ปิดอ่าว! ดีเดย์ 15 ก.พ.-15 พ.ค.นี้ คุ้มครองปลาทูวางไข่

สังคม
9 ก.พ. 67
11:34
2,566
Logo Thai PBS
ปิดอ่าว! ดีเดย์ 15 ก.พ.-15 พ.ค.นี้ คุ้มครองปลาทูวางไข่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมประกาศ ดีเดย์ 15 ก.พ.-15 พ.ค.นี้ ปิดอ่าวไทยตอนกลาง คุ้มครองพ่อแม่พันธุ์สัตว์น้ำ โดยเฉพาะปลาทูให้มีโอกาสวางไข่เลี้ยงตัวอ่อน ตั้งแต่ปลายแหลมเขาม่องไล่ จ.ประจวบคีรีขันธ์ ถึง อ.ดอนสัก จ.สุราษฎร์ธานี

วันนี้ (9 ก.พ.2567) นายบัญชา สุขแก้ว อธิบดีกรมประมง กล่าวว่า กรมประมง ประกาศใช้มาตรการบริหารจัดการทรัพยากรสัตว์น้ำมีไข่ วางไข่ เลี้ยงตัวอ่อน บริเวณทะเลอ่าวไทยตอนกลาง (มาตรการปิดอ่าว) ครอบคลุมเขตพื้นที่จ.ประ จวบคีรีขันธ์ ชุมพร สุราษฎร์ธานี เป็นเวลา 2 ช่วง คือ ช่วงแรกตั้งแต่วันที่ 15 ก.พ.-15 พ.ค.นี้ รวมระยะเวลา 90 วัน ตั้งแต่ปลายแหลมเขาม่องไล่ จ.ประจวบ คีรีขันธ์ ถึง อ.ดอนสัก จ.สุราษฎร์ธานี พื้นที่ 26,400 ตร.กม. เพื่อคุ้มครองพ่อแม่พันธุ์ปลาทูได้วางไข่

นายบัญชา กล่าวว่า ส่วนช่วงที่ 2 ประกาศปิดอ่าวไทยตอนกลาง และเขตต่อเนื่องตั้งแต่ปลายแหลมเขาม่องไล่ ถึง อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ พื้นที่ 8,100 ตร.กม.ตั้งแต่วันที่ 16 พ.ค.-14 มิ.ย.นี้ เพื่อให้ลูกปลาทูได้มีโอกาสเจริญเติบโตเดินทางเข้าสู่พื้นที่อ่าวไทยรูปตัว ก 

มาตราการปิดอ่าวในปี 2566 พบว่าปริมาณปลาทูที่จับได้ฝั่งอ่าวไทยมีจำนวน 41,310 ตัน คิดเป็นมูลค่า 3,316.57 ล้านบาท มากกว่าปริมาณที่จับได้ในปี 2565 จำนวน 35,708 ตัน ถึง 5,602 ตัน เพิ่มขึ้นร้อยละ 16) คิดเป็นมูลค่าที่เพิ่มขึ้นกว่า 659.08 ล้านบาท 

เช็กข้อห้ามเครื่องมือประมง-จับสัตว์น้ำ

สำหรับการปิดอ่าว มีข้อห้ามใช้เครื่องมือที่มีผลกระทบต่อพ่อแม่พันธุ์และลูกพันธุ์สัตว์น้ำวัยอ่อน ซึ่งอนุญาตให้ใช้เฉพาะเครื่องมือประมงบางชนิดของกลุ่มเรือประมงขนาดเล็กที่ไม่กระทบต่อมาตรการปิดอ่าวไทยตอนกลาง ดังนี้

  • เครื่องมืออวนลากแผ่นตะเฆ่ อวนลากคานถ่างที่ใช้ประกอบเรือกลที่มีขนาดความยาวไม่เกิน 16 เมตร ต้องทำการประมงในเวลากลางคืนและทำการประมงนอกเขตทะเลชายฝั่ง
  • เครื่องมืออวนติดตาปลาที่ใช้ประกอบเรือกลที่มีขนาดต่ำกว่า 10 ตันกรอส มีช่องตาอวนตั้งแต่สองนิ้วขึ้นไป โดยการทำการประมงในเขตทะเลชายฝั่ง ความยาวอวนที่ใช้จะต้องไม่เกิน 2,500 เมตร ต่อเรือประมง 1 ลำ
  • เครื่องมืออวนปู อวนลอยกุ้ง
  • เครื่องมืออวนครอบ อวนช้อน หรืออวนยกหมึก ที่ใช้ประกอบกับเครื่องกำเนิดไฟฟ้า (เครื่องปั่นไฟ) ต้องทำการประมงนอกเขตทะเลชายฝั่ง
  • ลอบปู ต้องทำการประมงตามเงื่อนไขที่กำหนด
  • ลอบหมึกทุกชนิด
  • ซั้งทุกชนิดที่ใช้ประกอบทำการประมงพื้นบ้าน สามารถทำการประมงในเขตทะเลชายฝั่ง
  • คราดหอย ต้องทำการประมงตามเงื่อนไขที่กำหนด
  • อวนรุนเคย ต้องทำการประมงตามเงื่อนไขที่กำหนดโดยประกาศกระทรวงฯ
  • จั่น ยอ แร้ว สวิง แห เบ็ด สับปะนก ขอ ลอบ ฉมวก และเครื่องมืออื่นใดที่ไม่ใช้ประกอบเรือกลขณะทำการประมง
  • เรือประมงที่มีขนาดต่ำกว่า 10 ตันกรอส ที่ใช้เครื่องยนต์มีกำลังแรงม้าไม่ถึง 280 แรงม้า ประกอบเครื่องมือทำการประมงที่มิใช่เครื่องมือประมงอวนลากคู่ อวนล้อมจับ (มีสายมาน) อวนล้อมจับปลากะตัก คราดทุกชนิดประกอบเรือกล และเรือประกอบเครื่องกำเนิดไฟฟ้า
  • เรือปั่นไฟ เครื่องมืออวนครอบ อวนช้อน หรืออวนยกปลากะตักที่ใช้ประกอบเครื่องกำเนิดไฟฟ้า (เครื่องปั่นไฟ)
เรือประมงออกจับสัตว์น้ำ

เรือประมงออกจับสัตว์น้ำ

เรือประมงออกจับสัตว์น้ำ

สำหรับช่วงที่ 2 ระหว่างวันที่ 16 พ.ค.-14 มิ.ย.นี้ อาณาเขตตามแผนที่แนบท้ายของประกาศปิดอ่าวไทยตอนกลาง และเขตต่อเนื่องตั้งแต่ปลายแหลมเขาม่องไล่ ถึง อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ มีดังนี้ 

• อนุญาตให้เครื่องมืออวนลากแผ่นตะเฆ่ อวนลากคานถ่าง ไม่ได้จำกัดความยาวของเรือที่ใช้ทำการประมง และเวลาในการทำการประมง ทำการประมงนอกเขตทะเลชายฝั่งของพื้นที่บางส่วนของ จ.ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร และสุราษฎร์ธานีแต่ในพื้นที่บริเวณเขตต่อเนื่องปลายแหลมเขาม่องไล่ ถึงอ.หัวหิน จ.ประจวบ คีรีขันธ์ อนุญาตให้เฉพาะเครื่องมืออวนลากแผ่นตะเฆ่ อวนลากคานถ่าง ที่ใช้ประกอบเรือกลที่มีขนาดความยาวไม่เกิน 16 เมตร ต้องทำการประมงในเวลากลางคืนและทำการประมงนอกเขตทะเลชายฝั่ง

• เครื่องมืออวนครอบ อวนช้อน หรืออวนยกปลากะตัก ที่ใช้ประกอบเครื่องกำเนิดไฟฟ้า (เครื่องปั่นไฟ) ประกอบเรือกลที่มีขนาด 10 ตันกรอส อนุญาตให้ทำการประมงได้นอกเขตทะเลชายฝั่ง เฉพาะบริเวณเขตต่อเนื่องปลายแหลมเขาม่องไล่ ถึงอำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

ทั้งนี้กรมประมง จัดกิจกรรมวันประกาศปิดอ่าว บริเวณท่าเทียบเรือประมงชุมพร ต.ปากน้ำ อ.เมืองชุมพร วันที่ 14 ก.พ.นี้ โดยร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานในพิธี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง