"ภูมิธรรม" โต้ "ชัยธวัช" ยัน "เศรษฐา" ไม่ใช่หุ่นเชิด

การเมือง
18 ก.พ. 67
08:39
1,545
Logo Thai PBS
"ภูมิธรรม" โต้ "ชัยธวัช" ยัน "เศรษฐา" ไม่ใช่หุ่นเชิด
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ภูมิธรรม" โต้เดือด "ชัยธวัช" ยืนยัน "เศรษฐา" ไม่ใช่หุ่นเชิด ฟาดแรง คิดแบบนี้ไม่เคารพความเป็นมนุษย์ อย่าจินตนาการจนเกินไป

วันนี้ (18 ก.พ.2567) นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ กล่าวถึงกรณีที่นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล เตือนให้ระวังสภาวการณ์มีนายกรัฐมนตรี 2 คน หลังนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้รับการพักโทษและปล่อยตัวกลับบ้าน จนอาจเกิดปัญหาการบริหารงานของรัฐบาลได้นั้น

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์

นายภูมิธรรมกล่าวว่า ความคิดแบบนี้อาจถูกมองว่า สร้างสรรค์มองการณ์ไกล แต่ควรจะนำไปใช้คิดสร้างประโยชน์ให้กับประเทศมากกว่า อย่าจินตนาการจนเกินไป เพราะการพูดแบบนี้ ไม่เป็นการเคารพความเป็นมนุษย์ของคนอื่น

โดยเฉพาะนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง เพราะมนุษย์ทุกคนมีความเป็นตัวเอง ไม่ใช่มองทุกคนเป็นหุ่นเชิด การที่จะคิดแบบนี้ได้ ต้องคิดมาจากประสบการณ์ที่ตัวเองเคยเจอ หรือประสบการณ์โดยตรง อย่าไปคิดแบบนั้นเลย บ้านเมืองบอบช้ำมามากแล้ว ช่วยกันคิดสิ่งที่ดีและสร้างสรรค์ดีกว่า

นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล

นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล

นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล

ไม่มีใคร ยอมให้ใคร มาเชิดใครง่ายๆ หรอกในสังคม ถามตัวเองว่าตัวเองยอมไหม ถ้าไม่ยอม ก็คิดว่าคนอื่นก็คงไม่ยอมเหมือนกันนายภูมิธรรม กล่าว

รองนายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า รัฐบาลชุดนี้ คณะรัฐมนตรีทุกคนมีความเป็นตัวของตัวเอง มีจิตใจที่คิดจะแก้ไขปัญหาบ้านเมืองและพร้อมจะรับฟังความเห็นคนอื่น แต่หากมองว่าการรับฟังความเห็นแล้วเอาใช้ทำงาน จะกลายเป็นหุ่นเชิด ต่อไปการรับฟังความเห็นจากผู้อื่นก็จะลดน้อยถอยลง

ส่วนสถานการณ์ทางการเมือง หลังจากนายทักษิณได้รับการพักโทษจะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับสมมติฐาน ถ้าคิดว่านายทักษิณมีศักยภาพ มีความสามารถเข้าไปครอบงำหรือแทรกแซงได้ ก็คงคิดไปว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงหรือมีนายกรัฐมนตรี 2 คน

นายทักษิณเคยประกาศชัดเจนแล้วว่า จะกลับมาใช้ชีวิตบั้นปลายอยู่กับครอบครัว เมื่อกลับมาก็เข้าสู่กระบวนการยุติธรรมอย่างตรงไปตรงมา จึงต้องตั้งคำถามกลับไปว่าทำไมบางคนถึงคิดว่า คนอื่นจะต้องคิดไม่ดีตลอดกาล

โดยส่วนตัวไม่คิดว่า การเมืองจะมีการเปลี่ยนแปลงเพราะเรื่องนี้ เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงจะเกิดขึ้นต้องมีเงื่อนไข เช่น ปัญหาเศรษฐกิจ ถ้าทำให้ดีขึ้นไม่ได้ย่อมมีการเปลี่ยนแปลง แต่ถ้าทุกภาคส่วนและประชาชนร่วมมือกัน การเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้น ก็จะเป็นไปในทิศทางที่ดี ส่วนตัวเชื่อมั่นว่า หลังจากนี้สถานการณ์ในภาพรวมจะดีขึ้น

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง:

"ทักษิณ" ออกจาก รพ.ตำรวจ แขน-คอสวมเฝือก กลับบ้านจันทร์ส่องหล้า

รถ "อุ๊งอิ๊ง" ถึง รพ.ตำรวจ รอรับ "ทักษิณ" กลับบ้านจันทร์ส่องหล้า

ตร.เข้ม รพ.ตร.หวั่นผู้ชุมนุมมารอดู “ทักษิณ” พักโทษ อดีต หน.เพื่อไทย มาให้กำลังใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง