สู้ภัยแล้ง! ชาวนาเปลี่ยนนาข้าวเป็น "นาหญ้า" สร้างรายได้หลักแสน

ภัยพิบัติ
12 ก.พ. 67
10:44
302
Logo Thai PBS
สู้ภัยแล้ง! ชาวนาเปลี่ยนนาข้าวเป็น "นาหญ้า" สร้างรายได้หลักแสน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เกษตรกร อ.วาปีปทุม จ.มหาสารคาม สู้ภัยแล้ง เปลี่ยน "นาข้าว" เป็น "นาหญ้า" ปลูกไว้ขายให้กับเกษตรกรที่เลี้ยงวัวและควายในช่วงหน้าแล้ง สร้างรายได้นับแสนบาท

วันนี้ (12 ก.พ.2567) น.ส.กานต์รวี บัวบุญ เกษตรกรบ้านหนองทุ่ม อ.วาปีปทุม จ.มหาสารคาม บอกว่า ได้เปลี่ยนที่นากว่า 40 ไร่ มาปลูกหญ้า เพราะพื้นที่ จ.มหาสารคาม ไม่มีภูเขา เป็นพื้นที่ราบลุ่ม และเป็นพื้นที่นอกเขตชลประทานเป็นส่วนใหญ่ ทำให้การปลูกข้าวทำได้แค่ปีละครั้ง โดยใช้น้ำในฤดูฝน

พอไม่ได้ทำนา ชาวบ้านก็จะหันมาเลี้ยงสัตว์ในช่วงหน้าแล้ง ทั้งวัว และควาย แต่ก็เจอปัญหาไม่มีหญ้าสดให้กิน จึงคิดหาพันธุ์หญ้ามาจากทั่วประเทศ มาปลูกในที่นา พอได้ทำก็เริ่มรู้ว่า การปลูกหญ้าดีกว่าการทำนาข้าวมาก จึงปรับเปลี่ยนที่นาของตนเองทั้งหมดมาเป็นแปลงหญ้า

ตอนนี้ที่นี่มีหญ้า 10 สายพันธุ์ เช่น หญ้าไนล์ หญ้าหลงซูเปอร์ หญ้ามันมาเลย์ หญ้าเภา หญ้าหวายข้อ และ หญ้ามันสยาม เป็นต้น

ส่วนการปลูกหญ้าก็ไม่ยาก โดยหลังจากที่ไถหน้าดินแล้ว ก็ปล่อยน้ำสูงประมาณ 10 เซนติเมตร จากนั้นก็หว่านอย่างสม่ำเสมอให้ทั่วแปลง แล้วใช้ท่อนไม้ไผ่ หรือท่อ PVC นาบกดท่อนพันธุ์หญ้าให้จมน้ำ แช่ทิ้งไว้ประมาณ 1 สัปดาห์ ท่อนพันธุ์จะสัมผัสดิน จากนั้น 25-30 วัน ก็ตัดขายได้แล้ว โดยจะขายเป็นเข่งละๆ 50 บาท น้ำหนักประมาณ 25 กิโลกรัม

ใน 1 ปีสามารถตัดขายได้ 8 ครั้ง รวมรายได้ทั้งปีขายได้เป็นแสนบาทต่อไร่ แต่ถ้าปลูกข้าวนาปี ปลูกได้แค่ปีละครั้ง ไร่หนึ่งได้ผลผลิตประมาณ 500 กิโลกรัม ถ้าราคาอยู่ที่ 12 บาท ก็ได้เงินแค่ 6,000 บาท ซึ่งราคานี้ยังไม่หักค่าปุ๋ยค่าแรง แถมปลูกได้แค่ปีละครั้ง

อ่านข่าวอื่น :

ขอต่อเคอร์ฟิว! ชาวนนทบุรีชื่นชมกฎห้ามเยาวชนเที่ยวหลัง 4 ทุ่ม

ฝุ่น PM 2.5 กทม.เกินค่ามาตรฐาน 68 พื้นที่ "คลองสามวา" หนักสุด

เทรนด์ใหม่ของโลก! การท่องเที่ยวที่เป็นมิตรกับ "ช้าง"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง