อิสราเอลถล่มหนัก รพ.ในกาซา ยันคำเดิม! ที่ซ่อนกลุ่มฮามาส

ต่างประเทศ
16 ก.พ. 67
07:54
515
Logo Thai PBS
อิสราเอลถล่มหนัก รพ.ในกาซา ยันคำเดิม! ที่ซ่อนกลุ่มฮามาส
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สถานการณ์กาซาตอนใต้ยังคงน่ากังวลอย่างมาก นอกจากการเดินหน้าปฏิบัติการภาคพื้นดินของกองทัพอิสราเอลในพื้นที่ดังกล่าว ที่มีผู้พลัดถิ่น อาศัยอยู่มากกว่า 1,400,000 คนแล้ว ยังมีการบุกโจมตีโรงพยาบาลที่พึ่งพิงของชาวกาซาที่ยังคงเหลืออยู่ไม่กี่แห่งอีกด้วย

เมื่อวันที่ 15 ก.พ.2567 บรรยากาศภายในโรงพยาบาล Nasser ในเมืองคาน ยูนิส เต็มไปด้วยความโกลาหลวุ่นวาย ท่ามกลางฝุ่นควันที่ฟุ้งไปทั่วทุกบริเวณ ขณะที่แพทย์-พยาบาล พยายามช่วยเหลือและเคลื่อนย้ายผู้ป่วยอย่างเต็มที่ หลังกองทัพอิสราเอลบุกโจมตีโรงพยาบาลดังกล่าว ซึ่งเป็นโรงพยาบาลหลักทางตอนใต้ของกาซา

ผู้ป่วยที่ รพ.Nasser เมืองคาน ยูนิส กาซา ซิตี

ผู้ป่วยที่ รพ.Nasser เมืองคาน ยูนิส กาซา ซิตี

ผู้ป่วยที่ รพ.Nasser เมืองคาน ยูนิส กาซา ซิตี

ด้านกองทัพอิสราเอล ระบุว่า มีกลุ่มนักรบฮามาสซ่อนตัวอยู่ข้างในโรงพยาบาลแห่งนี้ และอาจมีศพตัวประกันชาวอิสราเอลอยู่ภายในด้วยด้วย แต่โฆษกกลุ่มฮามาสปฏิเสธเรื่องดังกล่าว พร้อมระบุว่า

สิ่งเหล่านี้เป็นเรื่องโกหก

ด้านผู้อำนวยการโรงพยาบาลแห่งนี้ ระบุว่า ตอนนี้โรงพยาบาลกำลังอยู่ในสภาพที่เป็นหายนะและอันตรายอย่างมาก ซึ่งขณะนี้ผู้ป่วยยังคงถูกนำตัวไปรวมกันอยู่ในหอผู้ป่วยด้วยอาการบาดเจ็บสาหัส พร้อมร้องขอให้องค์การสหประชาชาติและกาชาดช่วยเหลือพวกเขาและเจ้าหน้าที่ด้วย

โรงพยาบาล Nasser ในเมืองคาน ยูนิส เป็น 1 ในโรงพยาบาลเพียงไม่กี่แห่งที่ยังคงเปิดให้บริการในกาซา โดยปฏิบัติการครั้งนี้ของอิสราเอลเกิดขึ้นเพียง 1 วัน หลังจากที่กองทัพอิสราเอลสั่งให้ผู้พลัดถิ่นหลายพันคนที่พักพิงอยู่ในพื้นที่ดังกล่าวอพยพออกไป โดยกองทัพอิสราเอลได้ให้คำมั่นกับเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลว่าผู้ป่วยและเจ้าหน้าที่ไม่จำเป็นต้องอพยพออกไป และแพทย์ก็สามารถรักษาผู้ป่วยในกาซาต่อไปได้

โฆษกกระทรวงสาธารณสุขภายใต้การดูแลของกลุ่มฮามาส ปฏิเสธเรื่องทั้งหมด พร้อมกล่าวว่ากองทัพอิสราเอลกำลังบังคับให้โรงพยาบาลต้องรักษาผู้ป่วยในห้องไอซียูต่อไป โดยไร้อุปกรณ์ทางการแพทย์ใดๆ

ขณะที่สถานการณ์บริเวณพรมแดนอิสราเอล-กาซายังคงมีกลุ่มควันจากการโจมตีขนาดใหญ่ ลอยขึ้นสู่ท้องฟ้าอย่างเห็นได้ชัด ท่ามกลางสงครามที่กำลังดำเนินล่วงเข้าสู่เดือนที่ 5 ซึ่งส่งผลให้ตัวเลขผู้เสียชีวิตฝั่งกาซาที่เพิ่มขึ้นเป็นอย่างน้อย 28,600 คนแล้ว

กลุ่มควันจากการโจมตีขนาดใหญ่ที่พรมแดนอิสราเอล-กาซา

กลุ่มควันจากการโจมตีขนาดใหญ่ที่พรมแดนอิสราเอล-กาซา

กลุ่มควันจากการโจมตีขนาดใหญ่ที่พรมแดนอิสราเอล-กาซา

ส่วนสถานการณ์ในเมืองราฟาห์ทางตอนใต้ของกาซายังคงน่ากังวล หลังจากที่อิสราเอลเดินหน้าปฏิบัติการภาคพื้นดินท่ามกลางเสียงทัดทานจากนานาชาติที่ต้องการใช้อิราเอลใช้ความยับยั้งชั่งใจ เนื่องจากพื้นที่แห่งนี้มีผู้อพยพหนีภัยสงครามมาอาศัยอยู่ถึงมากกว่า 1,400,000 คน

ผู้นำของแคนาดา ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ ออกแถลงการณ์ร่วมแสดงความกังวลอย่างยิ่งว่าปฏิบัติการในราฟาห์นั้นจะก่อให้เกิดหายนะ พร้อมเรียกร้องให้มีการหยุดยิงเพื่อมนุษยธรรมทันที

สหรัฐฯ เผย ข้อตกลงปล่อยตัวประกันยังมีปัญหา

แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ เปิดเผยว่า ข้อตกลงในการปล่อยตัวประกันที่ถูกกลุ่มฮามาสจับตัวไปยังคงเป็นไปได้ แต่ขณะเดียวกันก็ยังคงมีปัญหาที่หนักและต้องได้รับการแก้ไขต่อไป ซึ่งขณะนี้สหรัฐฯ กำลังดำเนินการอย่างแข็งขันร่วมกับพันธมิตร ทั้งจากกาตาร์ อียิปต์ และอิสราเอล โดยมีเป้าหมายในการพยายามหาข้อตกลง พร้อมแสดงความเชื่อมั่นว่าจะเป็นไปได้

แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ

แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ

แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ

นอกจากนี้ บลิงเคนยังเรียกร้องให้อิสราเอลสอบสวนเหตุที่กองกำลังอิสราเอลสังหารวัยรุ่นชาวอเมริกันเชื้อสายปาเลสไตน์ในเวสต์ แบงก์ เมื่อวันที่ 10 ก.พ.ที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นเหตุครั้งที่ 2 ในลักษณะนี้ที่เกิดขึ้นในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา

อ่านข่าวอื่น :

กสทช.สั่ง "ค่ายมือถือ" ระงับ "ซิม" ไม่ยืนยันตัวตน

สภาพอากาศวันนี้ ค่าฝุ่นยังสูงทั่วประเทศ กลางวันร้อนสูงสุด 38 องศาฯ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง