ห้ามโก่งราคา "กุหลาบ" วาเลนไทน์ "กรมการค้าภายใน" กำชับแม่ค้า

เศรษฐกิจ
13 ก.พ. 67
18:22
331
Logo Thai PBS
ห้ามโก่งราคา "กุหลาบ" วาเลนไทน์ "กรมการค้าภายใน" กำชับแม่ค้า
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมการค้าภายใน ลงพื้นที่ตลาดปากคลองตลาด กำชับแม่ค้า ห้ามโก่งราคากุหลาบ ช่วงเทศกาลวันวาเลนไทน์ ชี้ปีนี้ราคาลดลง มัดเล็ก 50 ดอก ราคา 400 บาท จัดช่อ ราคา 900 บาท

วันนี้ (13 ก.พ.2567) นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กรมได้ส่งเจ้าหน้าที่สายตรวจพิเศษ สนธิกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค บก.ปคบ. ตรวจสอบกำกับดูแลผู้ประกอบการจำหน่ายดอกไม้และสินค้าที่ประชาชนนิยมมอบให้กันในช่วงวันวาเลนไทน์อย่างเคร่งครัด

โดยเฉพาะการปิดป้ายแสดงราคาจำหน่ายสินค้าเพื่อให้ผู้บริโภคได้ทราบราคาก่อนตัดสินใจซื้อสินค้า และเพื่อเป็นการป้องปรามไม่ให้ผู้ประกอบการฉวยโอกาสในช่วงวันดังกล่าวจำหน่ายสินค้าที่เป็นการเอาเปรียบผู้บริโภค

จากการลงพื้นที่ตรวจสอบ ร่วมกับ เจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปคบ. เมื่อวันที่ 13 ก.พ.2567 บริเวณปากคลองตลาด เขตพระนคร ซึ่งเป็นแหล่งจำหน่ายดอกไม้ที่สำคัญ พบว่า ราคาจำหน่ายในปีนี้ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากผลผลิตออกสู่ตลาดปริมาณมาก

โดยราคาจำหน่ายดอกกุหลาบไทยปีนี้อยู่ที่ ราคาดอกละ 5-9 บาท เป็นมัด 50 ดอก ราคามัดละ 350-400 บาท หากจัดเป็นช่อราคาช่อละ 400-900 บาท ขึ้นอยู่กับ ขนาด พันธุ์ สี และอุปกรณ์ที่ใช้ในการจัดช่อ ซึ่งผู้ค้าให้ความร่วมมือในการปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัดโดยมีการแสดงราคาจำหน่ายสินค้าชัดเจน

รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวเพิ่มเติมว่า หากประชาชนไม่ได้รับความเป็นธรรมด้านราคาและปริมาณสินค้าหรือพบเห็นการจำหน่ายสินค้าหรือบริการที่เป็นการเอาเปรียบผู้บริโภคสามารถร้องเรียนได้ที่สายด่วน 1569

หากพบการกระทำความผิดจะส่งเจ้าหน้าที่ดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด กรณีไม่ปิดป้ายแสดงราคามีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท กรณีจำหน่ายสินค้าราคาสูงเกินสมควรมีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง:

ดอกไม้จากจีนตีตลาดกระทบผู้ปลูกดอกไม้ไทย "ออเดอร์หาย-ราคาตก"

ครม.ไฟเขียว หยุด 12 เม.ย. “เพิ่มหยุดสงกรานต์” รวมเป็น 5 วัน

“กอบศักดิ์ ภูตระกูล” กูรูเศรษฐกิจ ชี้ไทยเร่งสร้างเสน่ห์ดึงเงินลงทุน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง