โฆษกการเมืองยธ. อ้อมแอ้ม ไม่เห็นรายชื่อ “ทักษิณ-บิ๊กเนม”พักโทษ

การเมือง
12 ก.พ. 67
18:38
402
Logo Thai PBS
โฆษกการเมืองยธ. อ้อมแอ้ม ไม่เห็นรายชื่อ “ทักษิณ-บิ๊กเนม”พักโทษ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
“สมบูรณ์ ม่วงกล่ำ” โฆษกฝ่ายการเมืองกระทรวงยุติธรรม เผยมีมีผู้เข้าเกณฑ์พักโทษ 1.2 พันคน แจงวันหยุดก็ปล่อยตัวได้ ไม่ต้องใช้หมาย ด้านคปท.ลุยต่อยื่นหนังสือ “ทวี” คัดค้านการพักโทษ “ทักษิณ” ที่ทำเนียบพรุ่งนี้ (13 ก.พ.)

วันนี้ (12 ก.พ.2566 ) นายสมบูรณ์ ม่วงกล่ำ โฆษกฝ่ายการเมืองกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยภายหลังเข้ารับหนังสือจากกลุ่มเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) นำโดยนายพิชิต ไชยมงคล และกลุ่มผู้ชุมนุมที่เข้ายื่นหนังสือต่อ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ที่บริเวณหน้ากระทรวงยุติธรรม

เพื่อคัดค้านการพักการลงโทษ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่พักรักษาตัวที่โรงพยาบาลตำรวจ ตั้งแต่คืนแรกที่เข้ารับโทษที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานครจนถึงวันนี้

โดยระบุว่า ขณะนี้ยังไม่สามารถให้คำตอบได้ว่า มีรายชื่อ นายทักษิณ ชินวัตร อยู่ในบัญชีผู้ที่ได้รับการพักการลงโทษเป็นกรณีพิเศษ หรือไม่ เพราะยังไม่เห็นรายชื่อ แต่ถึงแม้จะเห็นก็ไม่สามารถเปิดเผยได้ ไม่เช่นนั้นจะเป็นการไปละเมิดสิทธิของผู้ต้องหา

นายสมบูรณ์ กล่าวว่า สำหรับผู้ได้รับการพักโทษในครั้งนี้ จะมี 2 ประเภท คือ ผู้ที่ได้รับการพักโทษทั่วไปและผู้ที่ได้รับการพักโทษเป็นกรณีพิเศษ คือ เป็นผู้ต้องขังที่มีอาการป่วย สูงอายุ และรับโทษมาแล้วหนึ่งในสาม

โดยครั้งนี้จะมีผู้เข้าเกณฑ์”ด้รับการพักโทษทั่วไปทั่วประเทศจำนวน 1,000 คน และอีก 200 คน เป็นผู้ที่เข้าเกณฑ์ได้รับการพักโทษเป็นกรณีพิเศษ อย่างไรก็ตาม สำหรับกระบวนการพักโทษ เกิดขึ้นตั้งแต่ปี 2546 และมีขั้นตอนปฏิบัติปกติทั่วไป และในวันนี้ พ.ต.อ.ทวี ติดราชการที่ จ.ยะลา

และยังบอกไม่ได้ว่ามีรายชื่อนายทักษิณ ได้รับการพักโทษหรือไม่ เพราะตามปกติกรมราชทัณฑ์จะไม่ประกาศ เนื่องจากจะเป็นละเมิดสิทธิผู้ต้องขัง และไม่กี่วันก็คงทราบ

โฆษกกระทรวงยุติธรรม ฝ่ายการเมือง กล่าวว่า หากนายทักษิณมีชื่อพักโทษ ถือเป็นไปตามขั้นตอน ปกติ โดยเจ้าตัวและญาติจะรู้เงื่อนไข และวันปล่อยพักโทษเอง หากนับตามเกณฑ์ครบ 180 วัน ซึ่งแต่ละครั้งจะมีรายชื่อสำคัญ หรือบิ้กเนม หลายคน ไม่ได้มีคนเดียว

และหากพบว่ามีชื่อนายทักษิณอยู่ในเกณฑ์ได้รับการพักโทษ ก็จะไม่ต้องใส่กำไลอีเอ็ม เนื่องจากเป็นไปตามมติคณะกรรมการพักโทษตั้งแต่ปี 2563 คือ ผู้ต้องขังสูงอายุที่มีอายุเกิน 70 ปีและมีอาการเจ็บป่วย ไม่ต้องใส่กำไลอีเอ็ม

นายสมบูรณ์ กล่าวอีกว่า สำหรับผู้ที่ได้รับการพักโทษไม่ได้พ้นจากการถูกควบคุม เพียงแต่เปลี่ยนจากกรมราชทัณฑ์ มาอยู่ในการควบคุมของกรมคุมประพฤติ โดยมีเงื่อนไขว่า หลังปล่อยตัวแล้วจะต้องรายงานตัวต่อเจ้าหน้าที่คุมประพฤติ

ส่วนจะปล่อยวันไหน วันที่ 18 ก.พ.หรือไม่นั้น อยู่ในขั้นตอนของกรมราชทัณฑ์ เพราะการพักโทษไม่ต้องใช้หมายปล่อยจากศาล เมื่อครบกำหนด 180 วัน ก็ปล่อยกลับบ้านได้ แม้จะตรงกับวันหยุดราชการก็ตาม

เมื่อถามว่า ผู้ต้องขังสูงอายุ ซึ่งเข้าเกณฑ์ครั้งนื้จะมี ชื่อ นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ และนายภูมิ สารผล ผู้ต้องหาคดีรับจำนำข้าว อยู่ด้วยหรือไม่ นายสมบูรณ์ กล่าวว่า ไม่ทราบ เพราะรายชื่อบิ๊กเนมก็มีมาโดยตลอด

สำหรับการเคลื่อนไหวของกลุ่มคปท.นั้น ในวันพรุ่งนี้ (13 ก.พ.) นายพิชิตจะนำกลุ่มผู้ชุมนุมไปทวงถามกับ รมว.ยธ.อีกครั้ง ที่ต้องมีการประชุม ครม.ที่ทำเนียบรัฐบาล

อ่านขาว : "ผอ." ให้ข้อมูล ปปป.ยันไม่เกี่ยวข้องเรียกรับผลประโยชน์อธิบดี

ผบ.ตร.ขอเวลา 2 วันหมายจับกลุ่มขวางขบวนเสด็จ เชื่อมีคนหนุน

"เศรษฐา" แถลงแก้หนี้ทั้งระบบ ไกล่เกลี่ยสำเร็จกว่า 57% ย้ำแก้จบรัฐบาลนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง