รายได้ปริศนา! สรรพากร แจงระบบ My Tax Account คลาดเคลื่อน

สังคม
17 ก.พ. 67
11:44
2,043
Logo Thai PBS
รายได้ปริศนา! สรรพากร แจงระบบ My Tax Account คลาดเคลื่อน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมสรรพากร แจงแล้วหลังเพจดัง Drama-addict พบลูกเพจเจอรายได้ปริศนาจาก กสทช.-เอกชนโผล่ยื่นภาษีออนไลน์ ชี้ระบบคลาดเคลื่อนแก้ไขแล้ว ยื่นแบบได้ตามปกติ

วันนี้ (17 ก.พ.2567) กรณีเพจเฟซบุ๊ก Drama-addict โพสต์ภาพกรณีผู้ยื่นภาษีออนไลน์ ตรวจสอบรายได้ของตัวเอง กลับปรากฏว่ามีรายได้ประภท ฟรีแลนซ์ รับจ้างทั่วไป จากสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) จำนวนเงินได้ 9,000 บาท หักภาษี ณ ที่จ่าย 900 บาท รวมทั้งมีรายได้ประเภทจากทรัพย์สิน การทำธุรกิจอาชีพอิสระ จากบริษัท อินโฟเฟด จำกัด จำนวนเงินได้ 10,000 บาท หักภาษี ณ ที่จ่าย 300 บาท

พร้อมกับตั้งคำถามว่า พ่อแม่พี่น้องสอบถามหน่อย มีลูกเพจแจ้งมาเยอะมาก ว่าพอเขาเข้าเว็บสรรพากรไปเช็กข้อมูลภาษีตัวเอง แล้วเจอสองช่องนี้โผล่มาจากไหนไม่รู้ ซึ่งลูกเพจหลายๆ คนยืนยันว่า ไม่เคยได้รายได้ มันคืออะไรอะ 

กรมสรรพากร แจงดรามาระบบผิดพลาด

นายวินิจ วิเศษสุวรรณภูมิ รองอธิบดีกรมสรรพากร ในฐานะโฆษกกรมสรรพากร ยอมรับว่า ปัญหาที่เกิดขึ้น เป็นความผิดพลาดของกรมสรรพากร เนื่องจาก ปรับปรุงข้อมูลรายการขึ้นสู่ระบบ My Tax Account อย่างต่อเนื่อง เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้เสียภาษีเงินได้

อ่านข่าว ไม่ชัวร์เวลา! "เศรษฐา“ ยันปล่อยตัวพักโทษ "ทักษิณ" 18 ก.พ.

โดยทดสอบระบบตามขั้นตอนปกติ แต่ในช่วง 16 ก.พ.ที่ผ่านมา ตั้งแต่เวลา 18.00 น.มีการอัปเดตชุดข้อมูลทดลองระบบ ของนิติบุคคล 2 ราย ได้แก่ กสทช. และบริษัทอินโฟเฟด จำกัด ขึ้นสู่ระบบ MyTax Account ซึ่งนิติบุคคลทั้ง 2 รายไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับความผิดพลาดดังกล่าว และกรมสรรพากรได้ประสานงาน เพื่อขอโทษ และแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นแล้ว

นายวินิจ กล่าวว่า  ในช่วงเวลาที่ระบบบกพร่อง มีผู้ยื่นแบบแสดงเงินได้บุคคลธรรมดาเข้ามา พร้อมกับชำระภาษีไม่ถึง 10 คน ซึ่งกรมสรรพากรจะแก้ไข ปรับปรุงข้อมูลให้ตรงกับความเป็นจริง ก่อนติดต่อผู้เสียภาษีโดยตรง พร้อมกับตรวจสอบระบบย้อนหลัง เพื่อสอบทานว่าเคยเกิดเหตุดังกล่าวหรือไม่

เบื้องต้น ยังไม่พบความผิดปกติ ขอย้ำว่าปัญหาที่เกิดขึ้น เป็นเหตุการณ์ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน จึงขออภัยเป็นอย่างสูง และขอให้ผู้มีเงินได้ ยื่นแบบฯ ชำระภาษีได้ตามปกติ

กสทช.เตือนยื่นภาษีออนไลน์

นายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รักษาการแทนเลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ กล่าวว่า  กรณีที่มีชื่อ สำนักงาน กสทช.ไปปรากฎในระบบการยื่นภาษีออนไลน์

ขณะนี้ได้รับทราบจากกรมสรรพากรแล้วว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นมาจากการปรับปรุงระบบการยื่นภาษีออนไลน์ ทำให้ข้อมูลคลาดเคลื่อน

ขอให้ประชาชนที่กำลังยื่นภาษีประจำปี 2566 ตรวจสอบรายละเอียดข้อมูลอีกครั้ง ก่อนทำการกดยืนยันยื่นภาษี และระมัดระวังลิงก์ที่ส่งต่อผ่านช่องทางต่าง ๆ เพื่อป้องกันภัยที่มาจากมิจฉาชีพในช่วงนี้ด้วย

ส่วนบริษัท อินโฟเฟด จำกัด โพสต์ประกาศ ว่า จากกรณีที่มีผู้ติดต่อเข้าทาง page infofed กรณีเหตุการณ์ MY Tax ของกรมสรรพากร โดยขึ้นรายการ รายได้จาก บริษัท อินโฟเฟด จำกัด เบื้องต้นทางบริษัทฯ ตรวจสอบข้อมูล ไม่พบว่ามีการทำธุรกรรมกับบุคคลต่างๆ เช่นเดียวกัน

ทางบริษัทฯ กำลังตรวจสอบกรณีที่เกิดขึ้นกับกรมสรรพากรต่อไป หากมีกรณีดังกล่าวเกิดขึ้น ติดต่อมาที่ email contact@infofed.com  พร้อมหลักฐานยืนยัน ทางบริษัทฯ จะดำเนินการหาข้อเท็จจริงและแจ้งกลับท่านโดยเร็วที่สุด

สำหรับการยื่นออนไลน์ สามารถยื่นได้ตามปกติที่เว็บกรมสรรพากร https://efiling.rd.go.th/rd-efiling-web/authen/MTA2 

อ่านข่าวอื่นๆ

เร่งจับ "เสือโคร่ง" โผล่ชิลกลางหมู่บ้าน-ไม่ปิดเที่ยวคลองลาน

คนกรุงป่วยเจอฝุ่นพิษป่วย113 คน-แนวโน้ม PM 2.5 ดีขึ้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง