จับกระแสการเมือง 14 ก.พ.2567 : "หวานเจี๊ยบ" ร่วมรัฐนาวา พา “ทักษิณ” กลับบ้าน

การเมือง
14 ก.พ. 67
17:32
609
Logo Thai PBS
จับกระแสการเมือง 14 ก.พ.2567 :  "หวานเจี๊ยบ" ร่วมรัฐนาวา พา “ทักษิณ” กลับบ้าน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)

อบอวลกลิ่นความรัก ไม่แพ้วันวาเลนไทน์กับ “ดินเนอร์พรรคร่วม” ที่มีพรรคเพื่อไทย เป็นเจ้าภาพเลี้ยง 315 เสียง กระชับ ระหว่างคนในพรรคร่วม ไม่มีนัยยะทางการเมือง

แต่กลับไร้เงา “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ที่แม้วันนี้เข้าร่วมประชุมพรรค แต่ไม่ปรากฏกายเข้าร่วมงานเลี้ยงครั้งนี้ด้วย

บรรยากาศที่เป็นกันเอง เสียงหัวเราะ รอยยิ้มของบรรดาหัวหน้าพรรคร่วมคนสำคัญ รัฐมนตรี และสส.และข้าราชการเมืองที่มาในลุกค์ชิล ๆ บ่งบอกถึงความชื่นมื่น  ไม่เว้นแม้แต่ “ชาดา ไทยเศรษฐ์” ทิ้งมาดเจ้าพ่อลุ่มน้ำสะแกกรังมาในเสื้อสีฟ้าหวานแหวว

อ่านข่าว ญัตติด่วน! รทสช. เสนอปรับปรุง "อารักขาขบวนเสด็จ"

ชาดา ไทยเศรษฐ์ มาในลุคหวานแหวว เสื้อสีฟ้า

ชาดา ไทยเศรษฐ์ มาในลุคหวานแหวว เสื้อสีฟ้า

ชาดา ไทยเศรษฐ์ มาในลุคหวานแหวว เสื้อสีฟ้า

อีกคนที่ไม่พลาด “เสี่ยเฮ้ง” สุชาติ ชมกลิ่น แกนนำพรรครวมไทยสร้างชาติ สยบข่าวลือย้ายซบบ้านใหม่พรรคภูมิใจไทย ยันไม่ไปไหน พร้อมบอกว่า อนาคตจะได้กลับเข้าทำเนียบรัฐบาลหรือไม่ เป็นเรื่องของบุญวาสนา จังหวะและผู้ใหญ่เมตตา แต่ลั่นเลือกตั้งรอบหน้า ทวงคืนเก้าอี้ สส.เมืองชล

เรียกว่าเป็นช็อตสำคัญที่ทำให้มื้อค่ำ หวานเจี๊ยบ กลับไม่ใช่รสชาติอาหาร แต่เป็นบรรยากาศก่อนงานเลี้ยงสังสรรค์ของคนในพรรคร่วมรัฐบาล เมื่อ “นายกฯ นิด” เศรษฐา ทวีสิน ทำท่า “จุ๊บหลอก ๆ หยอกเล่นๆ” กับ “มท.1” อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ที่กำลังถ่ายรูปโฟโต้บุ๊ก ร่วมกัน

นายกรัฐมนตรี แกล้งทำท่าหยอกจุ๊บเหม่ง  อนุทิน ร้องเสียงหลงอ้าปากกว้าง

นายกรัฐมนตรี แกล้งทำท่าหยอกจุ๊บเหม่ง อนุทิน ร้องเสียงหลงอ้าปากกว้าง

นายกรัฐมนตรี แกล้งทำท่าหยอกจุ๊บเหม่ง อนุทิน ร้องเสียงหลงอ้าปากกว้าง

ด้วยความชื่นมื่น เล่นเอา มท.1 ร้องเสียงหลง อ้าปากค้าง จนป้ายในมือ ที่เขียนว่า “ เมษาหน้าร้อน มีเธออ้อนอ่ะน่ารัก” แทบหลุดมือ อ๊ะๆ ล้อเล่น

อ่านข่าว "ทักษิณ" กลับจันทร์ส่องหล้าฉลุย พักโทษ 6 เดือน พ้นโทษ ส.ค.

หลังจบงาน นายกรัฐมนตรี ยังโพสต์ผ่าน X ขอบคุณรัฐมนตรี และ สส.พรรคร่วม ที่ช่วยกันทำงาน และหวังจะได้พบกันบ่อยๆ ต่อไป และยังขอบคุณที่มีการอวยพรวันเกิดล่วงหน้าในงานเมื่อคืนนี้ด้วย

บรรยากาศดินเนอร์พรรคร่วม ชื่นมื่น หวนเจี๊ยบ

บรรยากาศดินเนอร์พรรคร่วม ชื่นมื่น หวนเจี๊ยบ

บรรยากาศดินเนอร์พรรคร่วม ชื่นมื่น หวนเจี๊ยบ

กลับมาที่จันทร์ส่องหล้า ชัดเจนแล้วว่า ทักษิณ ชินวัตร คือหนึ่งในรายชื่อ 930 คน ที่ได้รับพิจารณาการพักโทษ เนื่องจากเข้าเกณฑ์ตามระเบียบของกรมราชทัณฑ์ ทั้งสูงวัย เจ็บป่วย และมีครบเกณฑ์จำคุก 1 ใน 3 หลังจำคุกนอกเรือนจำมาแล้ว 6 เดือน โดยจะสิ้นสุดวันที่ 18 ก.พ.นี้ และเนื่องจากเคยเป็นอดีตนายกรัฐมนตรี จึงไม่ต้องใส่กำไล EM ด้วย

ครอบครัวยืนหยัดให้กำลังใจพ่อ ที่กลับมารับโทษในที่จำกัด 6 เดือนในช่วงอายุ 75 ปีถึงเวลาพักโทษ ก็ขอให้ใช้ชีวิตในเมืองไทย หลังจากไป 20 ปีคืนความยุติธรรม ถึงเวลาที่จะใช้ชีวิตที่เหลืออย่างมีความสุข หลังทำประโยชน์ให้ประเทศมากว่า 20 ปี

"อุ๊งอิ๊ง" น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย บอกว่าเป็นข่าวดีของครอบครัวชินวัตร ขณะนี้ได้เตรียม “บ้านจันทร์ส่องหล้า” เป็นที่พักรักษาตัว โดยจะมีแพทย์มาตรวจดูอาการป่วยด้วย

เรียกว่าออกตัวแรง ครูมานิตย์ สังข์พุ่ม สส.จังหวัดสุรินทร์ พรรคเพื่อไทย บอกดีใจที่นายทักษิณ ผู้ที่ให้โอกาสตัวเองได้เดินในเส้นทางการเมืองได้พักโทษ แถมย้อนถามคนต่อต้าน เคยทำคุณูปการอะไรให้ประเทศบ้าง

ส่วนที่ถูกจับตาว่า การคัมแบ็ก ของนายทักษิณ จะเขย่าเก้าอี้ ของนายกรัฐมนตรี หรือไม่ ครูมานิตย์ บอกชัดว่า มองไม่เห็นสักมุมที่จะเปลี่ยนตัวนายกรัฐมนตรี เพราะคนเดิมทำงานดีอยู่แล้ว

ส่วนหัวหน้าพรรคที่วางไว้ว่าจะเป็นเบอร์ลำดับถัดไป ยังอยู่ระหว่างการศึกษาทางด้านการเมือง ต้องหาประสบการณ์ที่มากกว่านี้

#ขบวนเสด็จ ติดแฮชแท็กต่อเนื่องมาหลายวัน หลังกรณี "ตะวัน-แฟรงค์" นักกิจกรรมที่ออกมาเคลื่อนไหว จนกลายเป็นจุดเดือดในสังคมไทยอีกครั้ง

อ่านข่าว พลิกที่มากฎหมาย พระราชบัญญัติการถวายความปลอดภัย 2560

จนที่ประชุมสภา ถึงขั้นเปิดญัตติด่วนทางวาจา ขอให้สภาผู้แทนราษฎรพิจารณาทบทวนมาตรการอารักขาถวายความปลอดภัยขบวนเสด็จ มี "ขิง" นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ เป็นผู้เสนอญัตติ เพราะห่วงจะกลายเป็นน้ำผึ้งหยดเดียว นำไปสู่ความขัดแย้งบานปลายระดับประเทศ 

ทันทีเปิดญัตติ ทั้งสส.ฝ่ายค้าน ฝ่ายรัฐบาล ผลัดกันลุกขึ้นโต้ดุเดือด โดยเฉพาะมวยถูกคู่ รังสิมันต์ โรม พรรคก้าวไกล ที่งัดภาพอ้าง "มท.3" นายชาดา ถ่ายภาพกับกลุ่มที่ปกป้องสถาบัน และโพสต์ข้อความทำนองจะเชือดไก่ให้ลิงดู 

จน นายชาดา ต้องตอบโต้ทันควันด้วยน้ำเสียงดุดัน ยืนยันตัวเองถ่ายภาพกับทุกคนไม่ทราบว่าบุคคลเหล่านั้นจะนำภาพไปทำอะไร 

ไม่เคยสร้างความขัดแย้งกับพรรคการเมือง ถือว่านักการเมืองทุกคนมีความคิดเห็นต่างก็ไม่เป็นไร แต่อย่ามาทำมือถือสากปากถือศีล

แถมยังเปิดไพ่เหนือกว่า อ้างว่ามีหลักฐานเอกสารใครอยู่เบื้องหลัง ถ้าจะถามว่า เป็นผู้ช่วย สส.คนใดที่ส่งเงินให้ขบวนการเหล่านี้ ถ้าไม่ใช่ความจริงไม่พูด เพียงแต่ตอนนี้อยู่ระหว่างเจ้าหน้าที่รวบรวมหลักฐาน ขอย้ำว่า คนอย่างผมถ้าไม่ใช่เรื่องจริง ไม่พูด

ปิดท้ายวันแห่งความรัก แต่กลายเป็นวันที่จมฝุ่น PM2.5 ทะลุเลเวล ความปลอดภัยแดงเถือกกว่า 30 เขตจาก 50 เขตของกทม.ล่าสุด นายชัชชาติ สิทธิพันธ์ ผู้ว่าฯ กทม.ประกาศขอความร่วมมือเอกชน WFH ตั้งแต่วันที่ 15-16 ก.พ.นี้เพื่อลดการเกิดฝุ่น และลดการจราจร

อ่านข่าวอื่นๆ

กทม.ขอความร่วมมือ WFH 15-16 ก.พ. หลังค่าฝุ่นสีแดง 20 เขต

มองรักผ่าน “ลูกพญาแร้ง” รับวาเลนไทน์ “ป๊อก-มิ่ง” พ่อแม่มือใหม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง