ยึด "ลูกสิงโต" คาเฟ่ย่านคลองเตย พบไมโครชิพไม่ตรงปก

สิ่งแวดล้อม
12 ก.พ. 67
18:38
561
Logo Thai PBS
ยึด "ลูกสิงโต" คาเฟ่ย่านคลองเตย พบไมโครชิพไม่ตรงปก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ชุดเหยี่ยวดง-ปทส. ยึดลูกสิงโตตัวเมียในคาเฟ่ย่านคลองเตย หลังตรวจสอบพบไมโครชิพไม่ตรงกับเพศ-อายุ-ลวดลาย นำของกลางไปดูแลที่กลุ่มงานจัดการสุขภาพสัตว์ป่า กรมอุทยานฯ พร้อมเอาผิดตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า

วันนี้ (12 ก.พ.2567) เวลา 10.30 น. ชุดปฏิบัติการปราบปรามการกระทำความผิดด้านสัตว์ป่าและพืชป่า (ชุดเหยี่ยวดง) ชุดปฏิบัติการพิเศษ 1362 สำนักป้องกัน ปราบปราม และควบคุมไฟป่า ร่วมกับกองคุ้มครองพันธุ์สัตว์ป่าและพืชป่าตามอนุสัญญา และตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (กก.1 บก.ปทส.)

เข้าตรวจยึดลูกสิงโต ตัวเมีย อายุประมาณ 2 เดือนครึ่ง ซึ่งเป็นสัตว์ป่าควบคุม ประเภท ก ที่ร้านคาเฟ่ย่านคลองเตย กรุงเทพฯ หลังครบกำหนด 15 วันที่ให้นำหลักฐานการได้มาที่ถูกต้องตามกฎหมายมาแสดงต่อคณะเจ้าหน้าที่

ภาพ : กรมอุทยานฯ

ภาพ : กรมอุทยานฯ

ภาพ : กรมอุทยานฯ

น.ส.ธัญชนก ผู้ดูแลร้านและเป็นผู้รับอายัดสัตว์ป่าควบคุม ประเภท ก ได้เป็นผู้นำตรวจสอบ พร้อมนำเอกสารรูปภาพสิงโต และรายละเอียดสัตว์ที่แจ้งการครอบครองสิงโต อายุ 15 วัน ตัวเมีย พร้อมเครื่องหมายประจำตัวสัตว์ป่า รหัสไมโครชิพ มาแสดงต่อคณะเจ้าหน้าที่ และให้ถ้อยคำว่า หมายเลขไมโครชิพที่นำมาแสดงเมื่อวันที่ 29 ม.ค.2567 บริษัทขายสัตว์ต่างประเทศ ซึ่งเป็นผู้ขายลูกสิงโตให้ แจ้งว่าเป็นเพียงตัวอย่างของไมโครชิพ ซึ่งมีไว้ให้ฝังกับลูกสิงโตเท่านั้น ไม่ได้เป็นรหัสไม่โครชิพประจำตัวสิงโตที่ถูกอายัดแต่อย่างใด

คณะเจ้าหน้าที่ได้นำรหัสไมโครชิพทั้ง 2 หมายเลข ไปตรวจสอบกับฐานข้อมูลการแจ้งการครอบครองฯ กับสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) ของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ที่ปรากฏเป็นหมายเลขไมโครชิพ ซึ่งได้แจ้งการครอบครองสัตว์ป่าควบคุมฯ ดังนี้

ภาพ : กรมอุทยานฯ

ภาพ : กรมอุทยานฯ

ภาพ : กรมอุทยานฯ

รหัสไมโครชิพที่นำมาแสดงเมื่อวันที่ 29 ม.ค.2567 มีนายกิตตน์ แจ้งการครอบครองลูกสิงโต เมื่อวันที่ 6 ธ.ค.2566 ตัวผู้ อายุ 3 เดือน ซึ่งปัจจุบันน่าจะมีอายุประมาณ 5 เดือน สถานที่ครอบครองในท้องที่ จ.นครปฐม

รหัสไมโครชิพที่นำมาแสดงในวันที่ตรวจยึด มีนายกิตตน์ แจ้งการครอบครองลูกสิงโต เมื่อวันที่ 8 ม.ค.2567 ตัวเมีย อายุ 15 วัน ปัจจุบันน่าจะมีอายุ 1 เดือน 19 วัน สถานที่ครอบครองในท้องที่ จ.นครปฐม

คณะเจ้าหน้าที่ได้ร่วมพิจารณาแล้วเห็นว่า เอกสารที่ได้นำมาให้คณะเจ้าหน้าที่ตรวจสอบ เชื่อว่าเป็นลูกสิงโตคนละตัวกับที่ถูกอายัดไว้ เนื่องจากเพศ อายุ ลักษณะรูปร่าง และลวดลายของสิงโต ไม่สัมพันธ์กับลูกสิงโตที่ถูกอายัด และไม่มีหลักฐานการโอน รวมทั้งการแจ้งครอบครองสัตว์ป่าควบคุมของร้านคาเฟ่ดังกล่าว

ภาพ : กรมอุทยานฯ

ภาพ : กรมอุทยานฯ

ภาพ : กรมอุทยานฯ

การกระทำดังกล่าวเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 มาตรา 19 วรรคหนึ่ง ในข้อหา “ไม่แจ้งการครอบครองสัตว์ป่าควบคุม ตามมาตรา 9 เฉพาะที่รัฐมนตรีประกาศกำหนดต่อพนักงานเจ้าหน้าที่” (ประกอบมาตรา 90) แห่ง พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 จึงได้ตรวจยึดลูกสิงโต 1 ตัว และอุปกรณ์การกระทำผิด กรงเหล็ก 1 กรง นำส่งกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อดำเนินคดีกับเจ้าของร้านคาเฟ่ดังกล่าว

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้นำลูกสิงโตของกลาง ไปดูแลที่กลุ่มงานจัดการสุขภาพสัตว์ป่า สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

ภาพ : กรมอุทยานฯ

ภาพ : กรมอุทยานฯ

ภาพ : กรมอุทยานฯ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

อายัด "สิงโต" เลี้ยงในบ้าน-ย้ายไปสถานีบางละมุง 

พิกัด "สิงโต" ทั่วไทย 223 ตัว แจ้งครอบครอง 8 สัตว์ดุร้าย 444 ตัว 

"สิงโต" ไม่ใช่สัตว์ป่าที่ทุกคนจะเลี้ยงได้ 

กรมอุทยานฯ ลุยตรวจผู้ครอบครอง "สิงโต" ที่นครปฐม 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง