จับหญิงจีน นำ "ลูกสิงโต" โชว์ในคาเฟ่ภูเก็ต พบไมโครชิพไม่ตรงปก

สิ่งแวดล้อม
14 ก.พ. 67
12:49
429
Logo Thai PBS
จับหญิงจีน นำ "ลูกสิงโต" โชว์ในคาเฟ่ภูเก็ต พบไมโครชิพไม่ตรงปก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เจ้าหน้าที่จับกุมหญิงชาวจีน นำลูกสิงโตออกโชว์ในคาเฟ่ จ.ภูเก็ต ตรวจพบไมโครชิพไม่ตรงตามแจ้ง นำส่งไปดูแลที่ สบอ.5 นครศรีธรรมราช

วันนี้ (14 ก.พ.2567) นายเพิ่มศักดิ์ คงแก้ว ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 5 (นครศรีธรรมราช) กล่าวว่า ตามที่มีผู้ร้องเรียนว่า พบลูกสิงโตถูกนำมาโชว์ที่คาเฟ่แห่งหนึ่งใน จ.ภูเก็ต โดยเมื่อวันที่ 13 ก.พ.2567​ เจ้าหน้าที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาพระแทว เจ้าหน้าที่ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่าสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 5 กก.5 บก.ปทส. ชุดสืบสวนภูธรจังหวัดภูเก็ต และตำรวจ สภ.เมืองภูเก็ต ได้ร่วมตรวจสอบคาเฟ่ดังกล่าว แต่ไม่พบลูกสิงโต

ภาพ : กรมอุทยานฯ

ภาพ : กรมอุทยานฯ

ภาพ : กรมอุทยานฯ

เจ้าหน้าที่ทราบว่า เจ้าของจะนำมาโชว์วันละ 2-3 ชั่วโมง และนำกลับไปเลี้ยงไว้ในโรงแรมแห่งหนึ่งใน อ.เมืองภูเก็ต จึงติดตามไปพบเจ้าของ ซึ่งเป็นหญิงสาวชาวจีน พร้อมกับลูกสิงโต พบว่าสถานที่เลี้ยงไม่ตรงตามหลักเกณฑ์ และไม่เหมาะสมที่ออกใบอนุญาตให้เลี้ยงได้

เมื่อตรวจสอบไมโครชิพ พบว่า ลูกสิงโตตัวดังกล่าวไม่มีไมโครชิพ และเอกสารหมายเลขไมโครชิพไม่ตรงกับที่เจ้าของนำแสดงให้ตรวจสอบตอนแรกแต่อย่างใด

ภาพ : กรมอุทยานฯ

ภาพ : กรมอุทยานฯ

ภาพ : กรมอุทยานฯ

คณะเจ้าหน้าที่จึงได้ร่วมกันจับกุมหญิงชาวจีน พร้อมยึดลูกสิงโต 1 ตัว อายุประมาณ 2 เดือน และแจ้งความกล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวน สภ.เมืองภูเก็ต ความผิดตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 ตาม ม.19 วรรคหนึ่ง และข้อหาไม่ปฏิบัติตามระเบียบกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ว่าด้วยการแจ้งและการรับแจ้ง และการครอบครองซึ่งสัตว์ป่าควบคุม ซึ่งสิงโตเป็นสัตว์ป่าควบคุมที่ต้องแจ้งการครอบครอง ชนิด ก โดยต้องดูแลรักษาในสถานที่ครอบครองที่แข็งแรงปลอดภัย

ภาพ : กรมอุทยานฯ

ภาพ : กรมอุทยานฯ

ภาพ : กรมอุทยานฯ

สำหรับลูกสิงโตของกลาง ส่งมอบให้นายสัตวแพทย์ประจำสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 5 (นครศรีธรรมราช) รับไปดูแล และดำเนินการตามระเบียบต่อไป

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"สิงโต" มีไมโครชิพตรงปก-แต่ยังไม่ได้รับใบอนุญาตเลี้ยง 

หลุดโชว์! ร้องสอบอีก 2 "สิงโต" ไมโครชิพไม่ตรงปก-ไร้ใบอนุญาต 

ยึด "ลูกสิงโต" คาเฟ่ย่านคลองเตย พบไมโครชิพไม่ตรงปก 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง