“ชัยธวัช” ดึงสติสังคมไทย ย้ำก้าวไกลไม่ใช่ภัยคุกคาม

การเมือง
18 ก.พ. 67
17:05
474
Logo Thai PBS
“ชัยธวัช” ดึงสติสังคมไทย ย้ำก้าวไกลไม่ใช่ภัยคุกคาม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
“ชัยธวัช” ปลุกสมาชิกร่วมเดินหน้าสร้างพรรคก้าวไกล ช่วยกันดึงสติสังคมไทย ทำงานทางความคิดเพื่อเปลี่ยนใจคนเห็นต่างให้มากที่สุด ย้ำก้าวไกลไม่ใช่ภัยคุกคามสังคมไทย แต่คือสะพานเชื่อมระหว่างอดีตกับอนาคต

วันนี้( 18 ก.พ. 2567 พรรคก้าวไกลจัดกิจกรรมสมาชิกสัมพันธ์ ร่วมพบปะสมาชิกและผู้สนับสนุนพรรคในเขตบางแคและใกล้เคียง โดยมีแกนนำและ สส.พรรคก้าวไกลหลายคนร่วมกิจกรรม ทั้งนายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล, นายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล, นายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ สส.บัญชีรายชื่อ, นายพริษฐ์ วัชรสินธุ โฆษกพรรคก้าวไกล, นายวรภพ วิริยะโรจน์ สส.บัญชีรายชื่อ เป็นต้น

พรรคก้าวไกลจัดกิจกรรมสมาชิกสัมพันธ์ ร่วมพบปะสมาชิกและผู้สนับสนุนพรรคในเขตบางแคและใกล้เคียง โดยมีแกนนำและ สส.พรรคก้าวไกลหลายคนร่วมกิจกรรม

พรรคก้าวไกลจัดกิจกรรมสมาชิกสัมพันธ์ ร่วมพบปะสมาชิกและผู้สนับสนุนพรรคในเขตบางแคและใกล้เคียง โดยมีแกนนำและ สส.พรรคก้าวไกลหลายคนร่วมกิจกรรม

พรรคก้าวไกลจัดกิจกรรมสมาชิกสัมพันธ์ ร่วมพบปะสมาชิกและผู้สนับสนุนพรรคในเขตบางแคและใกล้เคียง โดยมีแกนนำและ สส.พรรคก้าวไกลหลายคนร่วมกิจกรรม

นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวกับสมาชิกและผู้สนับสนุนพรรคก้าวไกลที่มาร่วมกิจกรรม ถึงสถานการณ์ที่พรรคก้าวไกลกำลังเผชิญ และการเดินต่อไปข้างหน้าของพรรคก้าวไกลในอนาคต ว่า พรรคก้าวไกลกำลังเผชิญหน้ากับความท้าทายสองประการ

ประการแรก คือสภาวะ “นิติสงคราม และตุลาการภิวัฒน์” ที่พรรคก้าวไกลต้องตั้งหลักในการต่อสู้คดีเพื่อปกป้องพรรคและผู้แทนราษฎรของพรรค โดยยืนยันว่าการดำเนินคดีถึงขั้นยุบพรรคหรือตัดสิทธิผู้แทนราษฎรทั้ง 44 คน เป็นเรื่องที่ไม่สมเหตุผล ไม่ถูกต้องและไม่ได้สัดส่วน

นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล

นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล

นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล

ประการที่สอง คือ สถานการณ์ที่มีความพยายามสร้างภาพให้พรรคก้าวไกลเป็น “ปีศาจตนใหม่” ของสังคมไทย เป็นภัยคุกคามต่อสังคมไทยที่หลายคนหวงแหน ซึ่งยิ่งปรากฏชัดเมื่อมีกรณีขบวนเสด็จ และมีความพยายามปั่นเรื่องนี้ขึ้นมาเพื่อชี้เป้ามาที่พรรคก้าวไกล ทั้งที่โดยข้อเท็จจริงไม่มีความเกี่ยวข้องกัน

นาย ชัยธวัช กล่าวอีกว่า สมาชิกพรรคอาจมีความกังวลใจว่าจะเดินหน้าต่อไปอย่างไรดีในสถานการณ์เช่นนี้ สำหรับตน สิ่งที่ทำได้คือต้องช่วยกัน “ดึงสติ” สังคม ตั้งหลักให้ดีว่าในช่วงสถานการณ์ที่อ่อนไหวเช่นนี้ ไม่ว่าฝ่ายใดก็ไม่ควรสร้างเงื่อนไขด้วยการผลักให้ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งสุดขั้วไปมากกว่านี้

เราต้องช่วยกันดึงสติให้ทุกฝ่ายเข้าใจสถานการณ์ที่ถูกต้อง เข้าใจวิธีการคลี่คลายปัญหาทางการเมือง ตามวิถีทางที่ทำให้ต่างฝ่ายที่มีความเห็นต่างกันสามารถอยู่ร่วมกันได้

อย่างไรก็ตาม ต้องยอมรับว่าไม่ว่าจะเป็นสมาชิกพรรค ผู้สนับสนุนพรรค หรือผู้ลงคะแนนให้พรรคหลายคน เมื่อเจอกับสถานการณ์เช่นนี้ก็พร้อมที่จะปะทะคารม แต่หลายเรื่องก็น่าเป็นห่วงว่าจะเป็นส่วนในการเติมน้ำมันเข้ากองไฟโดยไม่รู้ตัว จึงต้องย้ำว่าพรรคก้าวไกลมีเป้าหมายในการทำงานการเมืองเพื่อเอาชนะทางความคิด ด้วยความเชื่อว่าสังคมการเมืองเปลี่ยนได้ ความคิดของสังคมก็มีพัฒนาการและการเปลี่ยนแปลงได้

ดังนั้น เมื่อพบกับความเห็นที่แตกต่าง การพยายามทำความเข้าใจกับพวกเขาให้เข้มข้นมากขึ้น ย่อมดีกว่าผลักให้เขามีช่องว่างกับเรา การทำให้เปิดใจรับฟังมีความสำคัญอย่างยิ่ง การทำงานทางความคิดที่จะสามารถเปลี่ยนแปลงสังคมได้ ต้องทำให้คนที่ไม่เข้าใจหรือคิดไม่เหมือนเข้าใจเรามากขึ้น ไม่มีประโยชน์อะไรที่จะไปใช้วิธีการผลักคนออกไป

นอกจากการทำงานทางความคิดโดยใช้สติแล้ว นายชัยธวัชระบุว่า ในสถานการณ์เช่นนี้พวกเราก็ต้องพิสูจน์ตัวเองด้วยการทำงาน ทั้งต่อประชาชนที่สนับสนุนและคาดหวังต่อพรรคก้าวไกลอยู่แล้ว และประชาชนที่ยังไม่เข้าใจต้องพิสูจน์ด้วยการทำงานที่เป็นจริง ทำให้เห็นว่าเป็นพรรคการเมืองที่ประชาชนตั้งความหวังไว้ได้

ทั้งในสถานการณ์เฉพาะหน้าและระยะยาว รวมถึงการสร้างพรรคให้เข้มแข็งจากฐานราก ทำให้เป็นพรรคการเมืองที่ทำงานตอบสนองสังคมได้มากขึ้น พร้อมมีความเข้มแข็งสำหรับทุกสถานการณ์

“เราต้องใช้การเมืองแห่งความรักเพื่อการเปลี่ยนแปลง เข้าใจได้ว่าพวกเราต่างมีความคับแค้นใจ แต่ต้องเชื่อว่าต้องใช้การทำงานการเมืองด้วยความรักและความปรารถนาดีพิสูจน์ ไม่ใช่การเมืองแห่งการทำลายล้าง การตอบโต้อาจได้ความสะใจ แต่ก็ยิ่งตกไปในเกมการเมืองแห่งการสร้างความเกลียดชังที่ดำเนินมากว่า 20 ปีแล้ว ลดช่องว่าง เปลี่ยนใจคน ให้คนรับฟัง”

หัวหน้าพรรคก้าวไกล ยังกล่าวต่อไปว่า เรื่องการทำงานทางความคิด พาสังคมไทยออกจากการเมืองแบ่งขั้วเหลืองแดง เพราะที่ผ่านมาประชาชนถูกแบ่งให้มาปะทะขัดแย้งกัน ซึ่งไม่ได้นำพาสังคมไทยไปข้างหน้า และมีคนจำนวนหนึ่งเท่านั้นที่ได้รับประโยชน์จากเกมการเมืองแบบนี้

ทั้งนี้เวลามีคนมาบอกว่าพรรคก้าวไกลเป็นสลิ่มเฟสสอง ตนไม่รู้สึกว่าเป็นปัญหาอะไร เพราะการทำให้คนที่เคยเป็นสลิ่มหรือเสื้อเหลืองเปลี่ยนใจมายอมรับในระบอบประชาธิปไตยได้ ตนถือว่าเป็นความสำเร็จ ต้องเข้าใจว่าที่คนจำนวนหนึ่งเคยยอมรับการรัฐประหาร หรือการปฏิรูปก่อนเลือกตั้ง

เพราะที่ผ่านมาพรรคการเมืองหรือนักการเมืองที่เคยมีมาแบบเดิมไม่สามารถทำให้คนจำนวนมากเชื่อมั่นในการเมืองแบบการเลือกตั้งได้ เราก็ต้องแก้ปัญหาจุดนี้ให้เขากลับมาศรัทธา ว่าเราสามารถปฏิรูปด้วยการเมืองในระบบเลือกตั้งได้

ท่ามกลางคลื่นลมแรงทางการเมือง เข้าใจดีว่าหลายคนอดไม่ได้ที่บางช่วงเวลาจะรู้สึกท้อใจ หรือหวั่นไหวกับสถานการณ์ข้างหน้า แต่ไม่มีเหตุผลใดที่เราควรหวั่นไหวเลย หากย้อนกลับไปเมื่อการเลือกตั้งครั้งแรกของพรรคอนาคตใหม่ปี 2562 มีใครเคยจินตนาการหรือไม่ว่าจะเกิดการเมืองใหม่แบบวันนี้ ไม่เคยมีใครมองว่าการเมืองแบบอนาคตใหม่จะประสบความสำเร็จเลย

แต่ผลการเลือกตั้งออกมาก็หักปากกาเซียนทุกคน มาจนถึงปี 2566 ทุกคนก็ยังไม่เชื่อว่าพรรคก้าวไกลจะได้ สส. มากกว่า 40 คน แต่ผลการเลือกตั้งออกมากลายเป็นพรรคอันดับหนึ่ง แม้วันนี้พรรคก้าวไกลจะยังไม่สามารถเป็นรัฐบาลได้ แต่การเลือกตั้งปี 2566 ได้เปลี่ยนภูมิทัศน์การเมืองไทยไปอย่างสิ้นเชิงแล้ว

นายชัยธวัชย้ำว่า สิ่งที่เราเปลี่ยนแปลงได้สำเร็จไปอย่างสิ้นเชิงแล้ว นั่นคือจากเดิมที่ไม่มีใครเชื่อว่าการเมืองแบบอนาคตใหม่-ก้าวไกลจะเป็นไปได้ในการเมืองไทย แต่ทุกวันนี้ความคิดนี้ได้พังทลายไปหมดสิ้นแล้ว การเลือกตั้งครั้งหน้าไม่มีคำถามแล้วว่าก้าวไกลจะชนะการเลือกตั้งหรือไม่ มีแต่คำถามว่าก้าวไกลจะได้ 200-250 ที่นั่งหรือไม่ นี่คือต้นทุนทางการเมืองที่พวกเราไม่เคยมีมาก่อน แต่จะมีในการเลือกตั้งหลังจากนี้เป็นต้นไป

ดังนั้น พวกเรามาไกลขนาดไหนแล้วในระยะเวลาเพียงแค่ 5 ปี เรามาไกลเกินกว่าจะแพ้ และมาไกลเกินกว่าจะหวั่นไหวแล้ว ตรงกันข้าม คนที่ต้องหวั่นไหวคือผู้มีอำนาจที่อยากแช่แข็งสังคมไทยเอาไว้ หวาดกลัวกับการเปลี่ยนแปลงที่มาเร็วมาก จนพรรคก้าวไกลถูกมองว่าเป็นภัยคุกคามต่อการเมืองของอดีต

และพยายามใช้นิติสงครามหรือการปั่นว่าก้าวไกลเป็นปีศาจที่จะมาทำลายสังคมไทย เพื่อปกป้องพื้นที่การเมืองแบบเก่าที่หดแคบลงเรื่อย ๆ เอาไว้ ดังนั้น ไม่ว่าจะเป็นคำวินิจฉัยศาลหรือนิติสงครามต่าง ๆ ล้วนเป็นภาพสะท้อนความหวั่นไหวของพวกเขา คนที่หวั่นไหวจึงไม่ใช่เรา

นายชัยธวัชกล่าวทิ้งท้ายว่า จากนี้ขอเพียงพวกเราทั้งหมดจับมือมัดกันให้แน่น เชื่อมั่นในความเป็นไปได้ในการเปลี่ยนแปลง ทำพรรคของพวกเราให้เข้มแข็ง พร้อมรับกับทุกสถานการณ์ ทำงานทางความคิดให้คนคิดเหมือนเรามากขึ้นเรื่อย ๆ ลดช่องว่างทางความคิด ทำให้พวกเขาพร้อมเปิดใจรับฟัง พิสูจน์ตัวเองและความปรารถนาดีของพวกเราต่อบ้านเมือง

ด้วยการทำงานให้เห็น ไม่ใช่ผลักคนที่คิดไม่เหมือนเราไปเป็นศัตรู จนทำให้พวกเขาคิดต่างจากพวกเราไปเรื่อย ๆ ตั้งสติให้มั่น เข้าใจสถานการณ์ มองคนที่ไม่เข้าใจเรา และหาวิธีสร้างประสบการณ์ใหม่ ๆ ให้พวกเขาเปลี่ยนแปลงและเข้าใจพวกเรามากขึ้นเรื่อย ๆ

“เปลี่ยนความคิดของคนที่ยังไม่เข้าใจพวกเรา ให้เข้าใจการเมืองแบบก้าวไกล ว่าพวกเราไม่ใช่ภัยคุกคามของสังคมไทย ไม่ใช่ภัยคุกคามต่ออดีตที่หลายคนหวงแหนห่วงใย แต่การเมืองแบบก้าวไกลคือเราจะเป็นสะพานเชื่อมระหว่างอดีตกับอนาคตของสังคมไทยให้ได้ เราเป็นคนที่มีศักยภาพที่จะเชื่อมระหว่างอดีตกับอนาคต เพราะเรารู้จักอดีต เข้าใจปัจจุบัน และมองเห็นอนาคต การเมืองแบบก้าวไกลจะทำให้เกิดการสมานระหว่างสิ่งเก่ากับสิ่งใหม่ เพื่อพาสังคมไทยไปเผชิญหน้ากับอนาคตที่ผันผวน”

อ่านข่าวอื่นๆ:

"ชัยธวัช" ท้าเปิดหลักฐานพรรคการเมืองหนุนเยาวชนเคลื่อนไหว

"ภูมิธรรม" โต้ "ชัยธวัช" ยัน "เศรษฐา" ไม่ใช่หุ่นเชิด

“ก้าวไกล” แสดงจุดยืน สังคมไทยต้องไม่มีนิติรัฐแบบอภิสิทธิ์ชน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง