กนอ.เร่งดึงนักลงทุนญี่ปุ่นลงทุนพลังงานสะอาด

เศรษฐกิจ
12 ก.พ. 67
15:23
205
Logo Thai PBS
กนอ.เร่งดึงนักลงทุนญี่ปุ่นลงทุนพลังงานสะอาด
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ก.อุตสาหกรรม- กนอ."โรดโชว์ นิคมอุตสาหกรรมไทยที่ประเทศญี่ปุ่น เพื่อดึงนักลงทุนมาลงทุนพลังงานสะอาด โดยเตรียมตั้งโรงงานต้นแบบสาธิต ในนิคมสมาร์ท ปาร์ก ไทยตั้งเป้าการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกร้อยละ 40 ในปี 2573 เพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก

ภายหลังการเข้าร่วมกิจกรรมส่งเสริมการลงทุน (โรดโชว์) ในนิคมอุตสาหกรรม​ น.ส.พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยว่า การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) ได้ลงนามในบันทึกความเข้าใจ (MOU) กับบริษัท ไอเอชไอ คอร์ปอเรชั่น (IHI) และบริษัท ไอเอชไอ เอเชีย แปซิฟิค (ประเทศไทย) จำกัด (IHIPT) เพื่อศึกษาและยกระดับให้บริการสาธารณูปโภคสีเขียว (Green Utility) เพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในนิคมอุตสาหกรรม​ และเพื่อบรรลุความเป็นกลางทางคาร์บอน

ด้านนายวีริศ อัมระปาล ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) กล่าวว่า ความร่วมมือนี้แบ่งเป็น 3 ระยะ ระยะที่ 1 การศึกษาความเป็นไปได้ในการพัฒนาการให้บริการสาธารณูปโภคสีเขียวโดยใช้พลังงานทดแทนเป็นเวลา 1 ปี ระยะที่ 2 ตั้งโรงงานต้นแบบสาธิตที่นำเทคโนโลยีสะอาดมาใช้ในกระบวนการผลิตในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมสมาร์ท ปาร์ค จังหวัดระยอง และระยะที่ 3 หากผลการศึกษามีความเป็นไปได้ ก็จะดำเนินการร่วมธุรกิจเชิงพาณิชย์

สำหรับบริษัทไอเอชไอ และ ไอเอชไอเอพีที เป็นบริษัทฯที่ทำอุตสาหกรรมหนัก เช่น การต่อเรือ อากาศยาน พลังงานไฟฟ้าและวางระบบการจัดการอินฟาร์สตัคเจอร์ โดยบริษัทฯ มีความสนใจในการนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมมาใช้ในกระบวนการผลิตและการให้บริการในนิคมอุตสาหกรรมและโรงงานอุตสาหกรรม เพื่อการบรรลุตามเป้าหมายการลดก๊าซเรือนกระจกของประเทศไทย

ขณะที่ ข้อมูล ณ เดือน ม.ค.​2567 พบว่า นักลงทุนญี่ปุ่น ยังคงเป็นอันดับ 1 ของการลงทุนในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรม มีจำนวน 1,973 ราย คิดเป็นร้อยละ 29 มูลค่าการลงทุนรวม ตั้งแต่มีการจัดตั้งนิคมฯ มูลค่า 2.85 ล้านล้านบาท จากการลงทุนรวมทั้งหมด 13.20 ล้านล้านบาท

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง