ดอกไม้จากจีนตีตลาดกระทบผู้ปลูกดอกไม้ไทย "ออเดอร์หาย-ราคาตก"

เศรษฐกิจ
13 ก.พ. 67
07:12
936
Logo Thai PBS
ดอกไม้จากจีนตีตลาดกระทบผู้ปลูกดอกไม้ไทย "ออเดอร์หาย-ราคาตก"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ดอกไม้นำเข้าจากจีนตีตลาดและขายราคาถูก ทำให้เกษตรกรผู้ปลูกกุหลาบได้รับผลกระทบออเดอร์หายไปกว่าครึ่งและราคาลดลง ขณะที่การสำรวจย่านปากคลองตลาดพบมีดอกไม้นำเข้าจากจีนวางขายจำนวนมาก

เมื่อวันที่ 12 ก.พ.2567 ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอส สำรวจปากคลองตลาด ซึ่งเป็นตลาดดอกไม้บริเวณถนนจักรเพชร เขตพระนคร กทม. ช่วงก่อนถึงวันวาเลนไทน์ 14 ก.พ.นี้ พบว่ามีดอกไม้นำเข้าจากจีนนานาชนิดวางจำหน่ายตลอดแนวถนน ทั้งการจัดช่อ ขายปลีกและขายส่ง ซึ่งมีลูกค้าให้ความสนใจต่อเนื่อง ส่วนดอกไม้ไทยก็พบว่ามีจำหน่ายเช่นกัน

พ่อค้าคนหนึ่งกล่าวว่า ที่ร้านขายเฉพาะดอกไม้ไทย แต่ปีนี้ไม่คึกคักแม้ว่าจะใกล้วันวาเลนไทน์แล้ว ส่วนหนึ่งเชื่อว่าสาเหตุมาจากดอกไม้จีนเข้ามามากขึ้น

ขณะที่แม่ค้าบางร้าน ระบุว่า ดอกไม้ไทยสวยงาม แต่ด้วยขนาดของดอกที่เล็กกว่าดอกไม้นำเข้าจากจีน ทำให้การใช้งานดอกไม้ไทยแตกต่างไปจากเดิม จากที่นิยมมอบให้แก่กันเปลี่ยนเป็นนำไปไหว้หรือบูชาแทน เช่นเดียวกับเจ้าของร้านขายดอกไม้อีกร้านหนึ่งที่กล่าวว่า ที่ร้านขายทั้งดอกไม้ไทยและจีน ยอมรับว่าดอกไม้จีนทนกว่า สวยงามและดอกใหญ่

นอกจากนี้ยังพบว่าดอกไม้ที่นำเข้าจากจีนจะบรรจุกล่องมาอย่างดี วางขายในร้านที่เป็นห้องกระจกติดแอร์ ส่วนเจ้าของธุรกิจมีทั้งชาวจีนและชาวไทย สำหรับราคากุหลาบจีน สีขาว กำละ 20 ดอก ราคา 450 บาท, สีแดง 500 บาท ส่วนกุหลาบไทย กำละ 50 ดอก ขายกำละ 300-400 บาท ขึ้นอยู่กับขนาดและสายพันธุ์

ส่วนชาวบ้านบวกเต๋ย อ.แม่ริม ซึ่งเป็นกลุ่มที่ปลูกกุหลาบมากที่สุดใน จ.เชียงใหม่ ระบุว่า ขณะนี้กำลังได้รับผลกระทบจากคำสั่งซื้อ ซึ่งลดลงกว่าร้อยละ 50 ส่วนราคาก็ลดลงกว่าปีก่อนเท่าตัว ขณะที่ต้นทุนสูงขึ้น เชื่อว่าสาเหตุมาจากกุหลาบจีนเข้ามาตีตลาดและขายราคาถูก สำหรับหมู่บ้านบวกเต๋ย ปัจจุบันมีพื้นที่ปลูกดอกกุหลาบหลายร้อยไร่ โดยสายพันธุ์ที่นิยมปลูกกันมากคือ ดาลัด โจเซฟฟี เปอร์เซีย และฮอลลีวูด

ข้อมูลจาก Global Trade Atlas ระบุว่า การนำเข้าและส่งออกดอกไม้ระหว่างมณฑลยูนานและไทย เดือน ม.ค.-พ.ย.2566 ไทยส่งออกกล้วยไม้เพิ่มขึ้นร้อยละ 28.37 เมื่อเทียบกับปีก่อน แต่การส่งออกดอกไม้ชนิดอื่นติดลบ ส่วนดอกไม้ที่ส่งออกจากมณฑลยูนานมาไทยทุกชนิดเพิ่มขึ้น เช่น ดอกลิลลี่ เพิ่มร้อยละ 22, ดอกคาเนชั่น เพิ่มร้อยละ 56 และดอกกุหลาบ เพิ่มร้อยละ 16

อ่านข่าวอื่นๆ

สกัด 100 จุดเสี่ยงเฝ้าระวังเหตุรุนแรงวาเลนไทน์ 12-14 ก.พ.

วันวาเลนไทน์ 2567 "จดทะเบียนสมรส" กับเรื่องที่ "คู่รัก" ต้องรู้

เตือนภัยวาเลนไทน์ มิจฉาชีพ 6 รูปแบบ หลอกให้รักแล้วโอนเงิน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง