เร่งซ่อมกรงรองรับย้ายลิงลพบุรีไปสวนลิงเฟสแรก ดีเดย์ปลาย ก.พ.

สิ่งแวดล้อม
9 ก.พ. 67
08:04
1,693
Logo Thai PBS
เร่งซ่อมกรงรองรับย้ายลิงลพบุรีไปสวนลิงเฟสแรก ดีเดย์ปลาย ก.พ.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมอุทยานแห่งชาติฯ ร่วมกับเทศบาลเมืองลพบุรี เตรียมจับลิงรอบศาลพระกาฬและพระปรางค์สามยอด ไปไว้ที่สวนลิงซึ่งเทศบาลเมืองเป็นผู้ดูแล คาดว่าเริ่มปลายเดือน ก.พ. เพราะยังต้องปรับปรุงสวนลิงให้เหมาะสมกับพฤติกรรมของลิง

จากข้อมูลการสำรวจประชากรลิง ในเขตเทศบาลเมืองคาดว่าจะมี 2,200 ตัว แต่ไทยพีบีเอสได้รับข้อร้องเรียนว่า ยังมีชุมชนตกสำรวจ และถูกลิงแสมบุกยึดบ้านหลายหลัง 

นายสันติ โพธิ์อุบล ประชาชนในละแวกศาลพระกาฬ - พระปรางค์สามยอด นำผู้สื่อข่าวเข้าไปดูชุมชน หลังมูลนิธิลพบุรีสามัคคีสงเคราะห์ ชุมชนนี้มีประมาณ 10 หลังคาเรือน ถูกล้อมด้วยอาคารพาณิชย์ ริมถนนหน้าศาลพระกาฬ ขณะนี้มีผู้พักอาศัยเหลืออยู่เพียง 5 หลังคาเรือน บ้านที่ไม่มีคนพักอาศัย จะถูกลิงแสมเข้าไปยึดอยู่ในบ้านกว่า 20 ตัว ตัวบ้านเสียหาย หลังคาถูกรื้อทำลาย

อ่านข่าว : จ่าฝูงแยกเขี้ยวขู่ "ย้ายลิงเขาวัง" เข้าบ้านใหม่-หลังอาละวาดหนัก 

นายวิชาญ โพธิ์ศรี ชาวชุมชนหลังมูลนิธิฯ บอกว่า ต้องซ่อมหลังคาใหม่ปีละ 2 ครั้ง รวมค่าซ่อมนับหมื่นบาท ซึ่งคนในชุมชนต้องติดเหล็กดัดปิดกั้นแน่นหนา เพื่อป้องกันไม่ให้ลิงเข้าบ้าน แต่มาตรการนี้ก็น่าห่วงเพราะการป้องกันลิงแต่อาจเป็นอันตรายหากเกิดเพลิงไหม้ เพราะอาจหนีออกมาไม่ทัน ที่ผ่านมาไม่เคยมีเจ้าหน้าที่รัฐหน่วยงานใดเข้าสำรวจพื้นที่นี้ จึงเชื่อว่า จำนวนลิงแสมน่าจะมีมากกว่า 2,000 ตัว

อ่านข่าว : ทส.ส่งทีมเยียวยาเด็ก ม.3 ถูกลิงกัด-ตรวจหาเชื้อฝีดาษลิง

ทีมข่าวไทยพีบีเอสเข้าสำรวจ พบว่า เป็นฝูงลิงตึก ที่เมื่อคนเริ่มเข้ามาเปิดตลาด ก็จะหลบเข้าอาคารพาณิชย์ริมถนน ลิงฝูงนี้อยู่ใกล้ชิดประชาชนมากที่สุด เพราะเป็นลิงที่เดินไปมาบนทางเท้า เด็กนักเรียน นักศึกษา ต้องเดินอย่างระมัดระวัง ไม่ถือของกินหรือน้ำในมือ

ลิงกลุ่มนี้ จะเป็นเป้าหมายถูกจับย้ายเป็นลำดับแรก ตามข้อตกลงความร่วมมือของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช กับเทศบาลเมืองลพบุรี ที่ร่วมลงนามกันไปเมื่อวานที่ผ่านมา ซึ่งสถานที่รองรับลิงกลุ่มนี้ คือ สถานอนุบาลลิง หรือ สวนลิง ตั้งอยู่ใน ต.โพธิ์เก้าต้น อ.เมืองลพบุรี ซึ่งขณะนี้พบว่ายังไม่สมบูรณ์

อ่านข่าว : กทม.เร่งจัดระเบียบ "ลิงแสม" บางขุนเทียน หวังเห็นผลใน 1 เดือน

นายเอ็ดวิน เจ วิค เลขาธิการมูลนิธิเพื่อนสัตว์ป่า หนึ่งในคณะทำงาน ซึ่งเคยจับย้ายลิงเพชรบุรีมาก่อน ระบุว่า สถานที่มีความพร้อม 95 % แต่ต้องปรับปรุงเรื่องรั้วตาข่ายที่ยังไม่แข็งแรง และตกแต่งพื้นที่ให้เหมาะสมกับพฤติกรรมการดำรงชีวิตของลิง ซึ่งคาดว่าจะรองรับลิงได้ 300 ตัว

การแก้ปัญหาอีกทาง ด้วยโครงการทำหมันลิง ของกรมอุทยานแห่งชาติฯ ตั้งแต่ปี 2557 พบว่ามีการทำหมันลิงใน จ.ลพบุรี ไปแล้ว 5,135 ตัว เป็นลิงในเขตเทศบาลเมือง 2,757 ตัว จากการนับจำนวนประชากรลิงปีนี้ พบว่า ในเขตเทศบาลมีจำนวนลดลงเหลือ 2,206 ตัว

อ่านข่าว : "อนุทิน" หารือ WHO ขอสนับสนุนวัคซีนฝีดาษคนรับมือ "ฝีดาษลิง"

แต่เป็นการลดลงเพียงเล็กน้อย ยังเป็นปัญหาสำหรับชาวลพบุรี จะเห็นได้ชัดคือช่วงเย็น ที่ประชาชนเดินทางกลับบ้าน จะเป็นช่วงที่ลิงออกมาหาอาหารก่อนเข้านอน การอยู่ร่วมกัน ต้องอาศัยกลุ่มคนที่มารับจ้างถือไม้ผูกสายพานรถยนต์คอยไล่ลิง ไม่ให้เข้ารบกวนทำร้ายประชาชนที่เดินผ่านไปมา

อ่านข่าวอื่น ๆ

 ปลดล็อก! ย้ายลิงลพบุรีเข้ากรงนำร่อง 500 ตัว  

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง