"วราวุธ" ปลื้ม "มดท็อป" มดชนิดใหม่ของโลก อธิบดีกรมอุทยานฯ มอบป้ายอนุกรมวิธาน

Logo Thai PBS
"วราวุธ" ปลื้ม "มดท็อป" มดชนิดใหม่ของโลก อธิบดีกรมอุทยานฯ มอบป้ายอนุกรมวิธาน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
“วราวุธ” ปลื้ม “มดท็อป” มดชนิดใหม่ของโลก เปรียบมดงานขยัน ทำงานเป็นทีม สะท้อน การทำงานพรรคชาติไทยพัฒนา

วันนี้ (9 ก.พ.2567) นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ รับมอบป้ายข้อมูลอนุกรมวิธาน “มดท็อป” จาก นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช

นายวราวุธ เปิดเผยว่า เมื่อต้นปี 2567 วารสาร Far Eastern Entomologist ค.ศ.2024 ตีพิมพ์การค้นพบมดชนิดใหม่ของโลก ซึ่งต้องขอบคุณทางกรมอุทยานฯ และผู้เชี่ยวชาญทุกคน เพราะมดชนิดใหม่ที่พบนี้เขาเรียกกันว่า “มดท็อป“ หรือชื่ออย่างเป็นทางการว่า “Plagiolepis silpaarchai sp. n.”

ต้องขอขอบคุณเจ้าหน้าที่และทีมงานทุก ๆ คน ที่ให้เกียรติกับครอบครัวศิลปอาชา ถือว่าเป็นความภาคภูมิใจของตระกูล และทุ่มเทการทำงานตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ภายใต้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ซึ่งต้องขอขอบคุณ กรมอุทยานฯ เพราะมดชนิดใหม่นี้ได้มีการค้นพบในช่วงตอนปลายที่ตนดำรงตำแหน่งอยู่พอดี

“ที่สำคัญผมดีใจมากที่มีมด ชื่อ มดท็อป เพราะมดเป็นตัวแทนของความเป็นทีมเวิร์ค พวกเราคงไม่มีใครเคยเห็นมดอยู่ตัวเดียว เวลามดทำงาน จะทำงานกันเป็นทีม และมดเป็นงานก็จะขยันทำงาน มีการสร้างโครงข่าย สร้างระบบนิเวศที่สมบูรณ์มากภายในป่า ดังนั้น การได้มีชื่อมดท็อปนั้น จะสะท้อนให้เห็นว่าการทำงานของผมเอง และทีมงานเราทำงานคนเดียวไม่ได้ เราทำงานกันเป็นทีม เป็นท็อปทีม แล้วสะท้อนถึงการทำงานของพรรคชาติไทยพัฒนาที่เราเป็นมดงาน เพราะหัวหน้าพรรคในตอนนี้เป็นมดท็อปแล้ว” นายวราวุธ กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง