"ผอ." ให้ข้อมูล ปปป.ยันไม่เกี่ยวข้องเรียกรับผลประโยชน์อธิบดี

อาชญากรรม
12 ก.พ. 67
14:55
514
Logo Thai PBS
"ผอ." ให้ข้อมูล ปปป.ยันไม่เกี่ยวข้องเรียกรับผลประโยชน์อธิบดี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผอ.ในกรมการข้าวเข้าให้ข้อมูลกับตำรวจ ปปป. ยืนยันไม่เกี่ยวข้องกับการเรียกรับผลประโยชน์อธิบดี และไม่ได้ส่งข้อมูลให้ร้องเรียน

วันนี้ (12 ก.พ.2567) พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง เปิดเผยความคืบหน้าคดีเรียกรับผลประโยชน์อธิบดีกรมการข้าว ว่า ข้าราชการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ที่นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ เคยให้ข้อมูลโดยอ้างว่าเป็นบุคคลที่นำข้อมูลข้อสงสัยเกี่ยวกับการทุจริตของกรมการข้าว ส่งต่อให้นายเอกลักษณ์ เพื่อนำไปเป็นข้อมูลให้กลุ่มเรียกรับผลประโยชน์ เดินทางเข้าให้ข้อมูล เบื้องต้นเป็นการพูดคุยแบบส่วนตัว ไม่ได้สอบปากคำ

ส่วนข้าราชการกระทรวงเกษตรฯ อีก 1 คน และเจ้าหน้าที่คณะทำงานเขตตรวจราชการที่ 11 สำนักนายกรัฐมนตรี จะเข้าให้ข้อมูลในวันที่ 13 ก.พ.นี้ ซึ่งเจ้าหน้าที่จะตั้งประเด็นสอบแยกกลุ่มกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับคดี และตำรวจจะเรียกขอเอกสารที่เกี่ยวข้องกับทางราชการเกี่ยวกับรายละเอียดคำสั่ง และเอกสารที่เกี่ยวข้องกับเรื่องของเจ้าหน้าที่รัฐ หากนำมาให้ไม่ครบถ้วน ตำรวจจะออกหมายเรียกเอกสารอีกครั้งหนึ่ง

สำหรับประเด็นการอายัดทรัพย์สินของกลุ่มผู้ต้องหา ขณะนี้ตำรวจอยู่ระหว่างดำเนินการสืบทรัพย์สินไปพร้อมกับการทำคดี โดยจะเร่งดำเนินการทุกเรื่องให้เร็วที่สุด พร้อมย้ำว่าขณะนี้ได้รวบรวมหลักฐานเรื่องการเรียกรับเงิน เพื่อต้องการให้เกิดบทเรียนกับกลุ่มนักร้องเรียนที่ต้องการเรียกรับผลประโยชน์ ไม่ใช่เฉพาะกลุ่มผู้ต้องหาเท่านั้น

พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว

พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว

พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว

พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ยังกล่าวถึงความคืบหน้าเรื่องสำนวนคดี โดยวงแรกอยู่ระหว่างเร่งทำสำนวนเพื่อให้เป็นแผนประทุษกรรม ก่อนขยายไปวงอื่นๆ ที่มีมากกว่า 10 วง ซึ่งในวงที่ 2 อยู่ระหว่างสอบพยาน และมีผู้ประสงค์จะเข้ามาให้ข้อมูลเพิ่มเติมอีกวง ขณะที่คนใกล้ชิดนายศรีสุวรรณ จรรยา ที่ออกหมายเรียกมารับทราบข้อกล่าวหานั้น จากการติดต่อล่าสุดเจ้าตัวยืนยันจะเดินทางมาตามนัดหมายเดิมคือวันที่ 15 ก.พ.นี้

ส่วนประเด็นคลิปเสียงภรรยาอธิบดีกรมการข้าว ที่จ่ายเงินให้กับบุคคลจำนวน 1.3 ล้านบาท เกี่ยวข้องกับคดีเรียกรับผลประโยชน์อธิบดีกรมการข้าวหรือไม่นั้น พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ระบุว่า เบื้องต้นได้สอบถามภรรยาอธิบดีกรมการข้าว ทราบว่าเป็นเพียงการหยิบยืมเงินเท่านั้น แต่จะให้ความช่วยเหลือเรื่องใดกันหรือไม่ ตนเองไม่ทราบ และยังไม่ได้มองประเด็นการเรียกสอบคลิปเสียงว่าจะเกี่ยวกับการทุจริตซื้อขายตำแหน่งในกรมฯ หรือไม่ เพราะมองว่าไม่เกี่ยวกับคดีหลัก

"ผอ." ชี้แจงไม่เกี่ยวข้องเรียกรับเงินอธิบดี

ขณะที่นายโอวาท ยิ่งลาภ ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมการผลิตข้าว เข้าชี้แจงกับกองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (บก.ปปป) กรณีถูกโยงว่าเป็น 1 ในผู้อยู่เบื้องหลังและคอยให้ข้อมูลกับนายเอกลักษณ์ เพื่อนำไปเรียกรับผลประโยชน์อธิบดีกรมการข้าว

นายโอวาท ระบุว่า วันนี้ (12 ก.พ.) เดินทางมายื่นเอกสารหลักฐานชี้แจง เพื่อยืนยันว่าไม่เกี่ยวข้องกับขบวนการดังกล่าว ซึ่งเอกสารชุดนี้เป็นหลักฐานแชตไลน์ที่พูดคุยเพียงเรื่องส่วนตัวเท่านั้น ยืนยันไม่ได้เอาข้อมูลไปให้นายเอกลักษณ์ แต่ยอมรับว่ารู้จักกันจริง เนื่องจากเคยศึกษาอยู่ที่สถาบันเดียวกัน แต่ไม่ได้เรียนรุ่นเดียวกัน และในวันที่เกิดเรื่องก็ได้ตักเตือนว่าอย่าไปยุ่งกับเรื่องนี้

ทั้งนี้ หากนายอัจฉริยะพาดพิงถึงตนเองและทำให้เสียหาย หลังจากนี้จะต้องพูดคุยกันอีกครั้งและจะปรึกษากับนักกฎหมาย แต่อย่างไรก็ตามยังไม่ได้คิดเรื่องฟ้องร้องเพราะไม่อยากมีเรื่องกับใคร พร้อมยอมรับว่ากังวลกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และหลังจากนี้ต้องระมัดระวังเรื่องการทำงาน

อ่านข่าวอื่นๆ

ศาลสั่งจำคุกคนละ 15 ปี "5 ตำรวจ ตม." รีดเงินชาวจีน 10 ล้าน

ผบ.ตร.ขอเวลา 2 วันหมายจับกลุ่มขวางขบวนเสด็จ เชื่อมีคนหนุน

DSI คุมตัว "วนรัชต์" นักธุรกิจชื่อดัง ส่งฟ้องศาลคดีโกงหุ้นกู้ STARK

ข่าวที่เกี่ยวข้อง