"อะไรควรไม่ควร" ผบ.ทบ.​ปลุกใจคนไทยสร้างจิตสำนึกรู้ผิดชอบชั่วดี

การเมือง
16 ก.พ. 67
10:21
437
Logo Thai PBS
"อะไรควรไม่ควร" ผบ.ทบ.​ปลุกใจคนไทยสร้างจิตสำนึกรู้ผิดชอบชั่วดี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผบ.ทบ.​ระบุ​ทหารเฝ้าระวังชายแดนไทย​- เมียนมา​ ป้อง​สิ่งผิดกฎหมายทุกรูปแบบ​ ชี้เป็นพื้นที่ซับซ้อนต้องบูรณาการทุกภาคส่วน พร้อมปลุกใจคนไทย​ ส่งเสียง​ดังๆ​ ปมขวางขบวนเสด็จ​ ต้องรู้อะไรควรไม่ควร​ ช่วยสร้างจิตสำนึกรู้ผิดชอบชั่วดี

วันนี้ (16 ก.พ.2567) พล.อ.เจริญชัย​ หินเธาว์​ ผบ.ทบ.​ ในฐานะผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจทหารมหาดเล็ก​รักษา​พระองค์​ 904 หรือ​ ผบ.ฉก.ทม.​904 กล่าวถึงกรณีนักกิจกรรมขัดขวางขบวนเสด็จฯ​ ว่า​ ตนมองว่าสังคมคิดเหมือนกัน เพียงแต่ว่าเรากล้าที่จะพูดดังๆ หรือไม่ก็แค่นั้น​ และเราเองก็ต้องบอกกับคนที่มีข้อมูลที่ไม่ครบถ้วน แล้วไปแสดงออกในทางที่ไม่ถูกไม่ควร สิ่งนี้ตนมองว่าสังคมต้องช่วยกัน อะไรควรหรือไม่ควร ทำอย่างไรให้คนในสังคมได้รู้ว่า อะไรคือกาลเทศะ รู้ผิดชอบชั่วดี เพราะบางสิ่งมันต้องใช้สำนึก ซึ่งสำนึกนี้สังคมต้องช่วยกัน

นอกจากนั้น ผบ.ทบ. ยังกล่าวถึงการดูแลพื้นที่ชายแดนไทย-เมียนมา ว่า​ถือเป็นหน้าที่ของกองกำลังป้องกันชายแดนในการสกัดกั้นสิ่งผิดกฎหมาย ทั้งยาเสพติดและขบวนการค้าอาวุธ ซึ่งทราบดีกันอยู่แล้วพื้นที่ดังกล่าวมีความซับซ้อน ซึ่งทหารถือเป็นกำลังส่วนหนึ่ง ที่ต้องดูแลป้องกันการกระทำผิดกฎหมายทุกรูปแบบ รวมถึงการดูแลอธิปไตย

ซึ่งได้ใช้กลไกเหล่านี้ในการปฏิบัติหน้าที่ตามนโยบายของรัฐบาล ทราบดีถึงสถานการณ์ของประเทศเพื่อนบ้าน เพราะฉะนั้นกำลังทุกภาคส่วนตระหนักและมีมาตรการเข้ม ในฐานะที่เป็น ผบ.ทบ ก็ได้ลงพื้นที่เพื่อให้กำลังใจผู้ปฏิบัติงาน และรัฐบาลเองก็มีเป้าประสงค์ ที่จะทำให้พื้นที่ดังกล่าวเกิดความเรียบร้อย ซึ่งทหารเองก็จะดูแลประชาชนทุกภาคส่วนให้เกิดประโยชน์สูงสุด

พล.อ.เจริญชัย ยืนยันว่า คลังอาวุธของกองทัพไม่น่าจะเป็นสาเหตุ ของอาวุธรั่วไหลไปยังประเทศเพื่อนบ้าน เพราะส่วนใหญ่อาวุธที่หลั่งไหลไป ไม่ได้มาจากในคลังของทหาร อีกทั้งมีมาตรการในการดูแลคลังอาวุธอยู่แล้ว ซึ่งสามารถตรวจสอบพิสูจน์ได้ เพราะทุกครั้งที่มีการจับกุมขบวนการค้าอาวุธสงครามได้ พิสูจน์ทราบได้ว่าไม่ได้มาจากพลังของทหาร ขออย่าได้กังวล เรามีกระบวนการที่จะดูแลอาวุธยุทโธปกรณ์ ของกองทัพเป็นอย่างดี

ส่วนการให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมผู้ลี้ภัยการสู้รบหลังมีการประกาศเกณฑ์ทหารในประเทศเมียนมา​ ผบ.ทบ.​ ระบุว่า​ เป็นหน้าที่ของทุกภาคส่วน ไม่ใช่เฉพาะกองกำลังป้องกันชายแดน เรามีการปฏิบัติงานร่วมกัน ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของนายกฯ อยู่แล้ว

อ่านข่าวเพิ่ม : 

พม.-ทส.ถวายพระพร-ถวายกำลังใจ กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง