นิรโทษกรรม "ปืนเถื่อน" เปิดทางคืนภายใน 120 วัน "ไร้ความผิด"

อาชญากรรม
12 ก.พ. 67
17:04
2,317
Logo Thai PBS
นิรโทษกรรม "ปืนเถื่อน" เปิดทางคืนภายใน 120 วัน "ไร้ความผิด"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)

นิรโทษกรรมอาวุธปืน อาจจะไม่คุ้นหู เท่ากับ นิรโทษกรรมคดีการเมือง เพราะเกิดขึ้นไม่บ่อยนัก แต่หากนับตั้งแต่ครั้งแรกเมื่อปี 2501 เรื่อยมา ครั้งนี้ คือ ครั้งที่ 8 แล้ว สำหรับการนิรโทษกรรมอาวุธปืนฯ -วัตถุระเบิด ของประเทศไทย

ออกกฎหมายนิรโทษกรรม ลดครอบครองปืนเถื่อน-อาชญากรรม

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ระบุ ถึงการนิรโทษกรรมอาวุธปืน ว่า การออกเป็นพระราชกำหนด เพื่อให้สามารถบังคับใช้ได้อย่างรวดเร็ว ทันต่อสถาน การณ์ความรุนแรงของการครอบครองอาวุธปืนเถื่อน ไปจนถึงการก่อเหตุอาชญากรรมที่รุนแรงขึ้นด้วยเช่นกัน

คาดว่า จะสามารถนำร่าง พ.ร.ก.นี้ เข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีได้ในวันอังคารที่ 13 ก.พ.นี้ หากที่ประชุม ครม. พิจารณาแล้ว มีมติเห็นชอบร่าง ก็จะเข้าสู่กระบวนการประกาศบังคับใช้ พร้อมยืนยันว่า นี่ไม่ใช่การเปิดช่องให้ฟอกขาวปืนเถื่อน

“การดำเนินการดังกล่าว ไม่ใช่การเปิดช่องทางให้ผู้ครอบครองปืนนำปืนมาฟอกขาวให้ถูกกฎหมาย แต่เป็นการนำปืนเถื่อนที่ผิดกฎหมายอยู่แล้ว มาคืนสู่ภาครัฐ เพื่อให้สามารถนำไปใช้ประโยชน์ ต่อบ้านเมือง ซึ่งจะถือว่าผู้ที่นำปืนเถื่อนมาคืนเป็นผู้ไม่มีความผิด ในอีกทางหนึ่งถือว่าเป็นการลดจำนวนอาวุธปืน เพื่อสร้างความปลอดภัยให้สังคมเพิ่มมากขึ้นด้วย” นายอนุทิน กล่าว

สาระสำคัญ นิรโทษกรรมอาวุธปืนฯ “ส่งมอบปืนเถื่อน โดยไม่มีความผิด”

ร่างพระราชกำหนดยกเว้นความผิดทางอาญาให้แก่ผู้นำอาวุธปืน หรือเครื่องกระสุนปืนที่ไม่ได้รับอนุญาตหรือที่กฎหมายห้ามออกใบอนุญาต หรือสิ่งเทียมอาวุธปืนที่มีการสั่ง นำเข้า หรือค้า โดยไม่ได้รับอนุญาตหรือที่ดัดแปลงเป็นอาวุธปืน มามอบให้แก่ทางราชการ พ.ศ. ....

นี่คือชื่อเต็ม ของ พ.ร.ก.นิรโทษกรรมอาวุธปืนฯ ขณะที่ร่าง พ.รก. นี้ มีสาระสำคัญอยู่ 4 ประการ

  • ผู้ใดมีอาวุธปืน หรือเครื่องกระสุนปืน ที่ไม่ได้รับอนุญาตหรือที่กฎหมายห้ามออกใบอนุญาต หรือสิ่งเทียมอาวุธปืนที่มีการสั่ง นำเข้า หรือค้า โดยไม่ได้รับอนุญาตหรือที่ดัดแปลงเป็นอาวุธปืนและให้หมายความรวมตลอดถึงชิ้นส่วนของอาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน หรือสิ่งเทียมอาวุธปืนดังกล่าว ตามกฎหมายว่าด้วยอาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน วัตถุระเบิด ดอกไม้เพลิงและสิ่งเทียมอาวุธปืนและกฎหมายว่าด้วยการควบคุมยุทธภัณฑ์ ถ้าได้นำอาวุธปืน เครื่องกระสุนปืนดังกล่าว มามอบให้แก่นายทะเบียนท้องที่ภายในกำหนด 120 วัน นับแต่วันที่ พ.ร.ก.นี้บังคับใช้ ให้ผู้นั้นได้รับยกเว้นจากความผิดทางอาญาตามกฎหมายว่าด้วยการควบคุมยุทธภัณฑ์
  • อาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน หรือสิ่งเทียมอาวุธปืน ที่นำมาส่งมอบทางราชการไม่จำเป็นต้องชดใช้ราคาและให้ตกเป็นของแผ่นดิน
  • การส่งมอบ รับมอบ เก็บรักษาและการทำลายอาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน หรือสิ่งเทียมอาวุธปืนตามวรรคหนึ่ง ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขที่รัฐมนตรีประกาศกำหนด
  • มิให้ใช้บังคับแก่ผู้กระทำความผิดตามกฎหมายว่าด้วยอาวุธปืน วัตถุระเบิด ดอกไม้เพลิงและสิ่งเทียมอาวุธปืน และกฎหมายว่าด้วยการควบคุมยุทธภัณฑ์ ที่ถูกจับกุมหรือตกเป็นผู้ต้องหาก่อนวันที่ พ.ร.ก.นี้บังคับใช้และอยู่ในระหว่างการสอบสวน หรือระหว่างคดียังไม่ถึงที่สุด
  • รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยเป็นผู้รักษาการตามพระราชกำหนด และประกาศกระทรวงนั้น เมื่อประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้ว ให้ใช้บังคับได้

 ไทย “นิรโทษกรรมปืนเถื่อน” มาแล้วถึง 8 ครั้ง

ปี 2567 เป็นครั้งแรกของการออก พ.ร.ก. แต่นับเป็นครั้งที่ 8 ของการออกกฎหมาย
นิรโทษกรรมอาวุธปืนของประเทศไทย

ปี 2557 คำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 37/2557 เรื่อง ให้ผู้มีอาวุธ เครื่องกระสุนปืน หรือวัตถุระเบิด ที่สำหรับใช้เฉพาะแต่การสงครามส่งมอบ กำหนดเวลาส่งมอบ ภายใน 13 วัน และพบว่า มีประกาศขายเวลาออกไปอีก 15 วัน

ปี 2546 พ.ร.บ.ยกเว้นความผิดทางอาญาให้แก่ผู้นำอาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน หรือวัตถุระเบิดที่ไม่ได้รับอนุญาตหรือที่กฎหมายห้ามออกใบอนุญาต มามอบให้แก่ทางราชการ กำหนดเวลาส่งมอบ 60 วัน

ปี 2535 พ.ร.บ.ยกเว้นความผิดทางอาญาให้แก่ผู้นำอาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน หรือวัตถุระเบิด ที่กฎหมายห้ามออกใบอนุญาตมามอบให้แก่ทางราชการ กำหนดเวลาส่งมอบ 60 วัน

ปี 2530 พ.ร.บ.อาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน วัตถุระเบิด ดอกไม้เพลิงและสิ่งเทียมอาวุธปืน กำหนดเวลาส่งมอบ 90 วัน

ปี 2518 พ.ร.บ.อาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน วัตถุระเบิด ดอกไม้เพลิงและสิ่งเทียมอาวุธปืน กำหนดเวลาส่งมอบ 90 วัน

ปี 2510 พ.ร.บ.อาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน วัตถุระเบิด ดอกไม้เพลิงและสิ่งเทียมอาวุธปืน กำหนดเวลาส่งมอบ 90 วัน

ปี 2501 พ.ร.บ.อาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน วัตถุระเบิด ดอกไม้เพลิงและสิ่งเทียมอาวุธปืน กำหนดเวลาส่งมอบ 90 วัน

แต่ละครั้งอาจจะมีรายละเอียดแตกต่างกันเล็กน้อย คือภายหลังปี 2530 เพิ่มเติมไม่ให้บังคับใช้กับผู้กระทำผิดหรือถูกจับหรืออยู่ระหว่างการสอบสวนหรือระหว่างคดียังไม่สิ้นสุด

แต่สาระสำคัญล้วนสอดคล้องกัน คือ ยกเว้นความผิดทางอาญาให้แก่ผู้ส่งมอบและแน่นอนว่า วัตถุ ประสงค์ คือ ต้องการลดจำนวนอาวุธปืนในการครอบครองของประชาชนโดยมิชอบด้วยกฎหมาย เพื่อหวังว่า จะส่งผลไปถึงการช่วยลดอัตราคดีความรุนแรงจากอาวุธปืน ลดปัญหาอาชญากรรม ฯ

นิรโทษกรรม อาจไม่เห็นผล เท่ากับกวาดล้างปราบเข้มข้น

ภายหลังที่มีการออกนิรโทษกรรมอาวุธปืน แทบไม่เคยเห็นการแสดงจำนวนการส่งมอบปืนให้แก่ราชการ แม้แต่ครั้งก่อนหน้านี้ ในปี 2557 ซึ่งมีการขยายเวลา ถึง 2 รอบ ก็อาจจะสะท้อนได้ว่า ไม่ได้รับความร่วมมือจกภาคประชาชนตามความคาดหวัง

ขณะที่ผลการปราบปรามจับกุมของตำรวจทั่วประเทศ ช่วงปี 2559-2566 เพิ่มสูงขึ้นในทุกปี

ขณะที่สถิติ คดีอาวุธปืนฯ – วัตถุระเบิด ในปีงบประมาณ 2566 จากเดือนตุลาคม 2565 จนถึง กันยายน 2566 พบว่า มีคดีรวม 72,110 คดี เป็นคดีปืนเถื่อน 34,806 คดี ,ปืนสงคราม 812 คดีและมีวัตถุระเบิด 465 คดี

หากพิจารณาจากสถิติย้อนหลัง จะพบว่า ช่วง 4-5 ปี ที่ผ่านมา มีคดีอาวุธปืนและวัตถุระเบิด เพิ่มสูงขึ้นอย่างเห็นได้ชัดซึ่งสะท้อนได้ทั้งมุมของความเข้มข้นในการปราบปรามและการเพิ่มขึ้นของอาวุธปืนฯ ในการครอบครองของประชาชน

ข้อมูลสถิติจากเว็บไซต์ World population review ระบุข้อมูลว่า พลเรือนไทยมีอาวุธปืนไว้ในครอบครอง มากถึง 10.3 ล้านกระบอก ซึ่งคิดเป็นสัดส่วน 15.41% ต่อประชากรไทย 66,090,000 คน ทำให้ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีการครอบครองปืนมากที่สุดในอาเซียน และอยู่ในอันดับที่ 20 ของโลก

“บางทีคำถามสำคัญอาจไม่ใช่ ไทยมีปืนเถื่อนอยู่เท่าไร

หากแต่เป็นคำถามที่ว่า ... ทำไมคนไทยถึงต้องการถือครองปืน” มากกว่า

รายงานพิเศษโดย :กิตติพร บุญอุ้ม ผู้สื่อข่าวอาชญากรรม

อ่านข่าวอื่น : 

โพล "วันวาเลนไทน์ 2567" อยากมอบความรักให้พ่อแม่มากสุด

ผบก.น.1 เผยเตรียมขอศาลออกหมายจับ "ตะวัน-เพื่อน" 3 ข้อหา

ลงพื้นที่เอง! พัชรวาท ถกวิกฤต"หญ้าทะเล" ตายหมื่นไร่

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง