ย้าย "น้องขนม" ลูกสิงโตของกลาง ถึงบึงฉวาก

สิ่งแวดล้อม
14 ก.พ. 67
15:05
372
Logo Thai PBS
ย้าย "น้องขนม" ลูกสิงโตของกลาง ถึงบึงฉวาก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯ เคลื่อนย้าย "น้องขนม" ลูกสิงโตของกลาง อายุ 2-3 เดือน ถึงบึงฉวาก เบื้องต้นตรวจไม่พบโรคติดต่อ สนใจสิ่งแวดล้อม-ซุกซน แต่ร่างกายค่อนข้างผอม ต้องดูแลโภชนาการ-เพิ่มน้ำหนักให้เหมาะสมช่วงวัย

ความคืบหน้ากรณีเจ้าหน้าที่ชุดเหยี่ยวดง และ ปทส. ได้ยึดของกลางลูกสิงโตตัวเมีย ที่คาเฟ่แห่งหนึ่งย่านคลองเตย หลังตรวจสอบพบไมโครชิพไม่ตรงกับเพศ-อายุ-ลวดลาย เมื่อวันที่ 12 ก.พ.ที่ผ่านมา

ภาพ : กรมอุทยานฯ

ภาพ : กรมอุทยานฯ

ภาพ : กรมอุทยานฯ

วันนี้ (14 ก.พ.2567) นายเผด็จ ลายทอง ผู้อำนวยการสำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เปิดเผยว่า ลูกสิงโตตัวดังกล่าวถูกเคลื่อนย้ายไปอนุบาล และดูแลที่ศูนย์พัฒนาการจัดการสัตวป่าบึงฉวาก เมื่อเวลา 12.30 น. วันนี้ (14 ก.พ.) เนื่องจากมีความพร้อมของสถานที่ กรง คอก ทีมสัตวแพทย์และพี่เลี้ยงที่จะดูแลจนกว่าจะสิ้นสุดคดี

ภาพ : กรมอุทยานฯ

ภาพ : กรมอุทยานฯ

ภาพ : กรมอุทยานฯ

ในปีนี้กรมอุทยานฯ ได้ยึดสิงโตของกลางแล้ว 4 ตัว แบ่งเป็นสิงโตขาว ตัวเมีย อายุ 1 ปี 10 เดือน และสิงโตสีน้ำตาล ตัวผู้ อายุ 1 ปี ยึดจากบ้านพักในซอยเขามะกอก 13 พัทยา เนื่องจากไมโครชีพไม่ตรงกับที่แจ้ง โดยนำไปดูแลที่สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าบางละมุง จ.ชลบุรี

ลูกสิงโต ตัวเมีย อายุ 2 เดือนครึ่ง ยึดที่คาเฟ่ย่านคลองเตย ถูกเคลื่อนย้ายไปดูแลที่บึงฉวากแล้ว ส่วนลูกสิงโตอายุ 2 เดือนที่ยึดจากชาวจีนใน จ.ภูเก็ต เนื่องจากไมโครชิพไม่ตรงกับที่แจ้งไว้ คาดว่าจะถูกย้ายไปดูแลที่นี่เช่นเดียวกัน

ขณะที่นายอนันต์ ศรีผุดผ่อง หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าบึงฉวาก และศูนย์พัฒนาการจัดการสัตวป่าบึงฉวาก พร้อมด้วย สพ.ญ.ณฐนน ปานเพ็ชร นายสัตวแพทย์ชำนาญการ รับมอบลูกสิงโตของกลาง อายุประมาณ 2.5 - 3 เดือน น้ำหนัก 6.5 กิโลกรัมมาดูแล ซึ่งก่อนหน้านี้คลินิกสัตว์ป่า กลุ่มงานจัดการสุขภาพสัตว์ป่า ได้ฝังไมโครชิฟแล้ว

ภาพ : บึงฉวาก

ภาพ : บึงฉวาก

ภาพ : บึงฉวาก

สพ.ญ.ณฐนน เปิดเผยว่า กลุ่มงานจัดการสุขภาพสัตว์ป่า ได้ตรวจสุขภาพเบื้องต้น และผลการตรวจเลือดทางห้องปฏิบัติการ ไม่พบโรคติดต่อในสัตว์

สัตวแพทย์ประเมินสุขภาพร่างกายโดยทั่วไป พบว่า ลูกสิงโตสนใจสิ่งแวดล้อมและซนมาก แต่ร่างกายค่อนข้างผอม มีความจำเป็นต้องฟื้นฟูให้น้ำหนักเพิ่มขึ้นจนเหมาะสมกับช่วงวัย เพราะกังวลผลเรื่องของโครงสร้างของร่างกายในระบบกระดูกและกล้ามเนื้อ คาดว่าใช้เวลาพอสมควรในการดูแลเรื่องโภชนาการ โดยในระยะแรกเจ้าหน้าที่จะติดตามอาการใกล้ชิด 24 ชั่วโมง ทั้งการกินนม กินอาหาร และขับถ่าย โดยลูกสิงโตจะต้องกินนมผง ชนิด KMR ทุก 2-3 ชั่วโมง และเริ่มให้กินเนื้อวัวสับละเอียดเล็กน้อยทุกวัน

สำหรับลูกสิงโต มีชื่อใหม่ว่า "ขนม" เป็น ข.ตัวที่ 5 ต่อจากขวัญ ขิง ข้าว โขง เสือโคร่งของกลางที่รับมาดูแลที่บึงฉวาก

ภาพ : บึงฉวาก

ภาพ : บึงฉวาก

ภาพ : บึงฉวาก

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ยึด "ลูกสิงโต" คาเฟ่ย่านคลองเตย พบไมโครชิพไม่ตรงปก 

จับหญิงจีน นำ "ลูกสิงโต" โชว์ในคาเฟ่ภูเก็ต พบไมโครชิพไม่ตรงปก 

อายัด "สิงโต" เลี้ยงในบ้าน-ย้ายไปสถานีบางละมุง 

อัปเดตชีวิต "พี่ขวัญ" และ "น้อง 3 ข." ลูกเสือโคร่งของกลางบึงฉวาก 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง