24 ก.พ.นี้ รื้อถอนโพงพางผิดกฎหมาย "กลางทะเลสาบสงขลา"

ภูมิภาค
18 ก.พ. 67
18:06
5,250
Logo Thai PBS
24 ก.พ.นี้ รื้อถอนโพงพางผิดกฎหมาย "กลางทะเลสาบสงขลา"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
หลายหน่วยงาน บูรณาการ รื้อถอนโพงพาง กลางร่องน้ำในทะเลสาบสงขลา หลังปิดประกาศรื้อถอน 15 วัน และ ครบกำหนด 24 ก.พ.นี้ ด้านนักวิชาการและภาคประชาชน พร้อมเรียกร้องแนวทางการแก้ไขปัญหาที่ยั่งยืน รวมถึงการเฝ้าระวังในอนาคต

วันนี้ (18 ก.พ.2567) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจังหวัดสงขลา บูรณาการหลายหน่วยงาน เพื่อเตรียมรื้อถอนเครื่องมือประมงโพงพาง เครื่องมือประมงผิดกฎหมาย ออกจากแนวเขตร่องน้ำสงขลา ตั้งแต่บริเวณหัวพญานาคจนถึงท่าเทียบเรือประมงใหม่ (ท่าสะอ้าน) ในเขต อ.เมืองสงขลา เพื่อความปลอดภัยในการเดินเรือ ระยะทางกว้าง 300 เมตร ยาว 5,000 เมตร

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง: "โพงพาง" ทะเลสงขลา กับปัญหาที่กำลังถูกแก้ไข

มีการปิดประกาศให้เจ้าของโพงพางจำนวน 13 แถว จำนวน 158 ช่อง ได้รับทราบ เเละกำหนดให้รื้อถอนออกไปภายใน 15 วัน ซึ่งจะครบกำหนดในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ นี้ ทำให้ถูกจับตามองว่า การแก้ปัญหานี้ภายใต้การนำของนายสมนึก พรหมเขียว ผู้ว่าฯ สงขลา จะทำได้จริงหรือไม่ เนื่องจากมีความพยายามหลายครั้ง เเต่ก็ไม่เป็นผล

นายเริงชัย ตันสกุล นักวิชาการด้านการจัดการประมง จ.สงขลา กล่าวว่า การแก้ปัญหาเครื่องมือประมงโพงพางในทะเลสาบสงขลา ควรต้องพูดคุยกันให้ชัดเจน หากรื้อถอนออกไปแล้ว หน่วยงานภาครัฐ ต้องมีการเฝ้าระวัง ดูแลร่องน้ำหลังการรื้อถอน เเละ ต้องใช้หลายศาสตร์ในการแก้ปัญหา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นอกเหนือจากโพงพางแล้ว ยังมีเครื่องมือประมงผิดกฎหมายอีกหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็นไซนั่ง ไซหนอน หรือไอ้โง่ ที่เป็นเครื่องมือประมงที่ส่งผลกระทบต่อสัตว์น้ำวัยอ่อน และยังมีการปลูกสร้างอาคารที่เรียกว่า โฮมสเตย์ ในทะเลสาบสงขลารอบ ต.เกาะยอ อ.เมืองสงขลา ซึ่งล้วนแล้วแต่ผิดกฎหมาย และเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นในทะเลสาบสงขลามานาน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : "ออร์ฟิช" โผล่ผิวน้ำภูเก็ต เรื่องธรรมชาติ คาดจากมวลน้ำเย็น IOD

ข่าวที่เกี่ยวข้อง