จังหวัดลุ่มน้ำเจ้าพระยายังวิกฤตน้ำท่วมหนัก

ภูมิภาค
14 ก.ย. 54
01:50
12
Logo Thai PBS
จังหวัดลุ่มน้ำเจ้าพระยายังวิกฤตน้ำท่วมหนัก

สำหรับสถานการณ์น้ำท่วมภาคกลางบริเวณจังหวัดลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยาตอนนี้อยู่ในภาวะวิกฤตน้ำท่วมได้ขยายวงกว้างขึ้น พนังกั้นน้ำหลายพื้นพังลง เพราะไม่สามารถต้านความแรงของกระแสน้ำเจ้าพระยาได้ อย่างเช่นที่จังหวัดนครสวรรค์ที่ตอนนี้มีบ้านเรือนถูกน้ำท่วมเพิ่มแล้วอีกเกือบ 1,000 หลังคาเรือน

 

<"">
 
<"">

ชาวบ้านในชุมชนเดชาพัฒนา ชุมชนวัดเขาคีรีนาคบรรพรต และ ชุมชนเทวดาสร้าง ในเขตเทศบาลนครนครสวรรค์ ต้องเร่งขนย้ายทรัพย์สินหนีน้ำ หลังแนวกระสอบทรายและพนังกั้นน้ำที่ทำไว้พังลงเป็นระยะทางกว่า 5 เมตรทำให้น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาไหลเข้าท่วมชุมชนบางจุดระดับน้ำสูงกว่า 3 เมตร บ้านเรือนกว่า 800 หลังคาเรือนต้องจมอยู่ใต้น้ำ ชาวบ้านที่ขนของหนีน้ำไม่ทัน ทรัพย์สินได้รับความเสียหายเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะรถจักรยานยนต์

ส่วนที่จังหวัดสิงห์บุรีน้ำที่ล้นจากคลองส่งน้ำชลประทานได้ไหลเข้าท่วมนาข้าวของชาวบ้านในตำบลบางน้ำเชี่ยว ตำบลบ้านหม้อ อำเภอพรหมบุรี และ ไหลเข้าท่วมนาข้าวในตำบลหัวสำโรง และตำบลบ้านเบิก อำเภอท่าวุ้ง จังหวัดลพบุรี ทำให้ชาวบ้านทั้งสองจังหวัดต้องเร่งเกี่ยวข้าวในนาทั้งที่ยังไม่ถึงเวลาเก็บเกี่ยว เพื่อป้องกันความเสียหายมากกว่านี้ ขณะเดียวกันส่งตัวแทนไปเจรจากับหัวหน้าฝ่ายจัดสรรน้ำโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษามหาราช เพื่อขอให้ปิดหรือลดบานประตูส่งน้ำลงมา เพื่อให้ชาวนามีเวลาพอเกี่ยวข้าวที่เหลือทั้งหมด

ขณะที่ปริมาณน้ำที่ล้นตลิ่งได้ไหลข้ามถนนสายสิงห์บุรี-ชัยนาท เจ้าหน้าที่ชลประทานต้องเร่งระดมเครื่องจักรกล และรถแบคโฮ ทำแนวคันดิน เป็นระยะทางหลายกิโลเมตร ป้องกันน้ำไหลเข้าท่วมทุ่งนานับแสนไร่ในพื้นที่ อำเภอบางระจันและ อำเภอค่ายบางระจัน ซึ่งจะต่อเนื่องไปถึงอำเภอท่าช้างได้

ส่วนที่จังหวัดอ่างทอง ระดับน้ำที่เพิ่มสูงขึ้นได้ล้นข้ามถนนเลียบคลองชลประทานเข้าท่วมบ้านเรือนที่ตำบลบ้านรอ อำเภอเมืองอ่างทอง หลังคันกั้นน้ำริมแม่น้ำเจ้าพระยาพังลงเมื่อช่วงเช้าวานนี้ทำให้บ้านเรือนหลายร้อยหลังคาเรือนต้องจมอยู่ใต้น้ำ รวมถึงชาวบ้านที่นำเต็นท์มาตั้งพักอาศัยอยู่ด้านนอกหลังน้ำเข้าท่วมบ้านต้องขนย้ายทรัพย์สินหนีน้ำเช่นกัน
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง