ผบ.ตร.สั่งตั้งจุดตรวจ-คุมจุดล่อแหลม ป้องกันภัยช่วงวาเลนไทน์

สังคม
13 ก.พ. 67
10:57
326
Logo Thai PBS
 ผบ.ตร.สั่งตั้งจุดตรวจ-คุมจุดล่อแหลม ป้องกันภัยช่วงวาเลนไทน์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผบ.ตร.กำชับตำรวจทั่วประเทศดูแลเด็กและเยาวชนในช่วงวันวาเลนไทน์ เน้นตรวจเข้มงวดจุดล่อแหลม สถานบริการ สถานบันเทิง และขอความร่วมมือโรงแรมสังเกตผู้ใช้บริการ

วันนี้ (13 ก.พ.2567) พ.ต.อ.หญิง ฉันฉาย รัตนพานิช รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. กำชับทุกหน่วยงานในสังกัดสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เฝ้าระวังและป้องกันการเกิดอาชญากรรมต่อเด็กและเยาวชนในช่วงวันวาเลนไทน์ ที่เป็นการคุกคามทางเพศ การก่อเหตุทะเลาะวิวาท โดยมุ่งเน้นในพื้นที่ล่อแหลม หรือสุ่มเสี่ยง เช่น สถานบริการ สถานบันเทิง โรงแรมม่านรูด สวนสาธารณะ และแหล่งมั่วสุมหรือที่ชุมนุมของเด็กและเยาวชน ดังนี้

1. ตั้งจุดตรวจ จุดสกัด เพื่อตรวจค้นบุคคล ยานพาหนะ วัยรุ่นกลุ่มเสี่ยง อาวุธและสิ่งผิดกฎหมาย มุ่งเน้นถนนสายหลัก หรือเป็นที่ตั้งของสถานบริการ

2. เพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจตราบุคคลกลุ่มเสี่ยง ได้แก่ กลุ่มเด็กและเยาวชนที่มีพฤติกรรมหรือแนวโน้มที่อาจก่อให้เกิดอาชญากรรม หรือการกระทำที่ไม่เหมาะสม เช่น การแสดงความรักในที่สาธารณะ การแข่งรถในทางสาธารณะ การใช้บริการในสถานบริการ สถานบันเทิง ร้านอินเทอร์เน็ต หรือโรงแรมม่านรูด

3. เพิ่มความเข้มงวดตรวจสถานบริการและสถานบันเทิง ให้ปฏิบัติตามกฎหมายที่กำหนด เช่น การเปิด-ปิดตามเวลา ห้ามพกพาอาวุธเข้าไปในสถานบริการ ตรวจบัตรประจำตัวประชาชนของผู้ที่มาใช้บริการ ห้ามมีการแสดงลามก อนาจาร หรือการแสดงที่ไม่เหมาะสม ห้ามมั่วสุมเสพยาเสพติด และเพิ่มความเข้มงวดในการตรวจให้เป็นไปตาม พ.ร.บ.เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 โดยห้ามจำหน่ายสุราและเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ให้กับเด็กและเยาวชนที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปี หากพบการกระทำความผิดหรือพบว่าสถานบริการใดปล่อยปละละเลย ให้ดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด

นอกจากนี้ยังขอความร่วมมือพ่อแม่ ผู้ปกครอง ดูแลบุตรหลานอย่างใกล้ชิดเพื่อหลีกเลี่ยงพฤติกรรมเสี่ยง รวมทั้งตักเตือนให้ระมัดระวังป้องกันตนเอง ติดตามข้อมูลข่าวสารการแจ้งเตือนเพื่อรู้ทันกลลวงของกลุ่มผู้ไม่หวังดีที่มักจะมาในรูปแบบต่างๆ พร้อมขอความร่วมมือโรงแรมทุกแห่ง โดยเฉพาะโรงแรมม่านรูด ให้ช่วยตรวจสอบหรือสังเกตผู้มาใช้บริการ โดยขอให้หลีกเลี่ยงการให้บริการกับเด็กและเยาวชน หากตรวจพบว่าสถานบริการใดปล่อยปละละเลยจะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด

ทั้งนี้ ขอความร่วมมือประชาชนช่วยสอดส่องดูแล หากพบพฤติกรรมการผิดกฎหมายของสถานบริการ พฤติกรรมไม่เหมาะสมของเด็กและเยาวชน หรืออาชญากรรมต่าง ๆ สามารถแจ้งเบาะแสมายังสายด่วน 191 และ 1599 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สกัด 100 จุดเสี่ยงเฝ้าระวังเหตุรุนแรงวาเลนไทน์ 12-14 ก.พ.

เตือนภัยวาเลนไทน์ มิจฉาชีพ 6 รูปแบบ หลอกให้รักแล้วโอนเงิน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง