"ก้าวไกล" เกาะติดงบกรมข้าว-ฝนหลวงส่งป.ป.ช.สอบ 1,188 ล้าน

อาชญากรรม
15 ก.พ. 67
16:05
203
Logo Thai PBS
"ก้าวไกล" เกาะติดงบกรมข้าว-ฝนหลวงส่งป.ป.ช.สอบ 1,188 ล้าน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ณัฐพงษ์" เกาะติดงบอุดหนุนกรมการข้าว 829 ล้านบาท และงบกรมฝนหลวง 1,188 ล้านบาท หลังพบข้อเท็จจริงเอกชนพาผู้บริหารบินดูงานต่างประเทศ ก่อนชนะประมูลโครงการ ส่งไม่ต่อป.ป.ช.สอบ

วันนี้ (15 ก.พ.2567) นายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ สส.พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการศึกษาการจัดทำและติดตามการบริหารงบประมาณ ของสภาผู้แทนราษฎร พร้อม กรรมาธิการในสัดส่วนของพรรคก้าวไกล ร่วมแถลงผลการประชุมหลังอธิบดีกรมการข้าว และอธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตรเข้าให้ข้อมูลต่อกรรมาธิการ

นายณัฐพงษ์ กล่าวว่า มีการพิจารณาในการใช้งบประมาณของกรมการข้าว ที่เกี่ยวข้องกับปุ๋ยอินทรีย์ โดยได้รับคำชี้แจงว่าเป็นการซื้อปุ๋ยที่เข้าโครงการบัญชีนวัตกรรมภาครัฐ และยังมีงบที่เกี่ยวข้องกับพันธุ์ข้าว การจัดงานวันข้าว

อ่านข่าว ศาลยกฟ้อง "เจ้าของดารุมะซูชิ" ชี้บริหารผิดพลาด ไม่เจตนาทุจริต

ประเด็นที่กรรมาธิการจะต้องติดตามต่อ คือการใช้งบในส่วนของโครงการ BCG โดยกรรมาธิการได้ให้ข้อสังเกตไปยังกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกรมบัญชีกลางในการออกระเบียบการใช้งบป้องกันการทุจริต  ขณะนี้ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ มีการจัดตั้งคณะกรรม การสอบจะสิ้นสุดในวันที่ 14 มี.ค.นี้ กรรมาธิการรอผลสอบจะขอเรียกผลการสอบอีกครั้งหนึ่ง

มีข้อห่วงใยงบเงินอุดหนุนไปศูนย์พันธุ์ข้าว 200 กว่าแห่งงบ 829 ล้านบาท ส่งไปยังบัญชี ธกส.ของศูนย์ข้าวต่างๆ ไปซื้ออุปกรณ์ทางการเกษตร หรือเครื่องมือต่างๆ ไม่ได้อยู่ภายใต้ระเบียบพัสดุ หรือระเบียบการจะซื้อจะจ้างภาครัฐที่อาจมีช่องโหว่ 

อ่านข่าว ตร.เตรียมเสนอปรับแก้โทษ "คดีเด็ก" ลดอายุเป็น 14 ปี

นายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ สส.พรรคก้าวไกล

นายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ สส.พรรคก้าวไกล

นายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ สส.พรรคก้าวไกล

ติงงบฝนหลวง 1,188 ซื้อเครื่องบิน 2 ลำ

นายณัฐพงษ์ ยังแถลงผลการพิจารณางบของกรมฝนหลวงและการบินเกษตร ว่ามีข้อห่วงใยที่โครงการไม่ได้เข้าข้อตกลงคุณธรรม หลังมีการปรับ TOR เพื่อขยายให้มีผู้เข้าร่วมยื่นซองประมูลมากขึ้น หลังเปิด 3 รอบไม่มีใครเข้าร่วม แต่ที่สุดมีบริษัทชนะการประมูลจัดซื้อเครื่องบิน 2 ลำ มูลค่า 1,188 ล้านบาท

พบว่าบริษัทเอกชน พาผู้บริหารกรมฝนหลวง ดูงานที่โรงงานผลิตที่ประเทศรเช็ก และงบศึกษาดูงานเป็นส่วนที่เอกชนออกให้ ข้าราชการที่ไปดูงานใช้สิทธิลาราชการ  ทั้งนี้ อธิบดีกรมฝนหลวง ระบุว่าก่อนซื้อเครื่องบินมูลค่าสูง ต้องดูให้แน่ใจว่าเครื่องบินที่จัดซื้อจัดจ้างมาใหม่ สามารถใช้งานได้จริงเป็นประโยชน์ต่อราชการจริง ในฐานะเป็นประธานคิดว่าเหตุผลฟังขึ้น แต่ขณะเดียวกัน ป.ป.ช.เข้าร่วมประชุม 

นอกจากนี้ ในวันที่ 21 ก.พ.นี้หน่วยงานจะต้องเข้าไปชี้แจงในกระบวนการสอบสวนภายใน และกรรมาธิการจะติดตามความคืบหน้าต่อไป

ขณะที่เรื่องของปัญหาการตบทรัพย์นั้น กรรมาธิการที่ถูกพาดพิง หรือนายพัฒนา สัพโส ได้ชี้แจง เป็นบันทึก แต่ไม่ได้เป็นสาระสำคัญหลักในการพิจารณาวันนี้ และเนื้อหาไม่ได้เชื่อมโยงให้เห็นถึงปัญหาการตบทรัพย์

อ่านข่าวอื่นๆ

"อุ๊งอิ๊ง" ยังไม่รู้ "ทักษิณ" ออกวันไหน 18 หรือ 22 ก.พ.รอหมอสรุป

ตร.คาดปมฆาตกรรมนักธุรกิจเมียนมาขัดแย้ง "เงินดำ"

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง