กสทช. สั่ง "ค่ายมือถือ" ระงับเบอร์ไม่ยืนยันตัวตนที่ถือครองเกิน 101 เลขหมาย

อาชญากรรม
15 ก.พ. 67
18:38
1,273
Logo Thai PBS
กสทช. สั่ง "ค่ายมือถือ" ระงับเบอร์ไม่ยืนยันตัวตนที่ถือครองเกิน 101 เลขหมาย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กสทช.สั่งค่ายมือถือระงับสัญญาณเบอร์โทรศัพท์ของบุคคลที่ถือครองซิมโทรศัพท์มากกว่า 101 เบอร์ต่อคน ไม่ยืนยันตัวตนตามกรอบเวลาที่กำหนด

วันนี้ (15 ก.พ.2567) พล.ต.อ.ณัฐธร เพราะสุนทร กรรมการ กสทช. ด้านกฎหมาย ประชุมร่วมร่วมกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ และบริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) เพื่อหารือถึงมาตรการยืนยันตัวตน และข้อมูลเกี่ยวกับการใช้บริการของผู้ใช้บริการที่ถือครองซิมการ์ด หลังพ้นกำหนดระยะเวลายืนยันตัวตน และข้อมูลเกี่ยวกับการใช้บริการของผู้ใช้บริการที่ถือครองซิมการ์ด หลังพ้นกำหนดระยะเวลายืนยันตัวตน สำหรับผู้ที่ถือครองซิมการ์ด 101 หมายเลขขึ้นไป ในวันที่ 14 ก.พ.67

ทั้งนี้ เพื่อบูรณาการความร่วมมือระหว่าง กสทช. ผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ และเจ้าหน้าที่ตำรวจ ขยายผลเอาผิดกับผู้ปลอมแปลงเอกสารในการจดทะเบียนซิม ป้องกันมิจฉาชีพนำไปใช้ในการก่ออาชญากรรมออนไลน์ 

จากแนวคิดในการจัดระเบียบซิมการ์ด โดยเฉพาะหมายเลขในระบบเติมเงิน ที่ไม่มีการลงทะเบียนผู้ใช้งานจริง หรือลงทะเบียนด้วยข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง มีการปลอมแปลงเอกสารในการจดทะเบียนซิม

โดย กสทช. ได้ออกมาตรการยืนยันตัวตนและข้อมูลเกี่ยวกับการใช้บริการของผู้ใช้บริการที่ถือครองซิมการ์ด โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 16 ม.ค.2567 ที่ผ่านมา กำหนดให้ผู้ถือครองซิมการ์ดตั้งแต่ 6-100 หมายเลข ให้ยืนยันตัวตนภายใน 180 วัน และ ผู้ที่ถือครองซิมการ์ด 101 หมายเลขขึ้นไป ให้ยืนยันตัวตนภายใน 30 วัน

ขณะนี้ในส่วนกลุ่มที่ 2 (ผู้ที่ถือครองซิมการ์ด 101 หมายเลขขึ้นไป) ได้ครบกำหนดแล้วเมื่อวันที่ 14 ก.พ.2567 ที่ผ่านมา กสทช. จึงได้ประชุมเร่งรัดให้ผู้ประกอบการทุกค่ายดำเนินการระงับบริการตามเงื่อนไข ทั้งในส่วนของการโทรออก การส่งข้อความ SMS และการใช้งานอินเทอร์เน็ต จะอนุญาตเพียงการโทรเบอร์ฉุกเฉินเท่านั้น

พล.ต.อ.ณัฐธร กลุ่มที่ถือครองซิมการ์ด มากกว่า 101 หมายเลขขึ้นไปภาพรวมมีกว่า 7,000 คน รวม กว่า 7.1 ล้านหมายเลข แต่จากการให้มาแสดงตัวตน ตามประกาศ กสทช. ตั้งแต่วันที่ 16 ม.ค. จนสิ้นสุดเมื่อ 14 ก.พ. ปรากฎว่า มีผู้มาแสดงตัวตนทุกเครือข่ายรวม ร้อยละ 58 หรือ กว่า 4 ล้านหมายเลข ส่วนกลุ่มที่ยังไม่มาแสดงตัวตนมี ร้อยละ 42 หรือ เกือบ 3 ล้านหมายเลข

ส่วนกลุ่มที่ถือครองมากกว่า 6 เลขหมายขึ้นไป กว่า 330,000 คน รวมกว่า 10 ล้านหมายเลข กสทช. ให้แสดงตัวตนได้ภายในเวลา 180 วัน นับจาก 16 ม.ค.ที่ผ่านมา หรือ ภายใน 13 ก.ค.2567

ขณะเดียวกัน ทาง กสทช. ได้มีคำสั่ง ให้ผู้ประกอบการค่ายมือถือ เริ่มไล่ระงับสัญญาณได้ทันที ซึ่งจะมีผลต่อการโทรออก และการใช้สัญญาณอินเทอร์เน็ต ทั้งการให้ยืนยันตัวตน เพื่อเป้าหมายการนำเบอร์โทรไปใช้ในกลุ่มมิจฉาชีพ แก๊งคอลเซนเตอร์ เบอร์บัญชีม้า หรือ ธุรกรรมผิดกฎหมาย หรือ กลุ่ม "ซิมผี"

สำหรับ กลุ่มที่ถูกระงับสัญญาณ ทาง กสทช. ได้เปิดโอกาสให้มารีบแสดงตัวต่อค่ายมือ และหากยังไม่มาจะโดนระงับเบอร์หลังจากนี้ และให้ค่ายมือถือแจ้งไปยังผู้ครอบครองให้รีบแสดงตัว

อ่านข่าวอื่น ๆ

ทีมชาติไทย รั้งอันดับ 101 โลก "ฟีฟ่า แรงกิ้ง" เดือน ก.พ.2024

“นายใหญ่” กลับมา “ใหญ่” รัศมี “บิ๊กบราเธอร์” อ่อนแรง

วันหยุดมีนาคม 2567 : เพราะทุกวันคือ "วันทำงาน"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง