่ายทองรูปพรรณให้เป็นไปตามประกาศคณะกรรมการว่าด้วยฉลาก ฉบับที่ 6 (พ.ศ.2544) และฉบับที่ 13 (พ.ศ.2546)

ทั้งนี้ ได้ตรวจเยี่ยมร้านค้าทอง 8 แห่ง คือ 1.บริษัท ห้างขายทอง ทองใบเยาวราช (1988) จำกัด, 2.บริษัท ห้างขายทองจินฮั้วเฮง จำกัด, 3.บริษัท ห้างขายทองฮั่วเซ่งเฮง จำกัด, 4.บริษัท เล่งหงส์ จำกัด, 5.ห้างหุ้นส่วนจำกัด ห้างค้าทองยู่หลงกิมกี่, 6.บริษัท ที.พี.เอช (2004) จำกัด, 7.บริษัท ทอง 24 กะรัต จำกัด และ 8.บริษัท ห้างขายทองเลี่ยงเซ่งเฮง จำกัด

ตรวจสอบคุณภาพทองคำตามประกาศคณะกรรมการว่าด้วยฉลากกำหนด ซึ่งร้านทองต้องแสดงราคาขายทองแท่งและทองรูปพรรณแต่ละวันให้ชัดเจน แสดงราคารับซื้อคืนและแสดงค่ากำเหน็จ มีป้ายบอกประเภทสินค้าชัดเจนว่าเป็นสร้อย แหวน กำไล มีการระบุปริมาณความบริสุทธิ์ของทองรูปพรรณ ระบุหน่วยเป็นกะรัต หรือเปอร์เซ็นต์ หรือร้อยละ หรือใช้สัญลักษณ์ K หรือ % แทนก็ได้ เช่น 96.5% หรือ 99.99%

รวมถึงต้องระบุน้ำหนักของทองแต่ละชิ้นให้ชัดเจน โดยระบุหน่วยเป็นกรัมหรือใช้สัญลักษณ์ ก หรือ g แทนก็ได้ นอกจากนี้ยังต้องการแสดงราคาให้ระบุเป็นเงินสกุลไทย และจะระบุเป็นสกุลอื่นหรือใช้สัญลักษณ์ของสกุลเงินแทนก็ได้

นางพวงเพ็ชร กล่าวอีกว่า ช่วงเทศกาลตรุษจีน ทองคำรูปพรรณถือเป็นสินค้าที่มีการซื้อขายเป็นจำนวนมาก จากการลงพื้นที่พบว่าผู้ประกอบการร้านค้าทองให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี และปฏิบัติตามประกาศคณะกรรมการฉลากกำหนดครบถ้วน พร้อมขอความร่วมมือร้านค้าทองไม่เอาเปรียบผู้บริโภค และหากผู้บริโภคไม่ได้รับความเป็นธรรม ซื้อสินค้าแล้วไม่ได้มาตรฐานตามที่แสดงในฉลาก สามารถร้องเรียนผ่านแอปพลิเคชัน OCPB Conncet หรือโทรสายด่วน สคบ. 1166

อ่านข่าวอื่นๆ

ปักหมุดเที่ยว "ตรุษจีน 2567" ปีนี้ที่ไหน มีไฮไลท์อะไรบ้าง

เงินสะพัดตรุษจีน 4.9 หมื่นล้าน นทท.แห่เที่ยวไทยวีคละ 8 แสนคน

9 ก.พ. "วันไหว้ตรุษจีน 2567" ควรจัดโต๊ะอย่างไร ไหว้เวลาไหน ใช้ธูปกี่ดอก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง