ดัน “กาแฟน่าน” ขึ้น GI ไทย ยกระดับของดีเมืองเหนือ

เศรษฐกิจ
18 ก.พ. 67
11:23
940
Logo Thai PBS
ดัน “กาแฟน่าน” ขึ้น GI ไทย ยกระดับของดีเมืองเหนือ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
“ภูมิธรรม” บุกเมืองน่าน แหล่งผลิตกาแฟคุณภาพระดับพรีเมี่ยม เล็งดันขึ้นทะเบียน GI ยกระดับเศรษฐกิจฐานราก เน้นสร้างมูลค่าเพิ่ม หวังคนรุ่นใหม่กลับพื้นที่บ้านเกิด

วันนี้ (18 ก.พ.2567) นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า การผลักดันการขึ้นทะเบียนสินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) เป็นนโยบายสำคัญของกระทรวงพาณิชย์ ที่ต้องการยกระดับคุณภาพชีวิต ความเป็นอยู่ของประชาชนผ่านการส่งเสริมสินค้าชุมชนท้องถิ่นที่มีอัตลักษณ์

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์

การลงพื้นที่แหล่งเพาะปลูกและผลิตกาแฟน่านในพื้นที่ดอยแม่จริม อ.แม่จริม และดอยสวนยาหลวง อ.ท่าวังผา เพื่อส่งเสริมและเตรียมผลักดันขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์รายการใหม่ของ จ.น่าน

และได้หารือกลุ่มเกษตรกรผู้ผลิต ผู้ประกอบการค้ากาแฟใน จ.น่าน รวมไปถึงผู้ประกอบการรุ่นใหม่ (YEC) ของ จ.น่าน และ MOC Biz Club เพื่อหารือแนวทางในการพัฒนาศักยภาพและยกระดับสินค้ากาแฟน่านสู่อุตสาหกรรมตลาดกาแฟต่างประเทศ

กาแฟเป็นศิลปะไม่แพ้ไวน์ของต่างประเทศอยากเชิญชวนมาดื่มกาแฟบ้านเรา เพราะเป็นกาแฟคุณภาพ ชาวบ้านสามารถทำมาตรฐานได้

สำหรับกาแฟน่านถือเป็นพืชเศรษฐกิจที่มีความสำคัญของจ.น่าน ปัจจุบันมีกาแฟน่านหลากหลายสายพันธุ์และเป็นที่ต้องการของตลาดกาแฟ เช่น กาแฟดอยสวนยาหลวง กาแฟแม่จริม กาแฟมณีพฤกษ์ กาแฟสะเกี้ยง เป็นต้น

เนื่องจากด้วยลักษณะสภาพภูมิศาสตร์ของจังหวัดน่านโดยทั่วไปส่วนใหญ่เป็นภูเขาสลับซับซ้อนกัน ซึ่งสูงจากระดับน้ำทะเล 800-1,600 เมตร ทำให้มีอากาศหนาวเย็นตลอดทั้งปี

ประกอบกับมีพื้นที่ป่าต้นน้ำขนาดใหญ่ที่มีความอุดมสมบูรณ์ และสภาพดินที่มีแร่ธาตุที่สำคัญสำหรับต้นกาแฟ ส่งผลทำให้ได้เมล็ดกาแฟที่มีคุณภาพ มีเอกลักษณ์ความหอมเฉพาะตัว รสชาติเข้มข้น แตกต่างจากกาแฟแหล่งอื่น

สำหรับจ.น่าน มีพื้นที่ปลูกกาแฟที่สำคัญ ได้แก่ อ.แม่จริม อ.ท่าวังผา อ.ทุ่งช้าง อ.สองแคว อ.เฉลิมพระเกียรติ และ อ.บ่อเกลือ จำนวนพื้นที่รวมกว่า 11,448 ไร่

ปัจจุบันกรมทรัพย์สินทางปัญญาได้ประกาศขึ้นทะเบียนสินค้า GI กาแฟไทย รวมแล้ว 8 สินค้า จากแหล่งผลิตทั่วประเทศ เช่น กาแฟดอยช้าง กาแฟดอยตุง กาแฟเทพเสด็จ เป็นต้น

โดยสร้างมูลค่ารวมกว่า 695 ล้านบาท ซึ่งจะเป็นการสร้างความเข้มแข็งให้ระบบเศรษฐกิจฐานราก รวมถึงเป็นการสร้างงาน สร้างรายได้ให้ชุมชน

อ่านข่าวอื่นๆ:

ชวนคนไทยกิน “มะยงชิด มะปรางหวาน” อากาศร้อนทำผลผลิตน้อย

“พาณิชย์” กำหนดค่าหัวจ่ายปั๊มน้ำมันใหม่ เหลือบวกลบไม่เกิน 0.5 %

FTA อาเซียน-จีน ดัน"น้ำตาลแปรรูปไทย"สินค้ายอดฮิตแดนมังกร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง