มองจากอวกาศ "เกาะกระดาน" เกาะแห่งรักรับวันวาเลนไทน์

สังคม
13 ก.พ. 67
17:39
296
Logo Thai PBS
มองจากอวกาศ "เกาะกระดาน" เกาะแห่งรักรับวันวาเลนไทน์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
GISTDA เปิดภาพ "เกาะกระดาน" เกาะแห่งรัก วิวาห์ใต้สมุทร จ.ตรัง โรแมนติกรับวาเลนไทน์ 26 ปีมีคู่รักทั้งจากไทยและต่างชาติแต่งงานใต้ 572 คู่ ปีนี้จองคิว 11 คู่

สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (GISTDA) ภายใต้กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เปิดภาพถ่ายจากดาวเทียม Pléiades Neo โชว์พื้นที่ "เกาะกระดาน"เกาะที่สุดแสนจะโรแมนติก

เป็นเกาะแห่งความรักที่มีการจัดงานวิวาห์ใต้สมุทรหนึ่งเดียวในประเทศไทยที่มีการจัดขึ้นครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ.2540 และยังได้รับการบันทึกสถิติโลกใน Guinness World of Record โดยภาพจากดาวเทียมที่ปรากฏเป็นพื้นที่เกาะกระดาน ซึ่งเป็นเกาะที่มีความสวยงามที่สุดแห่งท้องทะเลตรัง

ดร.สยาม ลววิโรจน์วงศ์ โฆษก GISTDA และผอ.สำนักประยุกต์และบริหารภูมิสารสนเทศ กล่าวว่า ภาพถ่ายจากดาวเทียม Pléiades Neo ที่ผ่านการทำภาพสีผสมเท็จ Near infrared ให้มีความโดดเด่นในการเห็นทรัพยากรธรรมชาติ ยิ่งแดงเข้มมากก็หมายถึงพืชพรรณที่มีความสมบูรณ์มาก ถ้าแดงอ่อนๆ สีไม่สดนั่นหมายความว่าพื้นที่ป่าแห่งนั้นอาจจะแห้งแล้ง

ทั้งนี้ เกาะกระดาน ซึ่งอยู่ในทะเลอันดามัน จ.ตรัง เป็นเกาะที่มีชายหาดสวยงามที่สุดในโลก โดยคว้าแชมป์ชายหาดที่ดีที่สุดในโลกจาก World Beach Guide ประจำปี 2023 ทำให้สถานที่แห่งนี้เต็มไปด้วยมนต์เสน่ห์ที่น่าหลงไหล ชวนให้นักท่องเที่ยวมาเยือน และยังมีกิจกรรมที่เลื่องชื่อลือโลกอย่างวิวาห์ใต้สมุทรที่จัดขึ้นในวันแห่งความรักทุกปี

26 ปีที่ผ่านมามีคู่รักทั้งจากไทย และต่างชาติเข้าร่วมแต่งงานใต้สมุทรมาแล้ว ถึง 572 คู่ และในปีนี้ทราบมาว่ามีคู่รักลงทะเบียนวิวาห์ใต้สมุทรเบื้องต้นอีก 11 คู่

เกาะแห่งนี้มีพื้นที่ราว 600 ไร่ บนเกาะประกอบด้วยหาดทรายขาวละเอียดเนียนเหมือนแป้ง น้ำทะเลสีฟ้าใสจนเห็นพื้นทรายใต้ท้องน้ำ บริเวณหาดด้านเหนือของเกาะในภาพ จะพบแนวปะการังทอดยาวเกือบร้อยไร่ไปในทะเล มีทั้งปะการังเขากวาง ปะการังอ่อนหนามแดง ปะการังสมอง และฝูงปลาสวยงามหลายชนิดหลากสีสันว่ายแหวกไปมาเห็นได้อย่างชัดเจน

โฆษก GISTDA กล่าวต่อว่า “เกาะกระดาน” มีจุดให้ท่องเที่ยวได้รอบเกาะ โดยทิศตะวันออกของเกาะมีชายหาดเกาะกระดาน ยาวประมาณ 2 กิโลเมตร เป็นแหล่งดำน้ำดูปะการังน้ำตื้น และฝูงปลาที่แหวกว่ายซึ่งเป็นไฮไลท์ของเกาะ สามารถมองเห็นเกาะลิบง เกาะแหวน เกาะมุก และเกาะเชือก

ชายหาดแห่งนี้ เป็นที่ตั้งของหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหมที่ 3 ส่วนทางทิศตะวันตก มีชายหาดอ่าวช่องลม เป็นจุดชมทิวทัศน์สามารถเดินไปชมพระอาทิตย์ตกดินได้ ทิศใต้ มีชายหาดอ่าวเนียง เป็นหาดทรายขาวยาว  800 เมตร มีแนวปะการังให้นักท่องเที่ยวได้ดำน้ำดูปะการังน้ำตื้นได้ และทิศเหนือ มีชายหาดอ่าวไผ่ เป็นหาดทรายขาวยาวประมาณ 200 เมตร

ลักษณะภูมิอากาศของเกาะจะเป็นแบบร้อนชื้นสลับชุ่มชื้น เนื่องจากได้รับอิทธิพลจากลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้และลมมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือทั้งสองด้าน จึงทำให้ฝนตกชุกตลอดปี เกิดเป็นฤดู 2 ฤดู คือ ฤดูร้อนและฤดูฝน เด่นชัดกว่าฤดูหนาว โดยฤดูร้อนเริ่มตั้งแต่เดือนม.ค.-เม.ย.

ส่วนฤดูฝนเริ่มต้นตั้งแต่เดือนพ.ค.- ธ.ค.อากาศร้อนชื้นถึงชุ่มชื้น อุณหภูมิเฉลี่ยตลอดปีประมาณ 27 องศาเซลเซียส ปริมาณน้ำฝนมากว่า 2,100 มม.ต่อปี

วาเลนไทน์ ปีนี้มุมมองจากอวกาศ พามาเยือนเกาะแห่งรักที่เต็มไปด้วยความสวยงาม และมนต์เสน่ห์แบบมิรู้ลืม

อ่านข่าว

โพล "วันวาเลนไทน์ 2567" อยากมอบความรักให้พ่อแม่มากสุด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง