คลื่นลมแรง! เกาะพีพีปักธงแดง เตือน นทท.-ชาวเรือ ก่อนลงทะเล

ภัยพิบัติ
12 ก.พ. 67
07:24
366
Logo Thai PBS
คลื่นลมแรง! เกาะพีพีปักธงแดง เตือน นทท.-ชาวเรือ ก่อนลงทะเล
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
วันนี้และพรุ่งนี้ (13 ก.พ.) นักท่องเที่ยวที่เดินทางไปท่องเที่ยวทางทะเล หรือ ชาวบ้านจะออกเรือไปหาปลา ต้องตรวจสอบสภาพอากาศและคลื่นลมให้ดีเพราะระยะนี้คลื่นลมแรงจนอาจจะสร้างอันตรายกับผู้ที่ออกเรือหรือโดยสารเรือได้

วันนี้ (12 ก.พ.2567) ชาวประมงพื้นบ้าน บ้านบ่ออิฐ อ.เมือง จ.สงขลา ช่วยกันนำเรือที่ออกไปวางอวนจับปลากลางทะเลตั้งแต่เช้ากลับเข้าฝั่ง เนื่องจากคลื่นลมกลางทะเลมีกำลังแรง ส่วนชายฝั่งมีเขื่อนป้องกันคลื่น ทำให้คลื่นไม่รุนแรงมากนัก โดยนำเรือขึ้นจอดบนชายหาดบ้านบ่ออิฐ ต่างก็เฝ้าติดตามการพยากรณ์อากาศอย่างใกล้ชิด หลังศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออกคำเตือนเรื่องคลื่นลมในทะเลจะมีกำลังแรง ในช่วงวันที่ 11-13 ก.พ.2567

เพราะมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือมีกำลังค่อนข้างแรงส่งผลภาคใต้ฝั่งอ่าวไทยมีฝนเพิ่มขึ้น และมีฝนตกหนักบางแห่งทางตอนบนของภาค ส่วนคลื่นลมก็มีกำลังแรง จึงขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวัง ส่วนเรือเล็กบริเวณอ่าวไทย ตอนล่างควรงดออกจากฝั่งในช่วงวันดังกล่าว

เกาะพีพีปักธงแดงห้ามเล่นน้ำ-นำเรือเข้าพื้นที่

เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธาราหมู่เกาะพีพี จ.กระบี่ ประจำเกาะไม้ไผ่ ต.อ่าวนาง ปักธงแดงตลอดแนวชายหาย เป็นสัญลักษณ์แจ้งเตือนนักท่องเที่ยวห้ามลงเล่นน้ำ และเรือนำเที่ยวห้ามเข้าพื้นที่ เพื่อความปลอดภัย เนื่องจากทะเลมีคลื่นลมแรง

เช่นเดียวกับที่บริเวณทุนลอยน้ำ ท่าเทียบเรืออ่าวโละซาม๊ะ ทางเข้าอ่าวมาหยา เจ้าหน้าที่ก็ปักธงแดงแจ้งเตือน ห้ามเรือนำเที่ยวเข้าเทียบท่าเพื่อความปลอดภัย

นอกจากนี้มีรายงานจากเจ้าท่าภูมิภาคสาขากระบี่ว่า ช่วงเที่ยงวานนี้ (11 ก.พ.2567) มีเรือสปีดโบ๊ตขนาดเล็ก 1 เครื่องยนต์ ของนายทหารนายหนึ่ง นำครอบครัวรวม 8 คน ไปท่องเที่ยว ถูกคลื่นลมแรงซัดล่มกลางทะเลบริเวณ เกาะลาดิง ห่างจากเกาะห้อง ตำบลเขาทอง อำเภอเมืองกระบี่ ประมาณ 300 เมตร แต่ทุกคนสวมเสื้อชูชีพลอยคออยู่กลางทะเล และมีเรือที่บรรทุกนักท่องเที่ยวมาจากจังหวัดภูเก็ตผ่านเห็นเหตุการณ์ จึงเข้าช่วยเหลือนำผู้ประสบเหตุ ขึ้นฝั่งที่เกาะห้องได้อย่างปลอดภัย

อ่าน : สปีดโบ๊ทถูกคลื่นซัดกลางทะเลเกาะห้อง ช่วย 8 ชีวิตขึ้นฝั่งปลอดภัย

ขณะที่ นายมานะ นวลหวาน ผู้อำนวยการเจ้าท่าภูมิภาค สาขากระบี่ ออกประกาศแจ้งเตือนผู้ประกอบการนำเที่ยว เรือนำเที่ยว ให้เฝ้าระวังอันตรายจากคลื่นลมแรง โดยให้เรือโดยสารและเรือนำเที่ยว เตรียมอุปกรณ์ช่วยชีวิต และให้ผู้โดยสารสวมเสื้อชูชีพ ตลอดเวลาขณะโดยสารอยู่บนเรือเพื่อความปลอดภัย ส่วนเรือขนาดเล็ก หากไม่ปลอดภัย ควรงดออกจากฝั่งเด็ดขาด

ด้านกรมอุตุนิยมวิทยา คาดการณ์ว่า วันนี้ฝั่งอ่าวไทยตั้งแต่ จ.สุราษฎ์ธานี ขึ้นมา ทะเลจะมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร ถ้ามีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร และตั้งแต่ จ.นครศรีธรรมราช ลงไป คลื่นลมจะแรงมากกว่า โดยมีคลื่นสูง 2-3 เมตร ถ้ามีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร และภาคใต้ฝั่งอันดามัน ทะเลมีคลื่นสูง 1-2 เมตร ถ้ามีฝนฟ้าคะนองและห่างฝั่งคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร

ที่มา : กรมอุตุนิยมวิทยา

ที่มา : กรมอุตุนิยมวิทยา

ที่มา : กรมอุตุนิยมวิทยา

อ่าน : สภาพอากาศวันนี้ ไทยตอนบนอากาศเย็นตอนเช้า ใต้คลื่นลมแรง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง