"ชลน่าน" เปิดรับฟังปัญหา สปสช.ค้างจ่าย รพ.แพทย์-คลินิก กทม.

สังคม
8 ก.พ. 67
16:51
343
Logo Thai PBS
"ชลน่าน" เปิดรับฟังปัญหา สปสช.ค้างจ่าย รพ.แพทย์-คลินิก กทม.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
“หมอชลน่าน”พร้อมรับฟังปัญหาเบิกจ่าย เครือข่ายรร.แพทย์-คลินิกในกทม. ที่มีปัญหาสปสช.ค้างจ่าย- กดราคาต่ำกว่าต้นทุน ส่งผลขาดสภาพคล่อง เตรียมหาจุดสมดุลคิดต้นทุนการเบิกจ่าย

วันนี้ (8 ก.พ.2567) นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข กล่าวถึง กรณีที่โรงพยาบาลกลุ่มสถาบันแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทย (UHosNet) และเครือข่ายคลินิกชุมชนอบอุ่น ออกมาเรียกร้องปัญหาการเบิกจ่ายค่ารักษาพยาบาลของสปสช. โดยจะขอเข้าพบเพื่อยื่นเรื่องวันที่ 14 ก.พ.นี้ว่า

ต้องขอดูข้อเสนอของทาง UHosNet และทางเครือข่ายคลินิกชุมชนอบอุ่นก่อน ที่ผ่านมา เคยรับฟังปัญหาเรื่องการจัดบริการและค่าใช้จ่ายมาแล้วหลายเรื่อง รวมทั้งให้ทำข้อเสนอในรูปแบบลายลักษณ์อักษร เพื่อนำมาพิจารณาในรูปของกรรมการ ,อนุกรรมการหรือบอร์ดใหญ่

นพ.ชลน่าน กล่าวว่า สำหรับทางออกของเรื่องดังกล่าว เสนอพิจารณา 2 แนวทาง คือ กลุ่ม UHosNet (เครือข่ายโรงพยาบาลโรงเรียนแพทย์) ให้บริการระดับสูง Excellence Center โรคเฉพาะด้านเฉพาะทาง ที่มีค่าใช้จ่ายที่ต่ำกว่าต้นทุนการให้บริการ

เมื่อเทียบกับค่าใช้จ่ายต่อหน่วยที่ สปสช.คิดให้ เพราะค่าใช้จ่ายต่อ 1 หน่วยบริการ (AdjRW) อยู่ที่ 8,350 บาท ซึ่งต้นทุนอยู่ที่ 1.3 หมื่นกว่าบาทหรือมากกว่านี้ถือว่าต่ำมาก ทำให้โรงเรียนแพทย์ต้องแบกรับภาระ และการกำหนดวิธีการจ่าย เป็นแบบปลายปิด

ส่วนกลุ่มที่เป็นคลินิกชุมชนอบอุ่น ที่ใช้รูปแบบการจ่ายแบบโมเดล 5 หรือ จ่ายตามรายการจ่ายจริง (Free Schedule) ก็เรียกร้องว่า น่าจะกลับไปใช้วิธีการจ่ายแบบโมเดล 2 เหมือนเดิม คือการเหมาจ่าย ตามจำนวนผู้ใช้บริการในเขตที่รับผิดชอบ ทำให้คลินิกชุมชนอบอุ่นดูแล ด้านการส่งเสริมป้องกัน รักษาพยาบาล และฟื้นฟูสภาพ

นพ.ชลน่านกล่าวอีกว่า สำหรับข้อกังวล เรื่องของการเบิกจ่ายเงินของสปสช.ที่มีปัญหาในโรงพยาบาลโรงเรียนแพทย์ และคลินิกใน กทม.อาจส่งผลกระทบต่อ การให้บริการ 30 บาทรักษาทุกที่

และสะท้อนภาพลักษณ์ว่า สปสช. อาจไม่มีเงินจ่ายนั้น ต้องมีการหารือ แต่ต้องยอมรับ วิธีคิดการคำนวณเม็ดเงินต่อหัวประชาชนผู้มีสิทธิ ภายใต้สมมติฐาน ข้อมูลข้อเท็จจริงต้นทุนด้านสุขภาพ ทั้งลักษณะแบบเงินรวมก้อน และกระจายออกเป็นอย่างไร

ในระบบประกัน ทุกคนต้องมีส่วนร่วม เฉลี่ยทุกเฉลี่ยสุข คนไม่ป่วย ช่วยคนป่วย จึงไม่มีกำไรแน่นอน แต่ทำอย่างไรให้อยู่ได้ไม่ขาดทุน พร้อมเดินหน้า 30 บาทรักษาทุกที่ เฟส 2 ไปพร้อมกับการแก้ปัญหาการเบิกจ่ายของสปสช.

รมว.สาธารณสุข กล่าวอีกว่า ข้อกังวลเรื่องสถานะการเงินของโรงพยาบาล ต้องเข้าใจว่า วิธีการคิดค่าบริการ จะจ่ายตามลักษณะงาน แยกเงินออกเป็น 2 ส่วน การบริหารจัดการของกระทรวงสาธารณสุข และเงินกองทุนเหมาจ่ายรายหัวเป็นภาคบริการ ส่วนสถานะเงินบำรุง รพ.ที่วิกฤตระดับ 6-7 ยังไม่ได้รับรายงานเข้ามา และภาพรวมอยู่ในระดับ 3

 ส่วนการขึ้นป้ายร้องเรียน และแต่งชุดดำของคลินิก ส่วนตัวมองว่า เป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์มากกว่า 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : หมอ-รร.แพทย์ ร้อง "ชลน่าน" สางปม สปสช. ค้างจ่าย ทำขาดสภาพคล่อง

เครือข่ายรร.แพทย์ฯร้อง"ชลน่าน" ทวงเงินสปสช.ค้างจ่าย 14 ก.พ.นี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง