นายอำเภอเมืองนครศรีฯ สั่งสำรวจ - ขึ้นทะเบียน "คนไร้บ้าน-วิกลจริต"

ภูมิภาค
15 ก.พ. 67
19:27
786
Logo Thai PBS
นายอำเภอเมืองนครศรีฯ สั่งสำรวจ - ขึ้นทะเบียน "คนไร้บ้าน-วิกลจริต"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นายอำเภอเมืองนครศรีธรรมราช สั่งผู้นำในพื้นที่เร่งสำรวจทำบัญชี "คนเชือน" หรือ "คนวิกลจริต" เพื่อจัดหาที่อยู่ให้เหมาะสม

วันนี้ (15 ก.พ.2567) นายจักรกฤษณ์ ฝั่งชลจิตร์ นายอำเภอเมืองนครศรีธรรมราช ออกหนังสือไปยังฝ่ายท้องที่ ท้องถิ่น และผู้นำชุมชน เข้าสำรวจข้อมูล และจัดทำบัญชี "คนเชือน" หรือ "คนวิกลจริต" เพื่อป้องกันอันตรายจากบุคคลที่มีพฤติกรรมทางจิตที่ไม่สมประกอบ จิตเวช หรือ ประสาท โดยเร่งจัดทำบัญชีบุคคลที่ได้ชื่อว่า "เป็นคนเชือน" ภายในทุกหมู่บ้าน ทุกตำบล แล้วส่งให้ฝ่ายความมั่นคง อำเภอเมืองนครศรีธรรมราช ภายใน 22 ก.พ.นี้

หลังพบผู้ป่วยทางจิต หรือ ที่ชาวบ้านเรียกว่า "คนเชือน" เดินเตร็ดเตร่อยู่ตามถนนกลางเมืองนครศรีธรรมราช บางคนพูดคุยคนเดียว และบางคนก็อาละวาด การสำรวจ ถนนสายราชดำเนิน กลางเมืองนครศรีธรรมราช เพียงสายเดียว พบคนกลุ่มนี้เดินไปมาวันละไม่ต่ำกว่า 20 คน บางครั้งคนกลุ่มนี้ก็มีลักษณะคุกคาม ข่มขู่ขอเงิน จนคนที่สัญจรไปมาต่างก็กลัวจะเป็นอันตราย

นพ.ทฏะวัฎร์ พิลึกภควัต นายแพทย์หัวหน้ากลุ่มงานจิตเวชและยาเสพติด โรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราช เปิดเผยว่า การป่วยวิกลจริตที่พบเห็นจะแยกออกเป็นกลุ่มมาจากสภาพครอบครัว เศรษฐกิจหรือสังคมแวดล้อม และอีกกลุ่ม คือ มาจากใช้สารเสพติด

ขณะที่นายขจรเกียรติ รักพานิชมณี ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวถึงแนวทางการแก้ปัญหา โดยยอมรับว่าที่ผ่านมาไม่มีความชัดเจนเรื่องกฎหมาย ขณะนี้จังหวัดเร่งหารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เตรียมกำหนดพื้นที่หรือโซนเพื่อนำคนเหล่านี้เข้าสู่กระบวนการรักษา

อ่านข่าวอื่น ๆ

17 ปีไม่คืบ บิดา "โทโมโกะ" ร้อง "ทวี" ขอคดีไม่มีอายุความ

พิรุธ! ออกโฉนด ส.ป.ก.ในป่าเขาใหญ่ จ่อขึ้นรูปแปลง 2,900 ไร่

รวบ "หัวหน้าฝ่ายสินเชื่อ" ขายข้อมูลลูกค้า หลุดถึงแก๊งคอลเซ็นเตอร์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง