"อธิบดีกรมการข้าว" ร้องเจอชายปริศนาป้วนเปี้ยน-โดรนวนรอบบ้าน

การเมือง
8 ก.พ. 67
14:59
241
Logo Thai PBS
"อธิบดีกรมการข้าว" ร้องเจอชายปริศนาป้วนเปี้ยน-โดรนวนรอบบ้าน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ธรรมนัส" นัด "อธิบดีกรมการข้าว" พบบ่ายนี้ หลังร้องถูกชายปริศนาเฝ้า-โดรนบินวนรอบบ้าน พร้อมย้ำตั้งกรรมการตรวจสอบการทุจริตในกระทรวงเกษตรฯ ต่อเนื่องตั้งแต่เข้ามาทำงาน ชี้แจงปมไร้คนนอกร่วมเป็นคณะกรรมฯ เหตุติดข้อกฎหมาย

วันนี้ (8 ก.พ.2567) ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงความคืบหน้าประเด็นการตรวจสอบการทุจริตในกระทรวงเกษตรฯ ว่า ตนเองไม่ได้ปล่อยปละละเลย และได้สั่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบมาตั้งแต่ปีที่ผ่านมา ตั้งแต่ที่ตนเองเข้ามารับตำแหน่งก็เน้นเรื่องธรรมมาภิบาล โปร่งใส ตรวจสอบได้ ส่วนเรื่องใดที่เป็นประเด็นทางสังคมและส่อไปทางทุจริต ก็ตรวจสอบมาโดยตลอด โดยมีหัวหน้าส่วนราชการประจำกระทรวงฯ คือ นายประยูร อินสกุล ปลัดกระทรวงเกษตรฯ เป็นประธาน ส่วนประธานจะตั้งผู้ใดเข้ามาช่วยงานก็เป็นเรื่องภายในกระทรวงเกษตรฯ

ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ไม่ใช่คนที่ชอบวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของอดีตคนในกระทรวงฯ ที่เข้ามาทำงาน เพราะเมื่อตนเองเข้ามาทำหน้าที่เจ้ากระทรวงฯ ก็ต้องปัดกวาดบ้านให้สะอาดและน่าอยู่ ส่วนประเด็นการถูกร้องเรียนต่าง ๆ ของหน่วยงาน ทั้งกรรมาธิการตรวจสอบการทุจริตในสภา หรือสำนักงานตำรวจ จะเข้ามาดำเนินการตามกฎหมาย ทั้งเรื่องกรมการข้าว กรมฝนหลวง รวมถึงประเด็นไฟไหม้กระทรวงฯ ก็มีการพิสูจน์หลักฐานแล้วว่าเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร ขณะที่การตรวจสอบคนในกระทรวงฯ ก็มีกฎหมายอยู่แล้ว ไม่สามารถแต่งตั้งคนนอกเข้ามาตรวจสอบได้

"อะไรก็ตามที่ร้องเรียนเข้ามาได้ตรวจสอบต่อเนื่อง ไม่ได้ยุติ เรื่องของผู้กระทำผิดกฎหมาย เจ้าหน้าที่ตำรวจ ปปป. ก็ดำเนินคดีไป ส่วนเรื่องการตรวจสอบความโปร่งใส องค์กรที่ได้รับการร้องเรียนก็ตรวจสอบไป ต้องเข้าใจเรื่องของข้าราชการในกระทรวงเกษตรฯ บุคคลที่รับผิดชอบโดยตรงคือปลัดกระทรวง จะตั้งคนนอกเข้ามาไม่ได้ ไม่มีกฎหมายรองรับ"

ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า กรณีที่นายณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์ อธิบดีกรมการข้าว เข้าพบ พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง เพื่อปรึกษาเรื่องความปลอดภัยของตนเองและครอบครัว โดยระบุว่า อธิบดีกรมการข้าวได้ปรึกษาว่าจะทำอย่างไร เนื่องจากชายปริศนาป้วนเปี้ยนหน้าบ้าน และใช้โดรนบินรอบบ้านตลอดเวลา ซึ่งตนเองได้นัดอธิบดีฯ เข้ามาให้ข้อมูลเพิ่มเติมในช่วงบ่ายวันนี้ (8 ก.พ.) และทำหนังสือไปยังหน่วยงานฝ่ายความมั่นคง เพื่อขอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจช่วยดูแลในเรื่องนี้ โดยกังวลว่าจะส่งผลกระทบทางคดี

ส่วนพฤติกรรมของบุคคลปริศนาถือเป็นการข่มขู่หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า อย่าเพิ่งไปตั้งสมมติฐาน ขอให้เป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ หากเป็นเรื่องจริงก็คงมีมาตรการออกมาแก้ไข ซึ่งคดีนี้หลักฐานไปไกลแล้วคดีจะปิดแล้ว

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ป.ป.ช.ขยายผลรีดทรัพย์อธิบดี จี้เปิดเอกสารปลด "เจ๋ง ดอกจิก" พ้น จนท.รัฐ 

จ่อออกหมายจับเพิ่ม 2-3 คน เอี่ยวคดีรีดทรัพย์อธิบดีกรมการข้าว 

"บิ๊กเต่า" มั่นใจหลักฐานมัดแน่น "ศรีสุวรรณ" 

ปปป.ปิดฉากนักร้องยืน 1 "ศรีสุวรรณ จรรยา" 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง