จับตาวันนี้ ถก "ดิจิทัลวอลเล็ต" ฟังความเห็น พ.ร.บ.กู้เงิน 5 แสนล้าน

การเมือง
15 ก.พ. 67
12:13
476
Logo Thai PBS
จับตาวันนี้ ถก "ดิจิทัลวอลเล็ต" ฟังความเห็น พ.ร.บ.กู้เงิน 5 แสนล้าน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ภูมิธรรม" เผยวันนี้การประชุมบอร์ดดิจิทัลวอลเล็ตจะนำข้อคิดเห็นจากทุกฝ่ายมาพิจารณาอย่างรอบคอบ ชี้โครงการฯ เป็นความต้องการของคนส่วนใหญ่ ยังไม่ชัดขออนุมัติ พ.ร.บ.กู้เงิน 500,000 ล้านบาทได้เลยหรือไม่

วันนี้ (15 ก.พ.2567) นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยถึงการประชุมคณะกรรมการนโยบายเติมเงิน 10,000 บาทผ่านระบบดิจิทัลวอลเล็ต ช่วงเย็นวันนี้ ว่า จะนำข้อคิดเห็นจากฝ่ายต่าง ๆ เสนอให้ที่ประชุมรับทราบ เพื่อทำให้การพิจารณารอบคอบยิ่งขึ้น และจะให้คณะกรรมการแสดงความคิดเห็นได้อย่างเต็มที่ ยืนยันว่าจุดยืนของรัฐบาลในโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ที่ได้แถลงนโยบายต่อรัฐสภา ถือเป็นความต้องการของคนส่วนใหญ่

การประชุมวันนี้จะอนุมัติ พ.ร.บ.กู้เงิน 500,000 ล้านบาท ได้เลยหรือไม่นั้น ต้องสอบถามในที่ประชุม ขณะเดียวกันโครงการดังกล่าวจะล่าช้าเกินไปหรือไม่นั้น นายภูมิธรรม กล่าวว่า มาช้าดีกว่าไม่มา เราก็พยายามฝ่าความช้า และทำความเข้าใจกับกลุ่มคนที่คัดค้าน รวมทั้งพิสูจน์เท่าที่ทำได้ เมื่อถึงจุดหนึ่งก็ต้องตัดสินใจ

ส่วนจะมองเรื่องเศรษฐกิจวิกฤตหรือไม่นั้น นายภูมิธรรม กล่าวว่า หากถกเถียงในเรื่องทฤษฎีก็อาจมีความคิดเห็นที่แตกต่างกันได้ จึงอยากแนะนำทุกคนที่ยังไม่สบายใจ ว่า ให้อยู่กับความเป็นจริง และลองไปพบปะพูดคุยกับกลุ่ม SME นักธุรกิจ หรือไปเดินตลาดพบปะกับพี่น้องประชาชน ว่าเขารู้สึกอย่างไร เพราะตนเองไปเดินตลาดมาทั่วประเทศแล้วได้รับฟังเสียงสะท้อนความเดือดร้อน คนซื้อของน้อยลง รวมถึง SME ก็เรียกร้องให้รัฐบาลเข้าไปดูแลว่าทำอย่างไรให้เศรษฐกิจเติบโตกว่านี้ เพราะกำลังซื้อไม่มี อีกทั้งเผชิญอัตราดอกเบี้ยสูง

ขณะที่ภาคอุตสาหกรรมรายใหญ่ อย่างอุตสาหกรรมยานยนต์ ต้องการให้รัฐบาลกระตุ้นเศรษฐกิจ จึงเห็นว่านโยบายดังกล่าวน่าจะช่วยเพิ่มกำลังซื้อได้อย่างเต็มที่กับประชาชนที่ไม่มีกำลังซื้อ หรือไม่มีเงินมาจับจ่ายใช้สอย

กินข้าวแพงขึ้นไหม ชีวิตความเป็นอยู่เพียงพอกับค่าครองชีพที่สูงขึ้นหรือไม่ เพราะถ้าไม่พอ ก็จะเป็นสิ่งที่สะท้อนความเป็นจริงที่เกิดขึ้น

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เสียงสะท้อน! "ทักษิณ" Comeback จับตาแรงกระเพื่อมการเมือง 

"ชูศักดิ์" ชี้แจงถอน ร่าง พ.ร.ป. 2 ฉบับ เหตุองค์กรอิสระยังเห็นต่าง 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง