กกต.ศึกษาคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ คดีล้มล้างการปกครองฯ

การเมือง
16 ก.พ. 67
17:54
383
Logo Thai PBS
 กกต.ศึกษาคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ คดีล้มล้างการปกครองฯ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"อิทธิพร" เผย กกต.รับทราบเรื่องของกระบวนการพิจารณายื่นร้องยุบพรรคก้าวไกล สืบเนื่องคำวินิจฉัยคดีล้มล้างการปกครองฯแล้ว สั่งสำนักงาน กกต.ศึกษาคำวินิจฉัยเพื่อความรอบคอบและเป็นธรรม ยันไม่ได้เป็นเครื่องมือทางการเมืองทำลายฝ่ายใด

วันนี้ (16 ก.พ.2567) นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต. ย้ำถึงการทำหน้าที่ตามกฎหมาย ไม่ได้เป็นเครื่องมือทางการเมืองของฝ่ายใด แต่ยอมรับว่าห้ามความคิดของบุคคล หลังจากถูกวิพากษ์วิจารณ์เรื่องของการยื่นยุบพรรคการเมือง ที่อยู่ตรงข้ามผู้มีอำนาจและชี้ว่าคดียุบพรรคขึ้นอยู่กับข้อเท็จจริงปรากฏโดยไม่ได้ดูชื่อพรรคว่าเป็นพรรคการเมืองใด หากข้อเท็จจริงปรากฏต่อการกระทำของพรรคการเมืองพรรคใด และกระบวนการมาถึงอำนาจอำนาจหน้าที่ของ กกต. ตามหน้าที่ และที่ผ่านมาพยามทำตามกฎหมายโดยใช้กฎหมายเป็นเครื่องมือในการทำงานโดยแท้

ส่วนคดียุบพรรคก้าวไกลหลังศาลรัฐธรรมนูญ มีคำวินิจฉัยคดีล้มล้างการปกครองจากการเสนอประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ว่า เป็นข้อเท็จจริงที่ทราบโดยปรากฏทั่วไป จากคำวินิจฉัยเมื่อวันที่ 31 ม.ค.ที่ผ่านมา จากนั้นวันที่ 1 และวันที่ 2 ก.พ.มีผู้มายื่นร้องต่อ กกต. โดยเร็ววันที่ 6 ก.พ. สำนักงาน กกต. เสนอเรื่องตามกระบวนการให้กรรมการรับทราบ

กกต.ขอให้สำนักงานและนายทะเบียนซึ่งเรื่องนี้เกี่ยวข้องกับสำนักงานและตัวบุคคลคือนายทะเบียนไปศึกษาคำวินิจฉัยของศาลเท่าที่มีอยู่ในวันที่มีคำวินิจฉัยและศึกษาว่าตาม พ.ร.ป. พรรคการเมืองต้องดำเนินการอย่างไรบ้าง ตามอำนาจหน้าที่ที่มีอยู่ในนั้นและวันที่ 13 ก.พ.หรือเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมามีการเสนอเรื่องมาแล้วว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการศึกษาแต่เพื่อความรอบคอบและเพื่อความเป็นธรรมความชัดเจนจะให้ศึกษาคำวินิจฉัยกลางซึ่งตามแนวทางทำงานทราบมาว่าศาลรัฐธรรมนูญจะออกคำให้ใช้ภายในสองสัปดาห์หรือ 15 วันหรืออาจจะเป็นภายในสัปดาห์นี้เมื่อมีข้อมูลครบถ้วนก็ถึงเวลาวินิจฉัยก็ต้องวินิจฉัยตามนั้น

ประธาน กกต. ไม่ยืนยันกรอบเวลาดำเนินการ แต่จะดำเนินการโดยไม่ได้ชักช้า ยังชี้ว่าขึ้นอยู่กับกระบวนการศึกษาคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญและเอกสารประกอบคำวินิจฉัยและพิจารณาว่ามีเหตุอันควรเชื่อว่าการกระทำดังกล่าวนั้นเป็นการล้มล้างการปกครองหรือไม่ซึ่งเป็นเรื่องข้อกฎหมายที่กำหนดไม่ชัดในมาตรา 92 และมาตรา 93

กระบวนการดำเนินการเป็นไปได้ที่คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงที่นายที่นายทะเบียนตั้งที่อาจจะเชิญบุคคลที่เกี่ยวข้องเข้ามาให้ข้อมูล ซึ่งได้ดำเนินการคู่ขนานกันไประหว่างสำนักงานเสนอความเห็นว่าเรื่องนี้มีหลักฐานอันควรเชื่อว่า และนายทะเบียนก็ต้องดูว่าเรื่องนี้จะต้องตรวจสอบข้อเท็จจริงอย่างไรหรือไม่

อ่านข่าวอื่น ๆ

พายเรือในอ่าง! "ศิริกัญญา" ชี้ดิจิทัลวอลเล็ต ส่อนับหนึ่งใหม่

"ปานปรีย์" บิน "เยอรมนี" 21 ก.พ.นี้ เล็งหารือ "ฟรีวีซาเชงเก็น"

"กิตติรัตน์" เล็งชง "งบปี 67 " เข้าสภาฯ พิจารณาวาระ 2 -3 มี.ค.นี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง