"สุริยะ" ขู่ฉีกสัญญา "การบินไทย" หากยังพบปัญหาบริการภาคพื้น "สนามบินสุวรรณภูมิ"

เศรษฐกิจ
12 ก.พ. 67
18:16
15,974
Logo Thai PBS
"สุริยะ" ขู่ฉีกสัญญา "การบินไทย" หากยังพบปัญหาบริการภาคพื้น "สนามบินสุวรรณภูมิ"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ปัญหาการบริการภาคพื้นที่สนามบินสุวรรณภูมิ ทั้งการรอกระเป๋าที่นาน ขั้นตอนการเช็กอิน จนถึงการให้บริการภาคพื้นที่มีปัญหา ล่าสุด รมว.​คมนาคม ระบุอาจพิจารณาสัญญาการให้บริการภาคพื้นหากไม่สามารถทำให้การให้บริการดีขึ้นได้ โดยจะพิจารณา​เดือนต่อเดือน

อ่าน : วันวาเลนไทน์ 2567 "จดทะเบียนสมรส" กับเรื่องที่ "คู่รัก" ต้องรู้

วันนี้ (12 ก.พ.2567) ภายหลังการประชุมการให้บริการของผู้ประกอบการให้บริการภาคพื้นของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ นายสุริยะ จึง​รุ่งเรือง​กิจ​ รมว.คมนาคม​ เปิดเผยว่า ได้รับการร้องเรียนจากสายการบิน เช่น คาเธ่ย์ แปซิฟิก, โคเรียนแอร์, ออลนิปปอนแอร์เวย์ เอเชียน่า ระบุว่า มีปัญหาการให้บริการภาคพื้นที่จากบุคลากร​มีไม่เพียงพอ อุปกรณ์​ไม่มีคุณภาพของการบินไทยที่ทำให้การบริการล่าช้า

อ่าน : ครม.ไฟเขียว หยุด 12 เม.ย. “เพิ่มหยุดสงกรานต์” รวมเป็น 5 วัน

ปัจจุบัน​สนามบินสุวรรณภูมิ มีผู้ให้บริการ​ภาคพื้น ได้แก่ การบินไทย, บางกอกแอร์เวย์​ส (BFS) ซึ่งตามมติคณะรัฐมนตรี​ก่อนหน้านี้สมัยที่ตนเองเป็น รมว.​คมนาคม ​ให้การบินไทยในฐานะสายการบินแห่งชาติได้สิทธิในการให้บริการภาคพื้นยาวนานกว่า 30 ปี

วันนี้ได้เรียกผู้ประกอบการภาคพื้นเข้ามาหารือ ซึ่งส่วนตัวต้องการให้สายการบินไปใช้ที่อาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 (SAT-1) แทน ในระหว่างที่มีการซ่อมแท็กซี่เวย์ แต่สายการบินส่วนใหญ่มีความกังวลว่า หากใช้งานที่อาคาร SAT-1 จะมีปัญหาเรื่องระบบขนส่งกระเป๋าจะรองรับไม่ได้ โดยเฉพาะเรื่องของในระบบ โดยจะให้บริษัท หรือ บริษัทบริการภาคพื้น ท่าอากาศยานไทย จำกัด (OSCA) ซึ่งเป็นบริษัทที่เข้ามาให้บริการในช่วงโควิด-19 ที่มีปัญหาเรื่องบุคลากร​ภาคพื้น​ขาดแคลน โดยให้ ทอท.หารือภายใน 2 สัปดาห์​

อ่าน : "Narcissistic" คลั่งรัก-หลงตัวเอง โรคร้ายทำลายทุกคน

ปัจจุบันการบินไทยเหลือสัญญาอีก 12 ปี และสัญญาระบุว่า สามารถยกเลิกสัญญา​ได้ หากการให้บริการไม่เป็นไปตามสัญญาโดยจะพิจารณาเดือนต่อเดือน หากการบินไทยไม่สามารถทำให้บริการดีขึ้นก็อาจจะพิจารณา​เรื่องสัญญา

ด้านนายกีรติ กิจมานะวัฒน์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ทอท.อยู่ระหว่างจัดประมูลหาผู้ให้บริการภาคพื้น​รายที่ 3 แต่ขณะที่อยู่ระหว่างคณะกรรมการ ตาม ม.35 ที่กำลังพิจารณา TOR โดยกระบวนการหลังจากนี้หากคณะกรรมการเห็นชอบคาดว่า ภายในเดือน ก.พ.จะเข้าสู่กระบวนการการรับฟังความคิดเห็นคาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 1 เดือน

จากนั้นในช่วงปลายเดือน เม.ย.คาดว่า จะสามารถประมูลได้ แต่หลังจากการประมูลคาดว่า ต้องใช้เวลาประมาณ 3 เดือนจึงจะได้ตัวผู้ประกอบการรายใหม่ ซึ่งก่อนหน้านี้ ทอท.ได้หารือผู้ประกอบการ 2 ราย ที่ให้บริการในปัจจุ​บัน​ซึ่งยินยอมให้บริษัท OSCA เข้ามา

เนื่องจากช่วงหลังโควิด-19 ก.คมนาคม ได้เรียกประชุมผู้ประกอบการว่า เกิดวิกฤตในเรื่องของการให้บริการภาคพื้น ซึ่งในขณะนั้นก็ได้มีการขอความเห็นไปทาง สคร.ในเรื่องของการปฏิบัติตาม พ.ร.บ.ร่วมทุน แต่ สคร.มีความเห็นมาว่า ปัญหาในการให้บริการสามารถให้บริการชั่วคราวได้ โดยอยู่บนพื้นฐานว่า ผู้ให้บริการรายปัจจุบันไม่สามารถที่จะให้บริการได้

ขณะที่นโยบายวีซ่าฟรี ทำให้มีความต้องการการบินเพิ่มขึ้น โดยในเดือน พ.ย.อยู่ที่ประมาณ 800 เที่ยวบินต่อวันแต่ล่าสุดอยู่ที่วันละ 1,000 เที่ยวบินต่อวัน หรือเพิ่มขึ้นร้อยละ 20 พร้อมยืนยันว่า SAT-1 สามารถรองรับผู้โดยสารได้ถึงวันละ 400 เที่ยวบิน ซึ่งปัจจุบัน​มีการใช้งานเพียงวันละ 82 เที่ยวบิน เท่านั้น 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง