ไบเดนลงสนาม TikTok เข้าถึงคนรุ่นใหม่ก่อนเลือกตั้ง

ต่างประเทศ
13 ก.พ. 67
06:55
185
Logo Thai PBS
ไบเดนลงสนาม TikTok เข้าถึงคนรุ่นใหม่ก่อนเลือกตั้ง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
โจ ไบเดน ปธน.สหรัฐฯ ผุดกลยุทธ์ใหม่เดินหน้าหาเสียงเลือกตั้ง สร้างความฮือฮา เพราะไปเปิดเกมเริ่ม TikTok แอปเจ้าปัญหาสำหรับความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐฯ ตามที่มีข้อกังวลในวงการการเมืองอเมริกัน ที่ขณะนี้กลายเป็นช่องทางล่าสุดของผู้นำสหรัฐฯ เข้าถึงคนรุ่นใหม่ไปแล้ว

เมื่อวันที่ 12 ก.พ.2567 ภาพเปิดตัวในคลิปวิดีโอแรกที่ "โจ ไบเดน" โพสต์ผ่านช่องทาง TikTok แอปพลิเคชันวิดีโอสั้นยอดนิยม โดยเลือกเปิดตัวด้วยเนื้อหาจากการแข่งขัน Super Bowl ที่คนให้ความสนใจจำนวนมาก น่าจะเป็นการพุ่งเป้าคนรุ่นใหม่ที่ติดตามเกมอเมริกันฟุตบอลลีก NFL นี้

การแข่งขัน Super Bowl

การแข่งขัน Super Bowl

การแข่งขัน Super Bowl

ในคลิปจะมีช่วงที่ไบเดนตอบคำถามแบบเร็วๆ หลายคำถามต่อๆ กัน เช่น ดูการแข่งขันหรือดูโชว์ และ หนึ่งในนั้นถามว่า เชียร์ Kansas City Chiefs หรือ San Francisco 49ers ซึ่งผู้นำสหรัฐฯ ตอบติดตลกว่า เลือกยาก แต่คงต้องตอบว่าเชียร์ Philadelphia Eagles ไม่งั้นอาจจะได้นอนคนเดียว เพราะภริยาเป็นสาวฟิลลี

ปธน.สหรัฐฯ ใน TikTok

ปธน.สหรัฐฯ ใน TikTok

ปธน.สหรัฐฯ ใน TikTok

การบุกตลาดช่องทาง TikTok ของไบเดนเกิดขึ้นท่ามกลางการสอบสวนเกี่ยวกับแอปพลิเคชันนี้ และกระแสในสังคมอเมริกันโดยเฉพาะในแวดวงการเมืองที่วิตกเรื่องความมั่นคงแห่งชาติกับการใช้งาน TikTok ที่เป็นที่นิยมมากขึ้น โดยนักการเมืองบางส่วนเรียกร้องให้สั่งห้ามการใช้แอปนี้เนื่องจากกังวลว่าบริษัทแม่ของ TikTok คือ ไบท์แดนซ์ จะสามารถเข้าถึงข้อมููลผู้ใช้งานหรือปลูกฝังและเผยแพร่อิทธิพลด้านแนวคิดต่างๆ ผ่านการป้อนข้อมูลผ่านคลิปวิดีโอได้

แม้ว่าทาง TikTok จะยืนยันว่าไม่ได้ให้ข้อมูลผู้ใช้งานในสหรัฐฯ กับรัฐบาลจีนและมีมาตรการปกป้องความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งานก็ตาม
แอปพลิเคชัน TikTok

แอปพลิเคชัน TikTok

แอปพลิเคชัน TikTok

ขณะที่ John Kirby โฆษกทำเนียบขาว ระบุว่า การเริ่มใช้งาน TikTok ของไบเดน ไม่ได้สื่อถึงความเปลี่ยนแปลงใดๆ ในมุมความมั่นคงแห่งชาติ และแง่มุมการใช้งานแอป TikTok บนเครื่องมือถือของรัฐ ก็ยังคงใช้นโยบายเดิม คือไม่อนุญาตให้ใช้งาน เพื่อเหตุผลความมั่นคง แต่โฆษกเองไม่สามารถให้ความเห็นเกี่ยวกับการหาเสียงของผู้นำสหรัฐฯ ได้

John Kirby โฆษกทำเนียบขาว

John Kirby โฆษกทำเนียบขาว

John Kirby โฆษกทำเนียบขาว

อ่านข่าวอื่น : 

คำถาม...ที่ไม่มีคำตอบ “ ทำไม ความพิการต้องมีวันหมดอายุ ”

อิสราเอลถล่มเมืองราฟาห์ เสียชีวิตกว่า 100 คน - ช่วยตัวประกันได้ 2 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง