"อุเทนถวาย" นัดรวมตัว อว.ค้านย้ายสถาบัน 27 ก.พ.

สังคม
9 ก.พ. 67
16:40
731
Logo Thai PBS
 "อุเทนถวาย" นัดรวมตัว อว.ค้านย้ายสถาบัน 27 ก.พ.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"อุเทนถวาย" นัดรวมตัว อว.ค้านย้ายสถาบัน 27 ก.พ.นี้ หลังยื่น 500 รายชื่อพร้อมเหตุให้ "อว." ทบทวน ขณะที่ตัวแทน อว.ยันปฎิบัติตามข้อกฎหมาย วอนช่วยทำความเข้าใจ พร้อมแก้ปมทะเลาะ

กรณีนายธนัช วชิระบงกช พร้อมตัวแทนศิษย์เก่า 12 คนนำ 500 รายชื่อ พร้อมหนังสือ 4 เหตุผลคัดค้านการย้ายอุเทนถวาย มายื่นหนังสือขอคัดค้านการย้ายอุเทนถวาย

วันนี้ (9 ก.พ.2567) น.ส.สุชาดา แทนทรัพย์ เลขานุการ รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) และโฆษกกระทรวง อว.ได้รับมอบหมายจาก น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี รมว.อว.รับหนังสือดังกล่าว 

นายธนัช กล่าวว่า เป็นตัวแทนกลุ่มศิษย์เก่าอุเทนถวายที่ต้องการมาชี้แจงข้อเท็จจริงและแสดงจุดยืนถึงการคัดค้านการย้ายอุเทนถวายออกจากพื้นที่เดิม เพราะอุเทนถวายควรได้รับการรักษาไว้ให้เป็นหลักฐานเชิงประจักษ์ทางด้านสถานที่ เพื่อการศึกษา ที่ยังคงสืบทอดให้ความรู้มาเกือบ 100 ปี สถานที่อุเทนถวายมีพื้นที่ 21 ไร่ เป็นเพียง 1.82% ของพื้นที่ทั้งหมด 1,183 ไร่ ที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย อ้างเป็นผู้ครอบครองโดยชอบธรรม

ดังนั้น ไม่เห็นถึงความจำเป็นที่ต้องเอาสถานที่อุเทนถวาย ที่ใช้เพื่อการศึกษาอยู่แล้วนำไปขยายพื้นที่การศึกษาของจุฬาฯ จุฬาฯ ควรพิจารณาจากพื้นที่ที่ใช้เพื่อการพาณิชย์กลับคืนมาเพื่อการศึกษามากกว่า

อ่านข่าว ศิษย์เก่า ยื่นหนังสือ-500 รายชื่อ ค้านย้ายอุเทนถวาย

นัดรวมตัว อว.27 ก.พ.นี้ 

นายธนัช กล่าวอีกว่า ปัญหาเรื่องการทะเลาะวิวาทของนักศึกษา ทางศิษย์เก่าอุเทนถวาย ยืนยันว่า ไม่เคยสนับสนุนให้เกิดการทะเลาะวิวาท และวัฒนธรรมที่ผิดเพี้ยน การย้ายพื้นที่ จึงไม่ใช่ทางออกของการแก้ปัญหา เป็นการแก้ปัญหาไม่ตรงจุด และพร้อมให้ความร่วมมือกับทุกภาคส่วนเพื่อเข้าไปร่วมแก้ปัญหา และสร้างความเปลี่ยนแปลง เพื่อเปลี่ยนภาพจำของผู้คนในสังคมที่มีต่อนักศึกษาอุเทนถวายให้ได้

27 ก.พ.นี้ ศิษย์เก่าอุเทนถวายหลายร้อยคนจากทั่วประเทศจะนัดรวมตัวที่กระทรวง อว.แสดงจุดยืนเพื่อคัดค้านการย้ายพื้นที่ดังกล่าว

อ่านข่าว ชายต่างชาติเปิดประตูเครื่องบิน ทำร้ายตัวเองในห้องขัง

อว.งัดกฎหมายต้องย้ายอุเทนถวาย

น.ส.สุชาดา กล่าวว่า การย้ายพื้นที่อุเทนถวายไม่ได้เกิดขึ้น จากปัญหาของการทะเลาะวิวาทของนักศึกษา แต่เป็นเพราะกระทรวง อว. และทุกภาคส่วนที่เกี่ยวจะต้องดำเนินการตามข้อกฎหมาย ไม่เช่นนั้นจะเท่ากับละเว้นการปฏิบัติหน้าที่

อว.พยายามอย่างเต็มที่ เพื่อช่วยแก้ปัญหาอย่างจริงใจเพื่อหาข้อยุติ จึงเป็นที่มาของการตั้งคณะทำงานขับเคลื่อนการยุติข้อพิพาทฯ มีผู้ที่เกี่ยวข้อง ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ศิษย์เก่าและศิษย์ปัจจุบันของอุเทนถวายเข้าร่วม

ทั้งนี้ อยากฝากให้ตัวแทนศิษย์เก่าช่วยสร้างความเข้าใจกับศิษย์เก่า และศิษย์ปัจจุบันถึงเหตุผลดังกล่าว ไม่อยากให้เกิดการเข้าใจผิด ยืนยันว่า อว.จะดำเนินการทุกอย่างอย่างเป็นธรรม และยึดประโยชน์ของนักศึกษาเป็นสำคัญ

อ่านข่าวอื่นๆ

"วราวุธ" ปลื้ม "มดท็อป" มดชนิดใหม่ของโลก อธิบดีกรมอุทยานฯ มอบป้ายอนุกรมวิธาน

“ดิจิทัลวอลเล็ต” เล่นกับไฟ รัฐบาลเพื่อไทยไปต่อหรือต้องเลี้ยว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง