"ชวากลาง" สนามเลือกตั้งสำคัญของอินโดนีเซีย

ต่างประเทศ
11 ก.พ. 67
12:58
276
Logo Thai PBS
"ชวากลาง" สนามเลือกตั้งสำคัญของอินโดนีเซีย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ชวากลาง" สนามเลือกตั้งสำคัญของอินโดนีเซีย ที่การแข่งขันดุเดือดที่สุดสนามหนึ่ง ในศึกการเลือกตั้ง อินโดนีเซีย วันที่ 14 ก.พ.2567 นี้

การเลือกตั้งอินโดนีเซีย วันที่ 14 ก.พ.2567 นี้ ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งกว่า 204 ล้านคน ใช้สิทธิ์ที่หน่วยเลือกตั้ง 2,000 แห่ง การเลือกตั้งครอบคลุมตั้งแต่การเลือกตั้งประธานาธิบดี สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ไปจนถึงสมาชิกสภาผู้แทนระดับภูมิภาค

"ชวากลาง" ถือเป็นสนามเลือกตั้งที่ใหญ่เป็นอันดับ 3 ของอินโดนีเซีย รองจากจังหวัดชวาตะวันตก และชวาตะวันออก นอกจากนี้ยังถือเป็นสนามที่การแข่งขันดุเดือดที่สุดสนามหนึ่ง เพราะมีความหลากหลายทั้งทางเชื้อชาติศาสนาและวัฒนธรรมอย่างมาก

ปีนี้จำนวนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งในชวากลาง อยู่ที่ 28,200,000 คน คิดเป็นประมาณ 14% ของผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งทั่วประเทศ

ผู้สนับสนุนผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีและอดีตผู้ว่าการจังหวัดชวากลาง กันจาร์ ปราโนโว

ผู้สนับสนุนผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีและอดีตผู้ว่าการจังหวัดชวากลาง กันจาร์ ปราโนโว

ผู้สนับสนุนผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีและอดีตผู้ว่าการจังหวัดชวากลาง กันจาร์ ปราโนโว

ชวากลางเพียงจังหวัดเดียวมีเก้าอี้สมาชิกสภานิติบัญญัติในระดับประเทศว่างอยู่ 77 ที่นั่ง ท่ามกลางการแข่งขันของผู้สมัครหลายร้อยคนจากพรรคการเมือง 18 พรรค

ชวากลางเป็นฐานเสียงสนับสนุนของพรรครัฐบาล PDI-P มานานหลายปี จึงไม่แปลก หาก กันจาร์ ปราโนโว ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรคนี้จะได้รับความนิยมเป็นพิเศษ

กันจาร์ ปราโนโว

กันจาร์ ปราโนโว

กันจาร์ ปราโนโว

กันจาร์เคยนั่งเก้าอี้ผู้ว่าราชการจังหวัดนี้ถึง 2 สมัย ระหว่างดำรงตำแหน่งในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา เขาเป็นผู้ขับเคลื่อนการปฏิรูประบบราชการและการเปลี่ยนผ่านสู่ดิจิทัล ทำให้ประชาชนเข้าถึงบริการจากภาครัฐได้สะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น

อย่างไรก็ตาม การแยกตัวออกจากพรรครัฐบาลของประธานาธิบดีโจโค วีโดโด และการส่ง กีบราน ราคาบูมิง ราคา ลูกชายคนโตลงสมัครชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีเคียงคู่ปราโบโว ซูเบียนโต อดีตนายพลและบุตรเขยของผู้นำเผด็จการซูฮาร์โต ทำให้ผู้คนในจังหวัดไม่เป็นน้ำหนึ่งใจเดียวในการสนับสนุนพรรค PDI-P อีกต่อไป

แม้ตอนนี้ผลการสำรวจความคิดเห็นหลายสำนักชี้ว่า ปราโบโวมีคะแนนนิยมมากที่สุด ตามมาด้วยกันจาร์และอานีส บาสเวอดัน อดีตผู้ว่าการกรุงจาการ์ตา แต่สัดส่วนของผู้ที่ยังไม่ได้ตัดสินใจอาจกลายเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญ

อ่านข่าวอื่น ๆ

เปิดโผผู้ท้าชิงตำแหน่ง "ประธานาธิบดีอินโดนีเซีย" ในศึกเลือกตั้ง 14 ก.พ.นี้

ถก FTA อาเซียน-จีน คืบ กรุยทางสินค้าไทยรุกตลาดจีนเพิ่ม

“พูดคุยสันติสุข” จบลงด้วยดี 3 ฝ่าย เห็นชอบ 3 หลักการ ร่วมสร้างสันติสุขแบบองค์รวม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง