17 ปีไม่คืบ บิดา "โทโมโกะ" ร้อง "ทวี" ขอคดีไม่มีอายุความ

อาชญากรรม
15 ก.พ. 67
18:48
1,637
Logo Thai PBS
17 ปีไม่คืบ บิดา "โทโมโกะ" ร้อง "ทวี" ขอคดีไม่มีอายุความ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ยาสึอากิ คาวาชิตะ" บิดานักท่องเที่ยวญี่ปุ่นและครอบครัว เข้าพบ รมว.ยธ. ตามความคืบหน้าคดีฆาตกรรมโทโมโกะ ขอให้คดีไม่มีอายุความเช่นเดียวกับญี่ปุ่น ด้าน ยธ.รับลูกแก้กฎหมายคดีฆาตกรรมไม่มีอายุความ พร้อมแลกเปลี่ยนข้อมูลคดีไทย-ญี่ปุ่น

วันนี้ (15 ก.พ.2567) นายยาสึอากิ คาวาชิตะ พ่อของ น.ส.โทโมโกะ คาวะชิตะ นักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่น ที่ถูกฆาตกรรมในช่วงเทศกาลลอยกระทง วันที่ 25 พ.ย.2550 ที่ จ.สุโขทัย เข้าพบ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม หลังจากก่อนหน้านี้ได้เดินทางไป จ.สุโขทัย เมื่อวันที่ 12 ก.พ.ที่ผ่านมา และไปยังจุดที่พบศพบุตรสาว บริเวณวัดสะพานหินอีกครั้ง เป็นการกลับมาในรอบ 5 ปี หลังมีปัญหาสุขภาพและพบปัญหาสถานการณ์แพร่ระบาดโรคโควิดตั้งแต่ปี 2562 โดยมี พ.ต.ต.ยุทธนา แพรดำ รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ร่วมให้การต้อนรับ

นายยาสึอากิ กล่าวว่า การเดินทางมาครั้งนี้ เพื่อติดตามหน่วยงานที่รับผิดชอบคดี โดยเฉพาะผลการยื่นคำร้องขอให้คดีของลูกสาวไม่มีอายุความ เนื่องจากตามกฎหมายไทยกำหนดให้คดีมีอายุความ 20 ปี ซึ่งหมายความว่า คดีจะหมดอายุความลงในปี 2570 เพราะในญี่ปุ่น เพิ่งมีการเปลี่ยนกฎหมายในลักษณะคล้ายกันคือ ยกเลิกกฎหมายที่กำหนดอายุความ หรือคดีลักษณะนี้จะไม่มีวันหมดอายุความ และทวงถามการจ่ายสินไหมทดแทนให้แก่ผู้เสียชีวิต รวมทั้งการแลกเปลี่ยนแบ่งปันข้อมูลข่าวสารทางคดีระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของไทยและญี่ปุ่น 

พ.ต.อ.ทวี ระบุว่า ไทยยินดีรับเรื่องการอายุความในคดีอาญาไปพิจารณาความเป็นไปได้ในการแก้ไขกฎหมายและประสานความร่วมมือสืบสวนสอบสวนกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง เพื่อนำตัวผู้กระทำผิดมารับโทษ

ส่วนค่าสินไหมทดแทนให้กับผู้เสียชีวิตได้มีการเบิกจ่ายตาม พ.ร.บ.ค่าตอบแทนผู้เสียหาย และค่าทดแทน ค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญาเมื่อปี 2551 แล้ว อย่างไรก็ตาม จะพิจารณาสิทธิในการได้รับค่าทดแทนในส่วนอื่นที่มีสิทธิได้รับต่อไป 

อย่างไรก็ตาม หลังจากเกิดเหตุ น.ส.โทโมโกะเสียชีวิต ทางครอบครัวได้มีการติดตามความคืบหน้าคดีมาอย่างต่อเนื่องมาตลอด โดยกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ตำรวจภูธรสุโขทัยและนายยาสึอากิ เคยประกาศตั้งรางวัลใหบุคคลที่ชี้เบาะแสและนำไปสู่การตั้งรางวัลนำจับในปี 2562 ถึง 1.6 ล้านบาท

แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่สามารถจับกุมตัวผู้กระทำความผิดได้ และที่ผ่านมามีการเก็บดีเอ็นเอผู้ต้องสงสัยถึง 375 คน เพื่อนำไปตรวจสอบ และเปรียบกับสารพันธุกรรมที่อยู่บนเสื้อผ้าของผู้เสียชีวิต แต่ไม่พบหลักฐานใดๆ

หลักฐานที่เหลือในที่เกิดเหตุ มีเพียงพยานวัตถุเพียงหลักฐาน เช่น เสื้อยืดแขนสั้นสีขาว กางเกงสามส่วนสีน้ำเงิน เสื้อคลุมแขนยาวสีน้ำตาล ไม้กวาดทางยาว ขวดน้ำตราช้างศึก และหลักฐานสำคัญ 2 อย่าง คือ ไม้กวาดหัก พบคราบเลือด แต่ก็น้อยเกินไป นอกจากนี้ยังพบ DNA บุคคลปริศนาที่บริเวณด้านหลังขอบกางเกงของโทโมโกะ

ในปี 2563 มีการค้นพบหลักฐาน โดย นพ.วรวีร์ ไวยวุฒิ ผอ.กองมาตรฐานนิติวิทยาศาสตร์ และ ผอ.กองสารพันธุกรรม สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ในขณะนั้นระบุว่า สกัดหารูปแบบสารพันธุกรรม ว่ามีการใช้น้ำยาใหม่ชื่อ Yfiler Plus มีระดับความแม่นยำ 99.99% พบว่า ลักษณะพันธุกรรมที่มีเอกลักษณ์ DNA บริเวณขอบกางเกงของ “โทโมโกะ”

มีลักษณะพันธุกรรมเป็นคนประเทศกลุ่มเอเชียตะวันออก ได้แก่ เกาหลี ญี่ปุ่น ฯลฯ โดยข้อเท็จจริงด้านพันธุกรรมระบุได้ว่าเป็นของผู้ชายที่มีเชื้อชาติของกลุ่มประเทศบริเวณเอเชียตะวันออก และอาจไม่ใช่คนไทย

ทั้งนี้ โทโมโกะ มีอาชีพเป็นนักแสดงละครเวทีชาวญี่ปุ่น เดินทางมาเที่ยวประเทศไทยเพียงลำพัง ถูกคนร้ายฆ่าปาดคอ บริเวณเนินเขาทางขึ้นวัดสะพานหิน อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย เมื่อช่วงบ่ายวันที่ 25 พ.ย.2550 โดยทุกๆ ปี ครอบครัวของเธอจะเดินทางมาที่ประเทศไทย และบริเวณจุดเกิดเหตุ เพื่อไว้อาลัยและทวงถามความคืบหน้าของคดีและความยุติธรรมให้ลูกสาวที่จากไปนานถึง 17 ปี

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง พ่อ นทท.ญี่ปุ่น กลับสุโขทัย "จุดพบศพ" ลูกสาวครั้งแรกในรอบ 5 ปี  

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง