“ดิจิทัลวอลเล็ต” เล่นกับไฟ รัฐบาลเพื่อไทยไปต่อหรือต้องเลี้ยว

การเมือง
9 ก.พ. 67
15:35
267
Logo Thai PBS
“ดิจิทัลวอลเล็ต” เล่นกับไฟ รัฐบาลเพื่อไทยไปต่อหรือต้องเลี้ยว
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นายกรัฐมนตรี นายเศรษฐา ทวีสิน แจงสื่อล่าสุดว่า อยากเร่งตัดสินใจเช่นกัน เรื่องโครงการดิจิทัลวอลเล็ต หลังจากก่อนหน้านี้แสดงท่าทีต้องการเดินหน้าต่อ แต่เมื่อ ป.ป.ช.จะส่งผลการศึกษา เพื่อป้องกันการทุจริตในโครงการนี้ไปให้รัฐบาล

ทำให้ต้องรอดูและนำไปถกกันในที่ประชุมคณะกรรมการดิจิทัลวอลเล็ตชุดใหญ่ ในสัปดาห์หน้า เพราะมีทั้งประเด็นความเสี่ยง 4 ข้อ และข้อเสนอแนะอีก 8 ข้อ จาก ป.ป.ช.ที่ต้องศึกษาและลงลึกในรายละเอียด

ขณะที่ถ้อยแถลงของนายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการปปช. แม้จะย้ำว่า ป.ป.ช.ไม่ขวางดิจิทัลวอลลเล็ต แต่ดูจากสาระเบื้องต้น และการชี้ให้เห็นทั้งความเสี่ยงด้านการทุจริต ด้านกฎหมาย และต่อระบบเศรษฐกิจ อาทิ การกระตุ้นเศรษฐกิจต้องคำนึงถึงความคุ้มค่า ผลกระทบ และภาระทางการเงินการคลังในอนาคต

รวมถึงการเอื้อประโยชน์ต่อกลุ่มทุนใหญ่หรือไม่ พร้อมแนะนำให้เลือกช่วยเหลือเฉพาะกลุ่มที่ยากจนและเปราะบาง ล้วนแต่ไม่เอื้อต่อการเดินหน้าแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ตแทบทั้งสิ้น เว้นแต่จะลดขนาด

เบื้องต้นชัดเจนในที เป็นการส่งสัญญาณเตือนโครงการนี้ถือเป็นหน่วยงานที่ 3 แล้ว ถัดจากกฤษฎีกาและแบงก์ชาติ ที่มีทัศนะสอดคล้องกัน ยังไม่นับรวมสภาพัฒน์ ฯ ที่มีจุดยืนเรื่องนี้ไม่ต่างกัน

หากมองในมุมของฝ่ายที่ไม่เห็นด้วยกับ 3-4 องค์กรนี้ หรือแม้แต่รัฐบาลเอง อาจตีความในอีกด้านหนึ่งว่า ป.ป.ช.ไม่ได้ห้ามทำโครงการนี้ เพียงแต่เป็นคำแนะนำให้ระมัดระวัง ซึ่งเป็นเรื่องที่รัฐบาลต้องใส่ใจอยู่แล้ว

แกนนำพรรคเพื่อไทยอย่าง นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด ส.ส.บัญชีรายชื่อ ออกโรงโต้กลับ ป.ป.ช.อย่างเข้มข้นว่า โครงการยังไม่ทันได้เริ่ม แต่จะสอบโกงล่วงหน้า และโยนให้ ป.ป.ช.ต้องเป็นผู้รับผิดชอบและตอบคำถามประชาชน หากดิจิทัลวอลเล็ตต้องล่าช้าไป

หรืออาจจะมองว่า การออกมาเคลื่อนไหวของฝ่ายค้าน อย่าง น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล หรือนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ มือเก๋าทางการเมือง อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งเป็นพรรคที่เปิดแผลเรื่องโครงการรับจำนำข้าว นำไปอภิปรายไม่ไว้วางใจ จนกลายเป็นจุดดับไม่ได้ไปต่อของรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ที่ตอกย้ำว่า หมดเวลาที่รัฐบาลจะยื้อดิจิทัลวอลเล็ตแล้ว ต้องตัดสินใจทางใดทางหนึ่ง

หากมองว่า เป็นเรื่องปกติทางการเมือง ที่ฝ่ายค้านจะต้องคัดค้านโจมตีรัฐบาล ก็ต้องย้อนกลับไปที่โครงการรับจำนำข้าว สมัยรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ป.ป.ช.เคยส่งคำเตือนล่วงหน้าไม่ต่างกันนี้ เตือนเรื่องปัจจัยเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นจากการทุจริตเชิงนโยบาย มีข้อเสนอแนะให้ทบทวนโครงการไม่ต่างกัน

เมื่อรัฐบาลไม่ฟัง ยังเดินหน้าต่อ จึงถูกฝ่ายค้านเปิดแผล และต่อมาพบการทุจริตในโครงการมากมาย กระทั่ง ทั้งรัฐมนตรี นักการเมือง ข้าราชการประจำ และกลุ่มธุรกิจที่เข้ามาแสวงหาประโยชน์ในโครงการต้องติดคุกกันระนาว น.ส.ยิ่งลักษณ์ ต้องเดินทางหนีคดีไปอยู่ต่างประเทศ

จึงเป็น “โจทย์ใหญ่” ที่รัฐบาลต้องตระหนักและขบคิดให้รอบคอบ หากยังหวังจะเดินหน้าต่อ แม้ว่าด้านหนึ่งเป็นนโยบายเรือธงที่หาเสียงไว้ และมีประชาชนจำนวนไม่น้อยรอคอยเงินดิจิทัลอยู่ หากไม่เกิด จะมีผลต่อฐานเสียงโดยตรง

แต่ในอีกด้านหนึ่ง ก็ต้องระมัดระวัง จากข้อแนะนำซึ่งสามารถแปรความหมายเป็นคำเตือนจากปปช.ได้ หากพลั้งพลาดไป จะส่งผลถึงพรรคเพื่อไทย ซึ่งขณะนี้มี “อุ๊งอิ๊ง” น.ส.แพทองธาร ชินวัตร เป็นหัวหน้าพรรค และมีหมุดหมายปลายทางที่ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีหญิงคนที่ 2 ของไทยและของตระกูลชินวัตร

แม้ในการประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนดิจิทัลวอลเล็ตสัปดาห์หน้า อาจจะยังไปไม่ถึงทางแยกว่าจะไปต่อหรือเลี้ยวไปทางใด แต่ความชัดเจนทั้งหมด รวมทั้งการขยับทางการเมืองอื่น ๆของรัฐบาลและพรรคเพื่อไทย เช่น ปรับ ครม. หรือวางยุทธศาสตร์ต่อไปของพรรค จะต้องเสร็จสิ้นไม่เกิน 11 พ.ค.ที่จะถึงนี้

ก่อนที่ ส.ว.ชุดปัจจุบันจะครบวาระ

วิเคราะห์ : ประจักษ์ มะวงศ์สา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง