"สุริยะ" ตรวจความพร้อมสุวรรณภูมิช่วงตรุษจีน คาดเข้าไทย 1,040 เที่ยวบิน/วัน

สังคม
10 ก.พ. 67
19:03
410
Logo Thai PBS
"สุริยะ" ตรวจความพร้อมสุวรรณภูมิช่วงตรุษจีน คาดเข้าไทย 1,040 เที่ยวบิน/วัน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"สุริยะ" ตรวจความพร้อมท่าอากาศยานสุวรรณภูมิในช่วงตรุษจีน พร้อมเพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่ ตม.อำนวยความสะดวกให้แก่ผู้โดยสาร คาดบินเข้าไทย 1,040 เที่ยวต่อวัน คิดเป็นผู้โดยวันละ 190,000 คน

วันนี้ (10 ก.พ.2567) ภายหลังการติดตามความคืบหน้าการให้บริการผู้โดยสารช่วงเทศกาลตรุษจีน นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลตรุษจีน 2567 ระหว่างวันที่ 4-16 ก.พ.2567 คาดว่าจะมีผู้โดยสารเดินทางเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก จึงได้สั่งการให้ ทอท. ท่าอากาศยานสนามบินสุวรรณภูมิ และทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เตรียมความพร้อมด้านความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกในทุกมิติ โดยให้จัดเจ้าหน้าที่คอยกำกับดูแลอย่างใกล้ชิด เพื่อให้การบริการผู้โดยสารในภาพรวมเป็นไปด้วยความสะดวกรวดเร็ว

ทั้งนี้ จากที่ได้เริ่มมาตรการ Visa Free ขณะนี้มีเที่ยวบินขาเข้าสูงถึง 1,040 เที่ยวต่อวัน คิดเป็นผู้โดยวันละ 190,000 คน ซึ่งเป็นตัวเลขที่อยู่ในระดับสูง โดยมั่นใจว่าสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าไทยได้เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

ขณะที่การลงพื้นที่ดูการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง บริเวณจุดตรวจของช่องตรวจหนังสือเดินทางอัตโนมัติ หรือ Automatic channels จุดสายพานรับกระเป๋า ที่ก่อนหน้านี้มีปัญหาเรื่องของระบบ ทำให้ผู้โดยสารต่อคิวกันยาว ซึ่งสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองได้พยายามแก้ไขปัญหานี้

นายสุริยะ กล่าวว่า ได้รับการยืนยันจากทาง ตม. ว่าได้วางมาตรการในการป้องกันการขัดข้องของระบบ Biometric โดยทาง ตม. ได้จัดให้มีเจ้าหน้าที่ตรวจสอบการทำงานของระบบตลอด 24 ชม. รวมถึงได้เปลี่ยนเครื่องลูกข่ายหน้าช่องตรวจทุกช่องทั้งขาเข้า ขาออก ทำให้ระบบการทำงานดีขึ้น และในระยะยาวทางสำนักงานตำรวจตรวจคนเข้าเมือง จะได้จัดหาระบบใหม่ทดแทนเป็นระบบเดียว คือ ระบบ TIS (Thailand Immigration System) โดยจะถอดบทเรียนจากข้อผิดพลาดของระบบเดิม และพัฒนาระบบใหม่ให้รองรับเทคโนโลยีในอนาคต เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการตรวจลงตรา คาดว่าจะไม่มีปัญหาระบบล่มอีก

ตม.เสริมกำลัง จนท.จุดตรวจคนเข้าเมือง

ส่วนปัญหาเจ้าหน้าที่มีไม่เพียงพอ ทาง ตม.รายงานว่า ได้เพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่ให้บริการจุดตรวจคนเข้าเมืองทุกช่องบริการให้เพียงพอในการรองรับการใช้บริการผู้โดยสารในช่วงเทศกาลตรุษจีน โดยเสริมเจ้าหน้าที่เวรปฏิบัติงานนอกเวลา และสั่งการให้เจ้าหน้าที่ ตม.จากจังหวัดต่าง ๆ เข้ามาช่วยปฏิบัติงาน

นอกจากนี้ ได้บรรจุเจ้าหน้าที่ใหม่แล้วจำนวน 200 อัตรา ขณะนี้อยู่ในระหว่างการอบรมภาคทฤษฎี คาดว่าจะเริ่มปฏิบัติงานได้จริงตั้งแต่ 1 มี.ค.นี้ รวมทั้งมีแผนที่บรรจุอัตรากำลังเพิ่มอีก 400 อัตรา ในวันที่ 1 พ.ค. จะทำให้มีเจ้าหน้าที่เพิ่มรวมทั้งหมดเป็น 600 นาย

ส่วนปัญหาสะพานเทียบเครื่องบิน หรืองวงช้าง (Contact Gate) ไม่เพียงพอ เกิดจากการซ่อมแท็กซี่เวย์ ซึ่งในอดีตมีการก่อสร้างโดยใช้ยางแอสฟัลต์ เมื่อเวลาผ่านไปก็ส่งผลต่อคุณภาพการใช้งาน โดยหลังจากนี้จะทำเป็นคอนกรีต ทำให้ช่วงระหว่างการซ่อมแซมนั้น สายการบินจะไม่สามารถใช้งานได้ 7 ช่อง จึงเสนอให้สายการบินไปใช้ที่อาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 (SAT-1) แทน

แต่สายการบินส่วนใหญ่มีความกังวลว่า หากใช้งานที่อาคาร SAT-1 จะมีปัญหาเรื่องระบบขนส่งกระเป๋าจะรองรับไม่ได้ โดยเฉพาะเรื่องของในระบบ ซึ่งการบินไทยเป็นรายใหญ่ ในวันจันทร์ 12 ก.พ.นี้ จะประชุมการให้บริการของผู้ประกอบการให้บริการภาคพื้นของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เช่น การบินไทย, DSH และ OSCA มั่นใจว่าจะได้แก้ไขปัญหาได้

คาดช่วงตรุษจีน นักท่องเที่ยวจีนเพิ่มขึ้นเป็น 37,000 คน

ด้านนายกีรติ กิจมานะวัฒน์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) คาดการณ์ว่า ช่วง 10 วันของเทศกาลตรุษจีน จะมีปริมาณผู้โดยสารคนจีนเพิ่มขึ้นเป็น 37,000 คน จากปี 2566 อยู่ที่ 20,000 คน โดย ทอท.ได้ประสานกับผู้ประกอบการให้เปิดเวลาเช็กอินล่วงหน้าให้เร็วขึ้นจาก 3 ชั่วโมง เป็น 4 ชั่วโมง

สำหรับระบบออโต้เช็กอิน ปัจจุบันนี้มีผู้โดยสารที่ใช้อยู่ที่ร้อยละ 27 ซึ่ง ทอท.มีนโยบายเพิ่มจำนวนระบบขึ้น ส่วนปัญหาแท็กซี่ ยืนยันว่าได้พูดคุยให้จัดหาแท็กซี่ให้เพียงพอความต้องการผู้โดยสารที่ปัจจุบันมีวันละ 3,500 คัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง