เอาผิดชายอ้างเป็นทีมงาน "ภูมิธรรม" หลอกวิ่งเต้นตั้งทีมที่ปรึกษาฯ

การเมือง
16 ก.พ. 67
17:49
268
Logo Thai PBS
เอาผิดชายอ้างเป็นทีมงาน "ภูมิธรรม" หลอกวิ่งเต้นตั้งทีมที่ปรึกษาฯ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้ต้องหาแอบอ้างเป็นทีมงาน "ภูมิธรรม" เข้ามอบตัวกับตำรวจ สน.ประชาชื่น หลังผู้เสียหายร้องถูกหลอกอ้างวิ่งเต้นแต่งตั้งเป็นทีมงานที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรีได้ สูญเงิน 4 แสนบาท

วันนี้ (16 ก.พ.2567) มีรายงานว่า ผู้ต้องหาแอบอ้างเป็นทีมงานนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ เข้ามอบตัวกับพนักงานสอบสวน สน.ประชาชื่น

คดีดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา โดยนายกฤษฎา ตันเทอดทิตย์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ แจ้งความดำเนินคดีนายกมลเทพ อายุ 48 ปี ข้อหาหมิ่นประมาท หลังทราบว่ามีกลุ่มแอบอ้างเป็นคณะทำงานนายภูมิธรรม หลอกลวงประชาชนว่าแต่งตั้งทีมที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรีได้ พร้อมเรียกรับเงินหลักล้านบาท โดยปลอมแปลงหนังสือราชการ ต่อมาผู้เสียหายโอนเงินไปให้บุคคลดังกล่าว 400,000 บาท และมีคลิปเสียงอ้างถึงชื่อนายกฤษฎา เหตุเกิดที่ จ.สุราษฎร์ธานี

ตำรวจได้เชิญตัวผู้เสียหายเข้าให้ปากคำ และพบว่ามีการหลอกลวงลักษณะนี้อีก 4-5 คน โดยสร้างความน่าเชื่อถือด้วยการพาผู้เสียหายไปห้องประชุมในศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ทำเนียบรัฐบาล พร้อมมอบหนังสือการแต่งตั้งเป็นที่ปรึกษา ซึ่งเป็นหนังสือราชการปลอม และหลักฐานการโอนเงิน 1,000,000 บาท

นอกจากนี้ ผู้ต้องหายังปลอมบัญชีไลน์เป็นโปรไฟล์ของนายภูมิธรรม ทำทีพูดคุยเร่งรัดกดดันให้ผู้เสียหายโอนเงิน ซึ่งการขยายผลพบว่าผู้เสียหายโอนเงินไปยังนายพงศ์สันต์ อายุ 47 ปี ลูกน้องของนายกมลเทพ ซึ่งมีหมายจับคดีฉ้อโกง 2 หมาย

เบื้องต้นตำรวจแจ้งข้อกล่าวหานายกมลเทพ ฐานหมิ่นประมาทฯ และปลอมและใช้เอกสารราชการปลอม ขณะนี้อยู่ระหว่างสอบปากคำ ก่อนนำตัวฝากขังต่อศาลอาญา ส่วนนายพงศ์สันต์ได้ประสานโรงพักที่อื่น เพื่อขออายัดตัวไปดำเนินคดี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง