ก.อุตสาหกรรมฯ นำร่องโมเดล "ศูนย์แปรรูปสมุนไพรยาเส้น" สร้างรายได้ให้ท้องถิ่น

เศรษฐกิจ
18 ก.พ. 67
14:07
416
Logo Thai PBS
ก.อุตสาหกรรมฯ นำร่องโมเดล "ศูนย์แปรรูปสมุนไพรยาเส้น" สร้างรายได้ให้ท้องถิ่น
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
“พิมพ์ภัทรา” ยกระดับเศรษฐกิจฐานราก เปิดศูนย์เรียนรู้ “แปรรูปสมุนไพรยาเส้น” เร่งขยายครอบคลุมทุกภาคในปีนี้ ลดเหลื่อมล้ำ สร้างรายได้ในท้องถิ่น

วันนี้ (18 ก.พ.2567) น.ส.พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รมว.อุตสาหกรรม กล่าวว่า รัฐบาลเร่งยกระดับการเติบโตของภาคอุตสาหกรรม เพื่อให้มีศักยภาพในการแข่งขัน เตรียมความพร้อมรับมือกับรูปแบบเศรษฐกิจแห่งอนาคต ส่งเสริมอัตลักษณ์ของประเทศเพื่อสร้างรายได้ผ่านการสนับสนุน Soft Power

นางสาวพิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม

นางสาวพิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม

นางสาวพิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม

โดยหวังจูงใจนานาประเทศผ่านการส่งเสริมการลงทุน การเปิดตลาดประเทศคู่ค้า เพื่อให้ภาคอุตสาหกรรมเดินหน้าได้อย่างเต็มความสามารถ ดังนั้นกระทรวงอุตสาหกรรมจึงต้องยกระดับเศรษฐกิจฐานราก เพื่อให้ชุมชนสามารถเติบโตได้อย่างยั่งยืน ลดความเหลื่อมล้ำ และเติมเต็มโอกาสในการสร้างรายได้จากต้นทุนที่มีในท้องที่ต่าง ๆ

น.ส.พิมพ์ภัทรา กล่าวว่า ได้มอบหมายให้กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม เร่งขับเคลื่อนการเสริมศักยภาพและพัฒนาชุมชน ด้วยการผลักดันให้ธุรกิจชุมชนเติบโต โดยนำนวัตกรรมเทคโนโลยีเข้ามาปรับใช้ ตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำได้นำร่องในพื้นที่ จ.นครศรีธรรมราช ผ่านการจัดตั้งศูนย์การเรียนรู้ การแปรรูปสมุนไพรยาเส้น จนกลายเป็นชุมชนเปลี่ยน และต่อยอดสู่การเป็นชุมชนดีพร้อมที่มีความเข้มแข็งและเติบโต

นอกจากนี้ยังมุ่งเน้นการขับเคลื่อนจากชุมชน และพัฒนาแบบองค์รวมที่ครอบคลุมทั้งชุมชน และเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการ ในอุตสาหกรรมแห่งอนาคต ในรูปแบบพี่ช่วยน้อง หรือ Big Brother มีส่วนร่วมในการเปลี่ยนชุมชนด้วยเครื่องมือ กระบวนการ หรือเทคโนโลยีที่สอดคล้องกับระดับศักยภาพ ของชุมชนในแต่ละพื้นที่ต่อไป โดยกำหนดเป้าหมายสร้างต้นแบบศูนย์การเรียนรู้ให้ครอบคลุมทุกภูมิภาค ภายในปี 2567

“ชุมชนเปลี่ยน เปลี่ยนชุมชนให้ดีพร้อม จะเป็นโมเดลการพัฒนาผู้ประกอบการชุมชนและขยายผลการดำเนินงานไปยังพื้นที่ทั่วประเทศ เป็นการเพิ่มศักยภาพเศรษฐกิจฐานรากและสร้างรายได้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งเกิดการสร้างงาน สร้างอาชีพในชุมชน การกระจายรายได้ และกระตุ้นเศรษฐกิจหมุนเวียนของชุมชน”

ด้านนายภาสกร ชัยรัตน์ อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กล่าวว่า ศูนย์การเรียนรู้ การแปรรูปสมุนไพรยาเส้น เป็นโมเดลต้นแบบของชุมชนเปลี่ยน เกิดจากการทำงานระหว่างด้านเทคโนโลยี และการยกระดับทักษะธุรกิจ ตามนโยบาย RESHAPE THE FUTURE : โลกเปลี่ยน อุตสาหกรรมปรับ พร้อมรับอนาคต เพื่อสร้างชุมชนเปลี่ยน เปลี่ยนชุมชนให้ดี ซึ่งสร้างรายได้เพิ่มขึ้นไม่น้อยกว่า 4.8 ล้านบาทต่อปี

อ่านข่าวอื่นๆ:

ดัน “กาแฟน่าน” ขึ้น GI ไทย ยกระดับของดีเมืองเหนือ

ผู้กู้ กยศ.เข้าปรับโครงสร้างหนี้กว่า 1 พันคน หลังเปิดลงทะเบียนตั้งแต่ 15 ก.พ.

“กรุงไทย”ชี้ GDP ไทยโตเพียง 2.7 % แนะภาคธุรกิจรับมือโลกรีเซ็ต

ข่าวที่เกี่ยวข้อง