เอกชนชงเก็บภาษี VAT สินค้าออนไลน์ สกัดจีนทะลัก

เศรษฐกิจ
10 ก.พ. 67
13:16
670
Logo Thai PBS
เอกชนชงเก็บภาษี VAT สินค้าออนไลน์ สกัดจีนทะลัก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เอกชนชงรัฐบาลเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม "สินค้าออนไลน์" ที่มีมูลค่าไม่เกิน 1,500 บาท หลังธุรกิจขนส่งสินค้ารายใหญ่จากจีนประกาศซื้อกิจการ "เคอรี่ เอ็กซ์เพรส" ของไทย ขณะที่ธนาคารเอสเอ็มอีแบงก์ พร้อมช่วยผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบ

เมื่อวันที่ 9 ก.พ.2567 คณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) เสนอให้รัฐบาลเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม จากการสั่งซื้อสินค้าออนไลน์ที่มีมูลค่าไม่เกิน 1,500 บาท ซึ่งปัจจุบันได้รับการยกเว้นภาษี รวมทั้งทบทวนการให้สิทธิประโยชน์บนเขตปลอดอากรและควบคุมมาตรฐานความปลอดภัยสินค้าอย่างจริงจัง หลังปริมาณส่งออกสินค้าไทยไป 9 ประเทศอาเซียนติดลบครั้งแรกในรอบ 3 ปี เนื่องจากไม่สามารถแข่งขันด้านราคาและยังถูกสินค้าออนไลน์จากจีนทุ่มตลาด

ล่าสุด บริษัท "เคอรี่ เอ็กซ์เพรส" แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ว่า บริษัทย่อยทางอ้อมของ "เอส เอฟ โฮลดิ้ง" ประกาศเจตนาเทคโอเวอร์บริษัท โดยกว้านซื้อหุ้นสามัญของบริษัททั้งหมด 73.18% คิดเป็นมูลค่ามากกว่า 7,000 ล้านบาท โดย "เอส เอฟ โฮลดิ้ง" ไม่เพียงเป็นผู้ให้บริการขนส่งสินค้าอันดับ 2 ของจีน แต่ยังเป็นพาร์ทเนอร์ขนส่งให้กับผู้ให้บริการแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ อาลีบาบา และเจดี รวมทั้งเป็นเจ้าของกิจการดีเอชแอล ในประเทศจีนอีกด้วย

ขณะที่อุตสาหกรรมของไทยกำลังได้รับผลกระทบจากปัญหาสินค้าจีนทะลักผ่านช่องทางอีคอมเมิร์ซนั้น น.ส.นารถนารี รัฐปัตย์ กรรมการผู้จัดการธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย ยอมรับว่า ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีไทยไม่สามารถแข่งขันด้านราคากับสินค้าจีน จนต้องชะลอการผลิตและขอสินเชื่อเสริมสภาพคล่องเพิ่มขึ้น

ในปี 2566 ธนาคารปล่อยสินเชื่อมากกว่า 70,000 ล้านบาท ในจำนวนนี้เป็นสินเชื่อหมุนเวียนสูงถึง 50,000 ล้านบาท ธนาคารจึงอยู่ระหว่างออกแบบระบบการปล่อยสินเชื่อให้สอดคล้องกับปัญหาที่เกิดขึ้น พร้อมสนับสนุนให้ผู้ประกอบการพัฒนาทักษะและรักษาคุณภาพสินค้า โดยธนาคารพร้อมสนับสนุนทุกรูปแบบ

อ่านข่าวอื่นๆ

แนะผู้ประกอบการ "กางเกงช้างไทย" สร้างลิขสิทธิ์ ควบคู่ทำแบรนด์ให้เข้มแข็ง

คุณภาพต้องมาก่อน! โรงงาน "กางเกงลายช้างไทย" ไม่หวั่นของจีนตีตลาด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง