เร่งจับ "เสือโคร่ง" โผล่ชิลกลางหมู่บ้าน-ไม่ปิดเที่ยวคลองลาน

สิ่งแวดล้อม
17 ก.พ. 67
08:55
852
Logo Thai PBS
เร่งจับ "เสือโคร่ง" โผล่ชิลกลางหมู่บ้าน-ไม่ปิดเที่ยวคลองลาน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมอุทยานฯ ส่งสัตวแพทย์-ผู้เชี่ยวชาญเสือโคร่ง ติดตาม "เสือโคร่ง" หนุ่มผอมโซ ตาบอดเดินโผล่กลางหมู่บ้านกะเหรี่ยงน้ำตก อุทยานแห่งชาติคลองลาน คาดบาดเจ็บ ยังไม่ปิดแหล่งท่องเที่ยว แต่ชาวบ้านยังผวา

กรณีผู้ใช้เฟซบุ๊ก ชาติ ลุยทุ่ง โพสต์เรื่องเล่าของคนเดินป่า เป็นภาพของเสือโคร่งขนาดใหญ่ นอนเล่นและเดินบนถนนในหมู่บ้าน โดยระบุข้อความว่า เข้ามาถึงในหมู่บ้าน เป็นเสือแก่มาเดินโชว์ตัวมานอนเล่นให้ถ่ายรูป ให้คนในหมู่บ้านตื่นเต้นเล่น แต่ตอนนี้เวลานี้ไม่ตื่นเต้นแล้ว เอาหมูในหมู่บ้านกินไปตัวหนึ่งแล้ว (ป่าไม้ ไม่มีปืนยาสลบ งง) ชาวบ้านต้องนอนผวาแน่นอนจนกว่าจะจับเสือตัวนี้ได้

จากการตรวจสอบพบว่า เหตุการณ์เกิดขึ้นหมู่ที่ 18 บ้านกะเหรี่ยงน้ำตก ต.คลอง ลานพัฒนา อ.คลองลาน จ.กำแพงเพชร  โดยนายเดชอภิสิทธิ์ ทองมหา เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง อ.คลองลาน ผู้ที่พบเสือโคร่ง และบันทึกภาพไว้ได้

ก่อนจะประสานเจ้าหน้าที่จากอุทยานแห่งชาติคลองลาน รวมทั้ง WWF เข้ามาตรวจสอบ พบว่าเป็นเสือโคร่งตัวผู้ ลำตัวยาวประมาณ 1 เมตร 20 ซม. จากการตรวจสอบในช่วงเช้าที่ผ่านมา พบรอยตีนเสือขนาดใหญ่เส้นผ่าศูนย์กลางได้ประมาณ 10 ซม.แถวบริเวณริมคลองน้ำที่ไกลมาจากน้ำตกคลองลาน และในทั่วบริเวณป่ามะขาม

อ่านข่าว เปิดภาพหายาก ‘แม่เสือโคร่ง’ พร้อมลูก 2 ตัว ในอุทยานฯ แม่วงก์

รอยตีนเสือโคร่งในหมู่บ้านกะเหรี่ยงน้ำตกคลองลาน จ.กำแพงเพชร

รอยตีนเสือโคร่งในหมู่บ้านกะเหรี่ยงน้ำตกคลองลาน จ.กำแพงเพชร

รอยตีนเสือโคร่งในหมู่บ้านกะเหรี่ยงน้ำตกคลองลาน จ.กำแพงเพชร

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ยังเฝ้าสังเกตติดตามเสือโคร่ง พร้อมแจ้งเตือนชาวบ้านประสานชาวบ้านให้เฝ้าระวังกันทุกหลังคาเรือน เนื่องจากคาดว่าเสือโคร่งอดอาหารมาหลายวัน และเข้ามาในหมู่บ้านเพื่อหาอาหาร จึงขอให้ทุกบ้าน โดยเฉพาะที่อยู่ใกล้ลำคลอง จัดเวรยามเฝ้าระวัง หากพบเสือให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่

ขณะที่ผู้ใช้โซเชียลหลายคนพากันแชร์ภาพคลิปเสือโคร่งที่เดินในหมู่บ้าน เพื่อแจ้งเตือนและอยากให้กรมอุทยานแห่งชาติเข้ามาจับเสือโคร่งตัวดังกล่าว เนื่องจากกังวลเรื่องความปลอดภัย และชุมชนดังกล่าวอยู่ใกล้กับแหล่งท่องเที่ยวน้ำตกคลองลาน จ.กำแพงเพชร

สัตวแพทย์-จนท.พร้อมจับเสือโคร่ง

ไทยพีบีเอสออนไลน์ สัมภาษณ์ นายสุระชัย โภคะมณี หัวหน้าอุทยานแห่งชาติคลองลาน จ.กำแแพงเพชร ระบุว่า ตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา สายตรวจอุทยาน และ WWF นอนเฝ้าระวังในหมู่บ้านประมาณ 10 กว่าคน เนื่องจากจุดที่พบเสือโคร่งห่างจากอุทยาน 2 กิโลเมตร และเส้นทางน้ำตกคลองลานราว 1 กิโลเมตรโดยจะประชาสัมพันธ์ชาวบ้านและนักท่องเที่ยวที่จะมาท่องเที่ยว แต่ยังไม่ปิดแหล่งท่องเที่ยว 

คาดว่าเสือจะหิวโซ และมีรายงานว่าตาบอด 1 ข้าง คาดว่าเป็นเสือตัวผู้ ยังไม่โตเต็มวัย ยังเป็นวัยรุ่น ถ้าอยู่ในกลุ่มจะถูกผลักดัน และอาจจะข้ามเขตจากแม่วงก์ เพราะเสือโคร่งจะเดินทาง 120-150 กิโลเมตร
เสือโคร่งโผล่กลางหมู่บ้านกะเหรี่ยงน้ำตก เจ้าหน้าที่เร่งผลักดันออกนอกพื้นที่

เสือโคร่งโผล่กลางหมู่บ้านกะเหรี่ยงน้ำตก เจ้าหน้าที่เร่งผลักดันออกนอกพื้นที่

เสือโคร่งโผล่กลางหมู่บ้านกะเหรี่ยงน้ำตก เจ้าหน้าที่เร่งผลักดันออกนอกพื้นที่

นายสุระชัย กล่าวอีกว่า ขณะนี้ทีมสัตวแพทย์ จากสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 12 นครสวรรค์ มาเตรียมตัวตั้งแต่เมื่อคืนแล้ว และเข้ามาประเมินในพื้นที่ตั้งแต่ช่วงเช้านี้ โดยตามแผนหากเจอตัวและสามารถจับได้ จะนำออกไปบำบัดที่สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าห้วยขาแข้ง หรืออาจจะใช้การผลักดันเข้าป่า 

เฉพาะที่อุทยานแห่งคลองลาน คาดว่าจะมีเสือโคร่ง 6-7 ตัวและกระจายจากป่าแม่วงก์เข้ามา ส่วนการเจอเสือเดินในหมู่บ้าน เป็นครั้งแรก ส่วนมากจะเป็นแม่วงก์ ที่เคยเจอเสือและสัตว์ป่าชนิดอื่นๆออกนอกพื้นที่ 

คาดเสือจากแม่วงก์-ออกนอกป่า 

หัวหน้าอุทยานแห่งชาติคลองลาน กล่าวว่า จากร่องรอยระหว่างการเดิน ยืนยันได้ว่า เป็นเสือจากป่าธรรมชาติ ไม่ใช่เสือเลี้ยง คาดว่าอาศัยอยู่กับแม่เสือที่บริเวณขุนน้ำเย็น เขตอุทยานแห่งชาติแม่วงก์

และอาจเป็นตัวเดียวกับที่ชาวบ้านเคย พบเห็นบริเวณเขตท่องเที่ยวโมโกจูน้อย หลักกิโลเมตรที่ 86 อุทยานแห่งชาติแม่วงก์ เดินลงมาจากป่าแม่วงก์ ลัดเลาะมาทางหมู่บ้านแม่พืช-แปลงสี่หมู่ 8 ผ่านหมู่บ้านเขาน้ำดิบ ลงมาหมู่บ้านกะเหรี่ยงน้ำตก จุดที่พบเห็น

จากภาพน่าจะเป็นเสือที่มาจากป่าแม่วงก์ เป็นลูกเสืออายุสัก 2 ปีกว่า ๆ คงจะเป็นเสือ เพื่อมาหาอาณาจักรของมัน อาจจะพลัดหลงมาในเขตพื้นที่ของหมู่บ้าน

เสือโคร่งแม่วงก์เพิ่มขึ้นพบแล้ว 14 ตัว 

กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช รายงานว่าข้อมูลปี 2565 พบการกระจายของเสือโคร่งตัวเต็มวัย กระจายเต็มพื้นที่อุทยานแห่งชาติแม่วงก์ 14 ตัว เป็นตัวผู้ 6 ตัว ตัวเมีย 8 ตัว และลูกเสือโคร่ง 2 ตัว เฉลี่ยประมาณ 54.50% และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ขณะที่ภาพรวมจากการประเมินข้อมูลภาพถ่ายจากกล้องดักถ่ายภาพสัตว์ป่า 1,200 จุด ในพื้นที่อนุรักษ์ 28 แห่ง 6 กลุ่มป่า มีรายงานการสำรวจพบและถ่ายภาพเสือโคร่งได้ในพื้นที่อนุรักษ์ 22 แห่ง 4 กลุ่มป่า ประกอบด้วย กลุ่มป่าตะวันตก กลุ่มป่าดงพญาเย็น-เขาใหญ่ กลุ่มป่าแก่งกระจาน-กุยบุรี และกลุ่มป่าฮาลาบาลา-บางลาง

โดยประเมินว่า ในปี 2565 ไทยมีประชากรเสือโคร่งตัวเต็มวัยประมาณ 148-189 ตัว ซึ่งประชากรเสือโคร่งเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจนในกลุ่มป่าตะวันตก และมีการเดินทางไปกระจายพันธุ์ในพื้นที่อนุรักษ์อื่นโดยรอบ โดยมีแนวโน้มประชากรเพิ่มขึ้นมากกว่า 100% จาก 41 ตัว ในปี 2557 เป็น 100 ตัวในปี 2565

อ่านข่าว

"เสือโคร่ง" ในป่าไทยเพิ่มเป็น 148-189 ตัว เร่งฟื้นฟูเหยื่อ-ถิ่นอาศัย 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง