"ชูศักดิ์" นั่ง ปธ.กมธ.วิสามัญศึกษา กม.นิรโทษกรรม

การเมือง
8 ก.พ. 67
13:05
519
Logo Thai PBS
"ชูศักดิ์" นั่ง ปธ.กมธ.วิสามัญศึกษา กม.นิรโทษกรรม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ชูศักดิ์" นั่ง ปธ.กมธ.วิสามัญศึกษาตรากฎหมายนิรโทษกรรม เคาะประชุมทุกพฤหัสบดี "สมคิด" ชี้นิมิตหมายดีทุกพรรคร่วม ย้ำศึกษาการตรากฎหมายเท่านั้น ไม่ได้ยกร่างฯ

วันนี้ (8ก.พ.2567) นายสมคิด เชื้อคง รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ในฐานะโฆษกกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม แถลงผลการประชุมนัดแรก ว่า เป็นการเลือกตำแหน่งประธาน และตำแหน่งต่าง ๆ รวมถึงวางกรอบทำงาน

อย่างไรก็ตาม ในการพิจารณา ยังไม่ได้พูดคุยไปถึงขั้นการออกร่างกกฎหมายนิรโทษกรรม แต่จะพิจารณารายงานการศึกษาที่เกี่ยวกับนิรโทษกรรม พร้อมกล่าวขอบคุณทุกพรรคการเมืองที่เข้าร่วม โดยมองว่าเป็นนิมิตหมายที่ดีที่จะทำงานร่วมกัน และจะเดินหน้าไปด้วยดี

นายสมคิด กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ได้พูดถึงรายละเอียดของร่างกฎหมาย 3 ฉบับที่เสนอไปแล้วก่อนหน้านี้ ซึ่งเป็นกระบวนการของสภาผู้แทนราษฎรที่จะดำเนินการ โดยกรรมาธิการจะให้ข้อมูลว่าอะไรทำได้หรือไม่ได้ โดยบทบาทของกรรมาธิการชุดนี้ไม่ได้มีการร่างกฎหมาย ซึ่งกรอบการพิจารณาจากการพูดคุยทั้งหมดรวมถึงการรับโทษมาตรา 112

ทั้งนี้ จะนำร่างกฎหมายที่พรรคเพื่อไทยเคยเสนอไว้ รวมถึงร่างภาคประชาชน และของพรรคการเมืองต่าง ๆ เข้ามาพิจารณาด้วย ส่วนประเด็นที่เกี่ยวกับต่างประเทศจะเชิญกระทรวงการต่างประเทศมาให้ข้อมูล โดยพยายามทำให้ครบถ้วนมากที่สุด เพื่อลดความขัดแย้งของสังคม

นอกจากนี้ ที่ประชุมมีมติเลือกนายชูศักดิ์ ศิรินิล เป็นประธานกรรมาธิการ โดยมีรองประธานกรรมการ 6 คน ประกอบด้วย ศ.วุฒิสาร ตันไชย, นายรังสิมันต์ โรม, นายประดิษฐ์ สังขจาย, นายไพบูลย์ นิติตะวัน, นายวิชัย สุดสวาสดิ์ และนางอังคณา นีละไพจิตร โดยมีนายนิกร จำนง เป็นเลขานุการคณะกรรมาธิการ

ส่วนโฆษกกรรมาธิการ 5 คน ประกอบด้วย นายสมคิด เชื้อคง รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี, นายสฤษฏ์พงษ์ เกี่ยวข้อง สส.ภูมิใจไทย, น.ส.ศศินันท์ ธรรมนิฐินันท์ สส.ก้าวไกล, น.ส.ขัตติยา สวัสดิผล สส.เพื่อไทย และนายพงศ์พล ยอดเมืองเจริญ กรรมาธิการสัดส่วนพรรครวมไทยสร้างชาติ

สำหรับมติที่ประชุมกรรมาธิการ กำหนดให้ประชุมทุกวันพฤหัสบดี ตั้งแต่เวลา 13.00 น. ที่ห้องประชุมกรรมาธิการ N407 ในการประชุมนัดแรกนอกจากการเลือกตำแหน่งประธานและรองประธานแล้ว ยังมีการกำหนดแนวทางการประชุมเพื่อพิจารณาศึกษาด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง