"จีน-ฮ่องกง" ฉลองรับตรุษจีน แห่เดินทาง-ท่องเที่ยวช่วงเทศกาล

ต่างประเทศ
10 ก.พ. 67
10:11
508
Logo Thai PBS
"จีน-ฮ่องกง" ฉลองรับตรุษจีน แห่เดินทาง-ท่องเที่ยวช่วงเทศกาล
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
บรรยากาศเฉลิมฉลองตรุษจีนจัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ทั้งในกรุงปักกิ่งและฮ่องกง ขณะที่ทางการจีนประเมินว่าอาจมีการเดินทางมากถึง 9,000 ล้านเที่ยวตลอดช่วงเทศกาล 40 วัน

เมื่อวันที่ 9 ก.พ.2567 ชาวจีนทั่วประเทศแห่เดินทางกลับภูมิลำเนาและท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลตรุษจีน โดยสถานีรถไฟเซี่ยงไฮ้ หงเฉียว ในนครเซี่ยงไฮ้ แน่นขนัดไปด้วยผู้โดยสาร คาดว่าวันที่ 9 ก.พ.วันเดียวสถานีรถไฟทั่วนครเซี่ยงไฮ้จะมีผู้โดยสารใช้บริการมากถึง 475,000 คน เพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 61 จากปี 2019

ทางการจีนประเมินว่า ในช่วงเทศกาลที่มีการเดินทางยาวนาน 40 วัน ซึ่งเริ่มตั้งแต่วันที่ 26 ม.ค.ที่ผ่านมา จะมีการเดินทางรวมมากถึง 9,000 ล้านเที่ยว เฉพาะวันที่ 6 ก.พ.ที่ผ่านมาเพียงวันเดียว มีการเดินทางทางอากาศ 2.2 ล้านเที่ยว เพิ่มขึ้นจากช่วงเวลาเดียวกันของปี 2019 ร้อยละ 17 และเดินทางด้วยรถไฟ 12.9 ล้านเที่ยว เพิ่มขึ้นร้อยละ 23 เช่นเดียวกับจำนวนเที่ยวบินในประเทศในช่วงสัปดาห์แรกของการเดินทางที่เพิ่มขึ้นร้อยละ 15 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2019

ส่วนชาวจีนจำนวนหนึ่งใช้เวลาในช่วงเทศกาล เลือกเดินทางไปต่างประเทศ โดยสิงคโปร์ มาเลเซียและไทยได้รับความนิยมหลังยกเว้นวีซาให้ชาวจีน ทำให้การเดินทางคล่องตัวมากขึ้น

อ่านข่าว : คึกคัก! ตรุษจีนปีมังกร นักท่องเที่ยวแน่นถนนเยาวราช-ภูเก็ต

ขณะที่ ไชน่า มีเดีย กรุ๊ป สื่อทางการจีน จัดกิจกรรมต้อนรับตรุษจีนอย่างยิ่งใหญ่ พร้อมถ่ายทอดความบันเทิงหลากหลายรูปแบบนานต่อเนื่องหลายชั่วโมง ทั้งระบำ ศิลปะการต่อสู้ กายกรรม การแสดงจากกลุ่มชาติพันธุ์ และอื่นๆ เริ่มตั้งแต่เวลา 20.00 น.ตามเวลาท้องถิ่นที่กรุงปักกิ่ง ในคืนก่อนเข้าสู่วันปีใหม่ กระทั่งถึงเวลาเที่ยงคืนเพื่อร่วมต้อนรับปีมังกร

งานเลี้ยงฉลองรับปีใหม่ครั้งใหญ่ที่ใช้ชื่อว่า "ชุนหว่าน" จัดขึ้นและมีการถ่ายทอดสดมาตั้งแต่ปี 1983 และถือเป็นสัญลักษณ์สำคัญทางวัฒนธรรมอย่างหนึ่งของการเฉลิมฉลองต้อนรับฤดูใบไม้ผลิในจีน

ส่วนที่ฮ่องกง ประชาชนและนักท่องเที่ยวจำนวนมากหลั่งไหลเข้าไปในวัดหวังต้าเซียน ใจกลางฮ่องกง เพื่อสักการะองค์เทพตามความเชื่อ โดยมีรายงานว่าบางคนต้องต่อแถวนานถึง 8 ชั่วโมง ท่ามกลางการเฉลิมฉลองต้อนรับปีมังกรที่จัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่

อ่านข่าวอื่นๆ

ส่งท้ายปีใหม่จีน "เทศกาลโคมไฟ" และชื่อเรียกวันตรุษจีนแต่ละประเทศ

วันหยุดกุมภาพันธ์ 2567 : วันสำคัญ วันหยุดยาว เช็กให้ชัวร์ก่อนวางแพลนท่องเที่ยว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง