"เศรษฐา" ตอบกระทู้สด "ชวน" ปมย้ายอุเทนถวายแก้ "ทะเลาะวิวาท"

อาชญากรรม
8 ก.พ. 67
12:58
663
Logo Thai PBS
"เศรษฐา" ตอบกระทู้สด "ชวน" ปมย้ายอุเทนถวายแก้ "ทะเลาะวิวาท"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นายกรัฐมนตรี ตอบกระทู้ "ชวน" ห่วงย้ายอุเทนถวาย กระทบแผนรับ นศ. ยันจำเป็นต้องย้ายเพื่อลดเหตุตีกัน ยืนยันจะจัดหาสถานที่ให้เหมาะสม "ศุภมาส" แจงสามารถรับ นศ.ปี 1 ได้แต่ต้องเรียนในวิทยาเขตอื่น

วันนี้ (8 ก.พ.2567) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ตอบกระทู้สด นายชวน หลีกภัย สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ถึงกรณีความขัดแย้งของ 2 สถาบัน คือ สถาบันฯ อุเทนถวาย และเทคโนโลยีปทุมวัน ส่งผลต่อภาพลักษณ์ของประเทศ และสอบถามถึงกรณีปัญหาที่เกิดขึ้น

จากคำสัมภาษณ์ของ น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี รมว.อุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ที่จะงดรับนักศึกษาชั้นปีที่ 1 และโยกย้ายสถานที่การเรียนการสอนของสถาบันฯ อุเทนถวาย ตามคำสั่งของศาลเพื่อส่งมอบพื้นที่คืนให้กับจุฬาฯ ซึ่งสอบถามว่าจะให้นักศึกษาชั้นปีที่ 2-5 ไปเรียนที่สาขาใด ได้เตรียมสถานที่ไว้แล้วหรือไม่ และเตรียมงบประมาณเท่าไหร่

นายกรัฐมนตรี ลุกขึ้นชี้แจงว่า ในฐานะรัฐบาลและในฐานะที่เป็นพ่อ เข้าใจถึงความรู้สึกของญาติพี่น้อง ที่ประสบกับเหตุนักเรียนตีกัน ถือเป็นเรื่องที่สะเทือนใจและรัฐบาลให้ความสำคัญกับการแก้ไขปัญหานี้

และเห็นว่าทั้ง 2 สถาบัน เป็นสถาบันที่มีเกียรติ มีอายุมายาวนาน ผลิตบัณฑิตที่ตรงกับสายงาน ตรงกับตลาดแรงงานมาหลาย 10 ปี และผลิตบัณฑิตได้หลาย 100,000 คน จึงขอสนับสนุนว่า สถาบันนี้ให้ประโยชน์กับประเทศอย่างเหลือล้น

อ่านข่าว อว.สั่ง “อุเทนถวาย” หยุดรับนักศึกษา 1 ปี ตามแผนย้ายสถานที่

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ตอบกระทู้ปมย้ายอุเทนถวาย

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ตอบกระทู้ปมย้ายอุเทนถวาย

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ตอบกระทู้ปมย้ายอุเทนถวาย

นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ตอนที่เดินทางไปต่างประเทศ พบเจอกับนักลงทุน การผลิตช่าง หรือวิศวกรเป็นเรื่องที่ประเทศ มีความต้องการเป็นอย่างมาก มีการลงทุนจากบริษัทข้ามชาติทั่วโลก หากไม่มีทั้ง 2 สถาบันนี้ บัณฑิตของก็จะไม่ตรงกับสายงานตามที่ตลาดต้องการ ที่ถือเป็นนโยบายหลักของรัฐบาลที่จะยกระดับชีวิตความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชน

2 สถาบันถือเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนประเทศ รัฐบาลยืนยันจะให้ความสำคัญกับปัญหาที่เรื้อรังมานานมากแล้ว เพราะ 2 สถาบันอยู่ติดกัน พยายามที่จะย้ายไปที่อื่นและจัดหาพื้นที่ให้

นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า สำหรับปัญหานักเรียนตีกัน อว.มีการติดตาม ในกรณีที่มีการทะเลาะวิวาทในอนาคต ตั้งศูนย์รับแจ้งเหตุและเฝ้าระวังระงับเหตุร้ายในสถาบัน

อ่านข่าว ข้าวไทย บนฝ่ามือ “ภูมิธรรม เวชยชัย” วิกฤต-ความหวัง ชาวนาไทย

นอกจากนี้ ยังกำชับไปยังฝ่ายความมั่นคง สำนักงานตำรวจแห่งชาติที่อยู่ในบริเวณใกล้เคียงของทั้งสองสถาบันนี้ ขอให้เพิ่มกำลังเป็นพิเศษ ซึ่งถือเป็นมาตรการที่ป้องกันเท่านั้น แต่ไม่ได้แก้ไขที่วัฒนธรรม ถือเป็นเรื่องใหญ่ ความเชื่อของนักศึกษาที่สืบทอดกันมาเป็นค่านิยมที่ผิด

ต้องตัดปัญหาด้วยการย้ายไปที่อื่น เพื่อลดการกระทบกระทั่งระหว่างนักศึกษาของทั้ง 2 สถาบัน และปรับลดค่านิยมลดการกระทบกระทั่ง ระหว่างรุ่นพี่ที่เป็นแกนนำ ตัดวงจรการสืบทอดวัฒนธรรมที่ไม่ถูกต้อง

นายกรัฐมนตรี ยังระบุอีกว่า ส่วนปัญหาการหยุดรับนักศึกษาชั้นปีที่ 1 เชื่อว่ารัฐมนตรี อว.จะอธิบายอธิบายให้ฟัง เพราะเกิดจากคลาดเคลื่อนในการสื่อสาร ไม่ได้บอกว่าจะหยุดรับ แต่บอกว่าให้ย้ายไปอยู่วิทยาเขตอื่น

พร้อมขอบคุณนายชวน ที่ย้ำถึงความสำคัญของการศึกษาไทย ยืนยันว่ารัฐบาลให้ความสำคัญ เรื่องนี้ไม่ใช่แค่หน้าที่กระทรวงศึกษาธิการ หรือ อว. เชื่อว่าหลายคนในที่นี้มาจากรากฐานของครอบครัวที่แตกต่างกันไป เข้าใจถึงความจำเป็นด้านการศึกษา ตระหนักตลอดเวลาว่าโชคดีที่ลูกได้อยู่ในสถานศึกษาที่ดีที่มีชื่อเสียง ไม่เคยลืมตรงนี้ เห็นความสำคัญของชีวิตทางการศึกษา 

ในฐานะตัวแทนประชาชน ก็อยากให้ลูกหลานของประชาชนไม่ว่าจะมีสถานะไหน อยากยกระดับการศึกษาของทุกคนให้โชคดีมีที่เรียนอย่างเหมาะสม

กรณีนายชวน ระบุว่า จะต้องดูแลเป็นพิเศษ ยืนยันว่ารัฐบาลนี้จะพยายามหา สถานที่ที่เหมาะสม โดยเฉพาะพื้นที่ของกรมธนารักษ์ ในฐานะรมว.คลัง จะดูแลเป็นพิเศษและเข้าใจถึงความห่วงใยทุกข้อ

อ่านข่าว ตร.คุมเข้ม ตั้งจุดตรวจ-เฝ้าระวังเหตุ "อุเทนถวาย" ครบรอบ 90 ปี

ย้ายบุคลากร 12 มี.ค.เข้าวิทยาเขตจักรพงษ์ภูวนาท

ด้าน น.ส.ศุภมาส ชี้แจงถึงนโยบายการงดรับการนักศึกษาว่า ศาลปกครองสูงสุด มีคำพิพากษาให้อุเทนถวาย คืนพื้นที่ให้กับจุฬาฯ การงดรับนักศึกษานั้น อุเทนถวายยังรับนักศึกษาปีที่ 1 ได้แต่จะต้องสอดคล้องกับแผนการย้ายสถานศึกษา ที่อุเทนถวาย จะต้องย้ายวิทยาเขตไปยังบางพระ จ.ชลบุรี หรือสถานที่ที่กรมธนารักษ์ จัดหาให้หรือที่มีผู้บริจาคพื้นที่

โดยให้ปรับแผนการรับนักศึกษาใหม่ โดยให้รับนักศึกษาในวิทยาเขตอื่น ๆ แทน โดยจะต้องเสนอให้สภามหาวิทยาลัย เพื่อให้ความเห็นชอบ และการจัดหาสถานที่เรียนสำหรับนักศึกษาที่ต้องย้ายนั้น

เบื้องต้นมีในวิทยาเขตบางพระ จ.ชลบุรี วิทยาเขตจักรพงษ์ภูวนาถ และพื้นที่บริจาคมีนบุรี รวมถึงพื้นที่ราชพัสดุ จ.สมุทรปราการ โดยงบประมาณทาง อว.จะประสานสำนักงบประมาณ จุฬาฯ เพื่อช่วยเหลือค่าเสียหาย ค่าขนย้าย และค่าอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้การช่วยเหลือ

โดยอุเทนถวาย จะเตรียมการเคลื่อนย้ายอุปกรณ์ และบุคลากรไปยังวิทยาเขตจักรพงษ์ภูวนาท ในวันที่ 12 มี.ค.นี้ โดยจะมีการขยายเขตพื้นที่การศึกษาของคณะวิศวกรรมศาสตร์ และสถาปัตยกรรมศาสตร์ ไปยังพื้นที่มีนบุรี ซึ่งอยู่ระหว่างการของบ จากสำนักงบประมาณ

ยืนยันว่ารัฐบาลจะจัดหาสถานที่ให้อุเทนถวายอย่างเหมาะสมเป็นพิเศษ

อ่านข่าวอื่นๆ

เอ๊ะ ! คิดก่อน "กดคลิก" รู้เท่าทัน "มิจฉาชีพ" ในโลกออนไลน์

เตือน 30 จังหวัด ภาคอีสาน-กลาง ฝนถล่ม 4 จังหวัดใต้ คลื่นลมแรง 9-13 ก.พ.นี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง